Politics

โปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง ‘วรวิทย์ กังศศิเทียม’ เป็นประธานศาลรัฐธรรมนูญ

พระบรมราชโองการ โปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง วรวิทย์ กังศศิเทียมเป็นประธานศาลรัฐธรรมนูญ

ราชกิจจา

วันนี้ (6 เม.ย.) ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ พระบรมราชโองการ ประกาศ แต่งตั้งประธานศาลรัฐธรรมนูญและตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ความว่า

พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ประกาศว่า

ตามที่ ได้มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้งประธานศาลรัฐธรรมนูญและตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ตามประกาศลงวันที่ 28 พฤษภาคม พุทธศักราช 2551 และวันที่ 9 กันยายน พุทธศักราช 2557 โดยที่ นายนุรักษ์ มาประณีต ประธานศาลรัฐธรรมนูญ กับนายชัช ชลวร นายจรัญ ภักดีธนากุล และนายบุญส่ง กุลบุปผา ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ได้ดำรงตำแหน่งมาจนครบวาระ และอยู่ปฏิบัติหน้าที่จนกว่าตุลาการศาลรัฐธรรมนูญที่แต่งตั้งขึ้นใหม่จะเข้ารับหน้าที่ นั้น

บัดนี้ วุฒิสภาได้ให้ความเห็นชอบผู้มีคุณสมบัติและไม่มีลักษณะต้องห้ามเพื่อแต่งตั้งให้ ดำรงตำแหน่งตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ตามมาตรา 200 (1) และ (5) ของรัฐธรรมนูญ แห่งราชอาณาจักรไทย ได้แก่ นายอุดม สิทธิวิรัชธรรม นายวิรุฬห์ แสงเทียน นายจิรนิติ หะวานนท์ และนายนภดล เทพพิทักษ์ ต่อมาผู้ได้รับความเห็นชอบดังกล่าวได้ประชุมร่วมกับตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งยังดำรงตำแหน่งอยู่ ประกอบด้วย นายทวีเกียรติ มีนะกนิษฐ นายนครินทร์ เมฆไตรรัตน์ นายปัญญา อุดชาชน และนายวรวิทย์ กังศศิเทียม เพื่อเลือกกันเองให้คนหนึ่งเป็นประธานศาลรัฐธรรมนูญแล้ว

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 200 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ประกอบมาตรา 8 และมาตรา 12 แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2561 จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้งประธานศาลรัฐธรรมนูญและตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ดังนี้

  1. นายวรวิทย์ กังศศิเทียม เป็นประธานศาลรัฐธรรมนูญ
  2. นายอุดม สิทธิวิรัชธรรม เป็นตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ
  3. นายวิรุฬห์ แสงเทียน เป็นตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ
  4. นายจิรนิติ หะวานนท์ เป็นตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ
  5. นายนภดล เทพพิทักษ์ เป็นตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ

ทั้งนี้ ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป ประกาศ ณ วันที่ 1 เมษายน พุทธศักราช 2563 เป็นปีที่ 5 ในรัชกาลปัจจุบัน

ผู้รับสนองพระบรมราชโองการ
พรเพชร วิชิตชลชัย
ประธานวุฒิสภา

Avatar photo