Sme

กสอ.ดัน 7 บริษัทสิ่งทอ ‘ผลิตหน้ากากผ้า’ พลิกฟื้นธุรกิจ

กสอ. เดินหน้าหาทางรอดให้เอสเอ็มอี ท่ามกลางวิกฤติโควิด-19 ล่าสุด แปลง 7 บริษัทสิ่งทอ หันมาผลิตหน้ากากผ้า ชูโมเดล “มณีอินเนอร์แวร์”เป็นต้นแบบการปรับตัว ด้วยการพัฒนาหน้ากากผ้าสะท้อนน้ำ

นายณัฐพล รังสิตพล อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) กระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า กสอ.ได้ดำเนินมาตรการผลักดันผู้ประกอบการเอสเอ็มอีให้อยู่รอดท่ามกลางวิกฤต ไวรัสโควิด-19 ในระยะเร่งด่วน ด้วยการส่งเสริมให้ผู้ประกอบการใช้องค์ความรู้ ความคิดสร้างสรรค์ สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับผลิตภัณฑ์และบริการ

นายณัฐพล รังสิตพล
ณัฐพล รังสิตพล

ทั้งนี้ กสอ. มีแผนช่วยเหลือผู้ประกอบการเพิ่มศักยภาพการผลิตและสร้างมูลค่าเพิ่มแก่ผลิตภัณฑ์ให้สามารถต่อยอดสู่เชิงพาณิชย์ได้อย่างยั่งยืน ภายใต้โครงการ “สร้างมูลค่าเพิ่มอุตสาหกรรมสร้างสรรค์” โดยล่าสุด กสอ. ได้ถ่ายทอดองค์ความรู้ด้านการออกแบบและพัฒนาผลิตภัณฑ์ พร้อมแนะนำสิ่งทอ 7 บริษัท ซึ่งครอบคลุม ผลิตภัณฑ์ชุดกีฬา เสื้อผ้าแฟชั่น ฯลฯ ปรับเปลี่ยนกระบวนการผลิตสินค้าเดิมหันมาผลิตหน้ากากผ้า เพื่อรองรับความต้องการของประชาชน พร้อมทั้งสนับสนุนการสร้างรายได้ เพื่อให้ขับเคลื่อนธุรกิจแบบเร่งด่วน

สำหรับบริษัทสิ่งทอที่เข้าร่วมโครงการดังกล่าว ได้แก่ 1. บริษัท ยงสง่า จำกัด 2. บริษัท มณีอินเนอร์แวร์ จำกัด 3. บริษัท ยูเนี่ยนไทย กรุ๊ป จำกัด 4. บริษัท เค็นเน็ต เท็กไทล์ จำกัด 5. บริษัท เวิลด์นิตติ้ง แอพพาเรล จำกัด 6. บริษัท ไฮย์คอว์ลิตี้ การ์เมนท์ จำกัด และ 7. บริษัท แอพพาเรล ครีเอชั่น จำกัด ปัจจุบันได้เริ่มผลิตหน้ากากผ้าจำหน่ายสู่ตลาดแล้ว โดยปัจจุบันภาพรวมของผู้ประกอบการสิ่งทอไทย มีกำลังการผลิตหน้ากากผ้าได้มากกว่า 187,000 ชิ้นต่อวัน

แจ็คแก็ต แมสก์

นอกจากนี้ ยังใช้บริษัท มณีอินเนอร์แวร์ จำกัด โรงงานตัดเย็บเสื้อผ้าสำเร็จรูปกว่า 19 ปี เป็นโมเดลต้นแบบของผู้ประกอบการในการปรับกระบวนการผลิต โดยเป็นผู้พัฒนานวัตกรรม “หน้ากากผ้าสะท้อนน้ำ” ป้องกันละอองฝอยที่เกิดจากการ ไอ จาม และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เพราะปราศจากสารประกอบฟูลออโรคาร์บอนที่เป็นพิษต่อสิ่งแวดล้อม

ขณะที่บริษัทดังกล่าว ทาง กสอ. ได้ให้คำปรึกษาและส่งเสริม ด้านการออกแบบและพัฒนาผลิตภัณฑ์ นับตั้งแต่การพัฒนาผลิตภัณฑ์จากชุดชั้นในสตรีสู่ชุดชั้นในระดับพรีเมียม ที่มีกำลังการผลิต 30,000 ตัวต่อเดือน ตามด้วยการพัฒนาสู่ชุดกีฬา และล่าสุดกับการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ “หน้ากากผ้า” ที่สามารถผลิตรองรับความต้องการได้สูงถึง 40,000 ชิ้นต่อเดือน ซึ่งบริษัทฯ มีแผนผลักดันให้เป็นหนึ่งในผลิตภัณฑ์หลัก เพื่อวางจำหน่ายและสร้างรายได้ให้กับบริษัทในอนาคต

หน้ากากผ้า

ด้าน นางมณี เจนจรรยา กรรมการ บริษัท มณีอินเนอร์แวร์ จำกัด กล่าวว่า บริษัท ได้เข้าร่วมกิจกรรมการออกแบบและพัฒนาผลิตภัณฑ์หน้ากากผ้ากับ กสอ. และนำไปประยุกต์ใช้ให้เกิดการเปลี่ยนแปลงที่มีศักยภาพ ซึ่งบริษัทผลิตหน้ากากผ้าหลากหลายชนิด ทั้งหน้ากากผ้าที่ผลิตจากผ้าคอตตอน สำหรับจำหน่ายประชาชนทั่วไป และผลิตหน้ากากผ้าสะท้อนน้ำ ป้องกันสารคัดหลั่งจากการไอ จาม เสมหะ สำหรับบุคลากรทางการแพทย์ โดยมีดีไซน์ที่สวยงามสอดคล้องกับประโยชน์การใช้งาน ซึ่งที่ผ่านมาทางกรมฯ ให้การพัฒนาผู้ประกอบการสามารถขยายฐานการตลาดและเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขันได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ เพื่อสร้างงานและสร้างรายได้อย่างยั่งยืน

Avatar photo