General

‘กรมทรัพยากรน้ำ’ เดินหน้าแก้ปัญหาภัยแล้ง ‘ลำปาง’

สำนักงานทรัพยากรน้ำภาค 1  เข้าตรวจสอบพื้นที่จังหวัดลำปาง แก้ปัญหาภัยแล้งให้กับประชาชนอย่างยั่งยืน ด้านสำนักงานทรัพยากรน้ำภาค 6 เดินหน้าแจกน้ำ ช่วยบรรเทาความทุกข์ชาวบ้านในจังหวัดระยอง

S 125861917

นายนิทัศน์ สุดดีพงษ์ ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรน้ำภาค 1 พร้อมนายธวัช รัตนกิจ ผู้อำนวยการส่วนวิชาการ และทีมวิเคราะห์ศักยภาพพื้นที่เบื้องต้น เข้าตรวจสอบความเป็นไปได้ในการเติมน้ำให้หนองกระทุ่มโปง จังหวัดลำปาง ซึ่งเป็นแหล่งรับ และกักเก็บน้ำ ที่ล้นตลิ่งมาจากแม่น้ำวัง

แต่ปัจจุบันต้นแม่น้ำวัง มีอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ คือ อ่างกิ่วคอหมา และอ่างกิ่วลม ทำให้โอกาสที่แม่น้ำวังจะเอ่อล้นตลิ่งเป็นไปได้น้อยมาก ส่งผลให้หนองกระทุ่มโปง เป็นเพียงหนองน้ำที่รอรับน้ำฝนที่มีปริมาณเพียงเล็กน้อย เก็บกักน้ำไม่ได้เต็มศักยภาพ  ประกอบกับฤดูแล้งแม่น้ำวังจะมีปริมาณน้ำอยู่น้อยมาก ทำให้ประชาชนในพื้นที่ประสบปัญหาการขาดแคลนน้ำสำหรับอุปโภคบริโภค รวมถึง น้ำสำหรับทำการเกษตร และเลี้ยงสัตว์

ด้วยเหตุดังกล่าว ทำให้สำนักงานวางโครงการระบบสูบน้ำด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ เพื่อสูบน้ำจากแม่น้ำวังในช่วงฤดูฝน และช่วงน้ำหลากมาเติมหนองกระทุ่มโปง เพื่อกระจายน้ำให้ประชาชนได้ใช้ประโยชน์ในฤดูแล้ง

ข้อมูลจากแผนที่ ยังพบหนองน้ำที่มีลักษณะเดียวกันในบริเวณพื้นที่ใกล้เคียงอีกหลายแห่ง ซึ่งสำนักงานจะได้ประสานพื้นที่เร่งสำรวจออกแบบและประเมินราคา เพื่อเตรียมเสนอขอรับการสนับสนุนงบประมาณ แก้ไขปัญหาให้พี่น้องประชาชนในพื้นที่ต่อไป

S 125861922

พร้อมกันนี้ นายนิทัศน์ ยังได้ลงพื้นที่ ตำบลวังทอง อำเภอวังเหนือ จังหวัดลำปาง เพื่อศึกษาศักยภาพพื้นที่ในการจัดหาแหล่งน้ำต้นทุน โดยมีผู้นำชุมชน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ร่วมให้ข้อเสนอรวมถึงข้อมูลพื้นที่ และร้องขอให้ ทางสำนักงานแก้ไขปัญหาขาดแคลนน้ำ

จากการสำรวจ ตรวจสอบพื้นที่ ทั้งใน แผนที่ และพื้นที่จริง พบว่าพื้นที่ส่วนใหญ่เป็นภูเขาในเขตอุทยาน ซึ่งมีพื้นที่สำหรับประชาชนอยู่อาศัย ทำการเกษตร และปศุสัตว์ไม่มากนัก แม้ช่วงฤดูฝนจะมีน้ำหลากจำนวนมาก แต่ก็ไม่มีแหล่งเก็บกักน้ำ ทำให้ในเกิดปัญหาขาดแคลนน้ำในช่วงฤดูแล้ง

สำนักงานจึงวางโครงการระบบเครือข่ายน้ำจากอ่างเก็บน้ำขนาดเล็กในลำห้วยแม่น้อย ห้วยแม่กลาง ห้วยแม่หลวง ห้วยแม่เกิ้น ห้วยแม่เย็นป่าลัน ในฤดูฝน พร้อมระบบกระจายน้ำจากแหล่งเก็บกักให้ประชาชนในพื้นที่ ได้ใช้ประโยชน์ โดยประชาชนในพื้นที่ควรจัดแบ่งพื้นที่หัวไร่ปลายนาเป็นแหล่งพักและกักเก็บน้ำ เพื่อนำมาใช้ประโยชน์ในฤดูแล้ง

S 125861933

ขณะเดียวกัน มีรายงานว่า นายสุเมธ สายทอง ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรน้ำภาค 6 ได้มอบหมายส่วนบริหารจัดการน้ำ เข้าช่วยเหลือบรรเทาภัยแล้งในพื้นที่ตำบลชากโดน อำเภอแกลง จังหวัดระยอง โดยนำรถบรรทุกน้ำขนาด 6,000 ลิตร เติมน้ำเข้าสระประปาหมู่บ้าน หมู่ที่ 3 บ้านวัดบุญนาค จำนวน 42,000 ลิตร ผู้ใช้น้ำ 180 ครัวเรือน และเติมน้ำเข้าถังน้ำใสในระบบประปาหมู่บ้าน หมู่ที่ 1 บ้านวังล่าง จำนวน 18,000 ลิตร ผู้ใช้น้ำ 125 ครัวเรือน

ตั้งแต่วันที่ 23-26 มีนาคม 2563 และวันที่ 2-3 เมษายน 2563 ได้ช่วยแจกจ่ายน้ำในพื้นที่นี้แล้ว จำนวน 30 เที่ยว คิดเป็น 180,000 ลิตร ประชาชนได้รับประโยชน์ 3 หมู่บ้าน จำนวน 676 ครัวเรือน ประชากร 2,704 คน

การช่วยเหลือประชาชนครั้งนี้เป็นไปตามนโยบายของรัฐบาล และนายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในการเร่งให้ความช่วยเหลือประชาชนด้านน้ำอุปโภคบริโภคให้ผ่านพ้นวิกฤติแล้งนี้ร่วมกัน

Avatar photo