COVID-19

‘แพทย์ชนบท’ เปิดระดมทุนช่วย รพ.ชุมชน ‘ด่านหน้า’ ทั่วประเทศสู้ภัยโควิด-19

มูลนิธิแพทย์ชนบท ออกโรงเปิดระดมทุนช่วยรพ.ชุมชน กว่า 760 แห่ง และรพ.ส่งเสริมสุขภาพตำบล อีกเกือบหมื่นแห่งทั่วประเทศ สู้โควิด-19

นายแพทย์ชูชัย ศุภวงศ์ ประธานกรรมการมูลนิธิแพทย์ชนบท และอดีตเลขาธิการแพทยสภา เปิดเผยว่า มูลนิธิแพทย์ชนบทอาสาเป็นองค์กรกลางในการระดมความช่วยเหลือแก่โรงพยาบาลชุมชนทั่วประเทศ กว่า 760 แห่ง รวมถึง โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล(รพ.สต.) อีกเกือบหมื่นแห่ง ทั่วประเทศ เพื่อสู้ภัยโรคโควิด-19 และโรคอุบัติใหม่ในอนาคต ด้วยการจัดตั้ง “กองทุนพัฒนาโรงพยาบาลชุมชนสู้ภัยโรคอุบัติใหม่–โควิด2019” ขึ้น

รพ.ชุมชน

ทั้งนี้ จะเปิดระดมทุนจากชาวไทยทุกคนคนละสิบบาทหรือตามศรัทธา เพื่อร่วมกันสร้างขวัญและกำลังใจแก่พยาบาล แพทย์ บุคลากรด้านสุขภาพทุกระดับในระดับพื้นที่ จังหวัด อำเภอ ตำบลและชุมชน ทั่วประเทศที่ถือว่าเป็นบุคลากรสุขภาพที่ทำงานด่านหน้า ในพื้นที่ปฏิบัติการ เหน็ดเหนื่อยมากที่สุด ทั้งร่างกายและจิตใจ อีกทั้ง สถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 เป็นภัยคุกคามที่สำคัญยิ่งต่อสังคมไทยและสังคมโลก ยังไม่มีทีท่าจะสงบลงได้ในเร็ววัน

นอกจากนี้ ยังกล่าวได้ว่า พยาบาล แพทย์ บุคลากรสุขภาพในโรงพยาบาลและโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลและภาคีเครือข่าย ถือเป็นจุดยุทธศาสตร์ในการควบคุมโรคโควิด-19 เพราะมีโรงพยาบาลชุมชนกระจายทั่วทุกอำเภอทั่วประเทศจึงเป็นด่านหน้าที่มีความสำคัญอย่างยิ่งในการสู้ภัยโควิด-19 ในการช่วยให้ผู้ติดเชื้อในอำเภอให้ได้รับการดูแลรักษาอย่างถูกต้องและทันท่วงที ป้องกันไม่ให้มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ และป้องกันไม่ให้ผู้ติดเชื้อนำโรคไปติดคนอื่นๆทั้งในครอบครัว ในชุมชน ในอำเภอ ในอำเภออื่นๆ และในจังหวัดอื่นๆ

นายแพทย์ชูชัย ศุภวงศ์
นายแพทย์ชูชัย ศุภวงศ์

นายแพทย์ชูชัย กล่าวว่า ได้วางวัตถุประสงค์ กองทุนฯ ไว้ 3 ประการ คือ 1.เพื่อเป็นศูนย์กลางในการประสานและบริหารจัดการทรัพยากรที่ได้รับบริจาคมา ส่งต่อไปยังพื้นที่ที่มีความขาดแคลนได้ตรงจุด 2.เพื่อดูแลแพทย์ พยาบาลและบุคลากรทางการแพทย์ที่เจ็บป่วยจนทุพพลภาพถาวรหรือเสียชีวิตจากโรคโควิดที่เกิดจากการดูแลผู้ป่วย 3. เพื่อสร้างความเข้มแข็งแก่ระบบสุขภาพชุมชนอันได้แก่ โรงพยาบาลชุมชน โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล และเครือข่ายภาคีภาคส่วนต่างๆ รวมทั้งประชาชนในพื้นที่

สำหรับผู้สนใจร่วมบริจาคเงินเข้ากองทุนฯ สามารถบริจาคได้ที่ ชื่อบัญชี มูลนิธิแพทย์ชนบท ธนาคารไทยพาณิชย์ สาขากระทรวงสาธารณสุข เลขที่บัญชี 340-201715-6

Avatar photo