CEO INSIGHT

เปิดกลยุทธ์ ‘พฤกษา’ ดิ้นสู้วิกฤติ รับศึกครั้งนี้ ‘หนักสุด’ นับแต่ก่อตั้ง

“วิกฤติไวรัสโควิด-19 ครั้งนี้ ถือว่าเป็นอีกหนึ่งวิกฤติครั้งใหญ่ตั้งแต่ก่อตั้งพฤกษามา ยอมรับว่าเป็นความยากและท้าทายสำหรับเราเป็นอย่างมากในปีนี้”

คำกล่าวของ “สุพัตรา เป้าเปี่ยมทรัพย์” ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน) สะท้อนถึงความหนักหนาสาหัสของผลกระทบจากการแพร่ระบาดโควิด-19 ที่กลายเป็นคลื่นลูกใหญ่ถาโถมซัดธุรกิจได้เป็นอย่างดี

Supattra

สำหรับ พฤกษา ได้วางกลยุทธ์รับมือกับวิกฤติครั้งนี้ไว้หลากหลายแนวทาง ทั้งด้านทัพหน้าอย่างการตลาดและการขาย ไปจนถึงทัพหลัง ในด้านกระบวนการบริหารงาน บริหารคน โดยมีเป้าหมายเพื่อกระตุ้นยอดขาย และลดต้นทุน บริหารค่าใช้จ่ายเพื่อรักษาสภาพคล่องเอาไว้

สุพัตรา กล่าวว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ทวีความรุนแรงขึ้น พฤกษาได้จัดตั้งทีมทำงานชุดพิเศษเพื่อติดตามและประเมินสถานการณ์อย่างใกล้ชิดเป็นรายวัน และได้เร่งปรับแผนการดำเนินธุรกิจใหม่เพื่อรับมือสภาวะวิกฤติดังกล่าวอย่างเข้มข้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งการรักษาสภาพคล่อง รวมถึงการบริหารค่าใช้จ่ายทุกประเภทภายในองค์กรให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด

นอกจากนี้ ยังมีการทบทวนแผนการเปิดโครงการใหม่โดยเน้นขายโครงการที่เป็นสต็อกเดิม (Inventory) และควบคุมปริมาณก่อสร้างให้สมดุล พร้อมจับมือกับธนาคารพันธมิตรหลายแห่งจัดแคมเปญพิเศษเพื่อเร่งการโอน อาทิ ฟรีดอกเบี้ยนาน 2 ปี หรือดอกเบี้ยอัตราพิเศษ รวมถึงบริการวางแผนทางการเงิน เป็นต้น

Pruksa FB Live1

 

 

ในด้านบุคลากร พฤกษาให้ความสำคัญต่อสุขภาพและความปลอดภัยของพนักงานและลูกค้า โดยมีการจัดตั้งศูนย์ Hot line เฉพาะกิจร่วมกับทีมแพทย์วิมุต สำหรับลูกค้าหรือพนักงานพฤกษาที่มีอาการป่วยหรือสงสัยเข้าข่ายเฝ้าระวังไวรัสโควิด-19 สามารถโทรเข้ามาปรึกษาทีมแพทย์วิมุตโดยตรง ได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 085-254-1438 และ 080-784-8600 ทุกวัน รวมทั้งออกนโยบายให้พนักงานสามารถทำงานที่บ้าน (Work from home)

สำหรับโครงการที่อยู่ระหว่างการเปิดขายก็ได้เพิ่มความเข้มข้นด้านมาตรการป้องกันไวรัสโควิด-19 ขั้นสูงสุด ทั้งการวัดอุณหภูมิ การจัดหาหน้ากากอนามัย เจลแอลกอฮอลล์สำหรับล้างมือ การเพิ่มความถี่ในการทำความสะอาดจุดสัมผัสภายในสำนักงานขายและบ้านตัวอย่าง เพื่อให้ลูกค้าสามารถเขาเยี่ยมชมโครงการได้อย่างปลอดภัยและอุ่นใจ

Pruksa2

ในส่วนของลูกค้าที่เข้าอยู่อาศัยแล้ว ก็ได้มีการประสานงานร่วมกับนิติบุคคลในการจัดเตรียมเวชภัณฑ์ต่างๆ เช่น บริการจุดเจลแอลกอฮอลล์อย่างพอเพียง ฉีดพ่นฆ่าเชื้อบริเวณส่วนกลาง มีการจัดเตรียมทีมอำนวยความสะดวกลูกค้าที่ต้องกักตัวหรือมีการติดเชื้อภายในห้องชุดคอนโด นอกจากนี้ ยังมีมาตรการคัดกรองผู้ที่มาติดต่อที่อาคารสำนักงานใหญ่ ทั้งการตรวจวัดอุณภูมิ การจัดระเบียบลิฟต์โดยสาร และให้ผู้ที่มาติดต่อสวมหน้ากากอนามัย และล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ก่อนเข้าอาคาร

ขณะที่ด้านกลยุทธ์การตลาดและการขาย (Sale Innovation) จะเน้นใช้ช่องทางดิจิทัลต่างๆ ในการสร้างประสบการณ์การขายแบบไร้รอยต่อให้ลูกค้ารู้สึกเหมือนได้เยี่ยมชมโครงการเองที่บ้าน เป็นการอำนวยความสะดวกสบายให้กับผู้บริโภคที่ต้องการบ้านในช่วงนี้ อาทิ เฟซบุ๊ก ไลฟ์ พาเยี่ยมชมโครงการพร้อมมอบโปรโมชั่นพิเศษ โดยนำร่องทาวน์โฮมทำเลศักยภาพหลายโครงการทั้งแบรนด์บ้านพฤกษา พฤกษาวิลล์ และเดอะคอนเนค ซึ่งได้ปรับใช้กลยุทธ์นี้ไปก่อนหน้าแล้ว และพบว่าได้ผลตอบรับเป็นอย่างดี และยังช่วยบริหารค่าใช้จ่ายด้านการตลาดได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Pruksa Hot deal

นอกจากนั้นแล้วยังได้เปิดแพลตฟอร์มการจองบ้านออนไลน์พร้อมราคาและเงื่อนไขสุดพิเศษ (Hot Deals) ผ่านทาง www.pruksa.com และยังมีการจัดแคมเปญพิเศษเพื่อกระตุ้นการตัดสินใจซื้อ และสื่อสารผ่านทางเฟซบุ๊ก ไลฟ์ รวมถึงการให้บริการผ่านไลน์ที่มีผู้สนใจอย่างต่อเนื่อง

ที่พิเศษคือ พฤกษาได้เปิดโอกาสให้ผู้ที่ต้องการมีรายได้เสริมในช่วงนี้ เข้ามาสมัครเป็นนายหน้าขายอสังหาฯ (Freelance Broker) โดยไม่จำเป็นต้องมีประสบการณ์การขายมาก่อน โดยจะได้รับค่าคอมมิชชั่นจากการขายอยู่ที่ 2.5%

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าวิกฤติครั้งนี้จะใหญ่หลวง แต่ พฤกษา เชื่อมั่นว่า “บ้าน” ยังเป็นหนึ่งในปัจจัย 4 ที่ทุกคนยังใฝ่ฝันอยากจะมีบ้านเป็นของตนเอง หากสถานการณ์คลี่คลายหรือมีทิศทางที่ดีขึ้น ก็มั่นใจว่าภาพรวมอสังหาฯ จะค่อยๆ ฟื้นตัวและกลับสู่สภาวะปกติได้อย่างแน่นอน

Avatar photo