COVID-19

กฟผ.ระดมช่างทั่วประเทศ ประดิษฐ์อุปกรณ์ หนุนการทำงาน บุคลากรการแพทย์ สู้โควิด-19

กฟผ. ระดมช่างทั่วประเทศ ประดิษฐ์อุปกรณ์ หนุนการทำงาน บุคลากรทางการแพทย์ สู้ไวรัสโควิด-19  พร้อมมอบหน้ากากอนามัย-สิ่งจำเป็น และระดมทุนทรัพย์ให้รพ.  เดินสายให้ความรู้ประชาชนทำหน้ากากใช้เอง เตรียมแจกข้าวกล่องให้ชุมชนต่อเนื่อง บรรเทาปัญหาเศรษฐกิจ  ทั้งกำชับพนักงานรักษาตัว เพื่อรักษาหน้าที่ โดยเฉพาะฝ่ายผลิต และจ่าย ให้มีไฟฟ้า ป้อนบ้านเรือนตลอด 24 ชั่วโมง 

เขื่อนภูมิพล

นายวิบูลย์ ฤกษ์ศิระทัย ผู้ว่าการ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) กล่าวว่า กฟผ.ได้ระดมทีมช่างทั่วประเทศ จัดทำสิ่งประดิษฐ์ เพื่อปกป้องบุคลากรทางการแพทย์ ลดความเสี่ยงในการติดเชื้อ COVID-19 อาทิ ตู้ความดันลบ กล่องป้องกันเชื้อฟุ้งกระจาย ซึ่งผลิตจากอะคริลิกใส ทรงสี่เหลี่ยม เจาะช่องสำหรับสอดมือ

ป้องกันการฟุ้ง 2

มีทั้งแบบชนิดตั้งโต๊ะ สำหรับติดตั้งบริเวณจุดคัดกรอง และขณะตรวจรักษา ชนิดครอบศีรษะ สำหรับใช้งานขณะใส่ท่อช่วยหายใจ เครื่องกำเนิดแสงยูวี (Ultra Violet : UV) สำหรับฆ่าเชื้อโรค หน้ากากชนิดปกป้องทั้งใบหน้า (Face Shield) ตู้ครอบขณะเคลื่อนย้ายผู้ป่วย

นอกจากนี้ยังจัดหาหน้ากาก N95 จำนวน 5,500 ชิ้น และชุดสวมใส่ป้องกัน (Cover All) จำนวน 1,700 ชุด นำไปมอบให้กับโรงพยาบาล และสาธารณสุขอำเภอ โดยรอบพื้นที่โรงไฟฟ้า และเขตเขื่อนของ กฟผ. ซึ่งตั้งกระจายอยู่ทุกภูมิภาคทั่วประเทศ โดยมีนโยบาย จะจัดทำให้มากที่สุดเท่าที่จะสามารถทำได้

และได้มอบเงิน 30 ล้านบาท ให้กับโรงพยาบาล เพื่อนำไปจัดซื้ออุปกรณ์ทางการแพทย์และเวชภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องในการรักษาผู้ป่วยที่ติดเชื้อ COVID-19 ให้กับโรงพยาบาล ที่เป็นศูนย์หลักในการรักษาผู้ป่วย COVID-19 และโรงพยาบาลที่อยู่รอบพื้นที่ กฟผ. จำนวน 14 แห่ง ในกรุงเทพ และปริมณฑล อาทิ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โรงพยาบาลศิริราช โรงพยาบาลรามาธิบดี สถาบันบำราศนราดูร และเตรียมจัดสรรงบประมาณสนับสนุนโรงพยาบาลในจังหวัดต่างๆต่อไป

มอบเงินให้โรงพยาบาลจุฬา

รวมถึงผลิตเจลอนามัย “น้ำใจ กฟผ.” แจกประชาชน โดยระดมพนักงานจิตอาสา ตั้งหน่วยผลิต เจลอนามัย “น้ำใจ กฟผ.” ซึ่งมีเอทิลแอลกอฮอล์ เป็นส่วนประกอบ 70 % สามารถฆ่าเชื้อไวรัสได้ มอบให้กับโรงพยาบาล ชุมชน ประชาชนในพื้นที่เสี่ยง เช่น สถานีขนส่ง สถานีตำรวจ มัสยิด ทั้งแบบขวดขนาด 100 ซีซี จำนวน 15,910 ขวด และแบบถังแกลลอนขนาด 5 ลิตร จำนวน 897 แกลลอน รวมทั้งสิ้น 6,076 ลิตร เพื่อป้องกันการติดเชื้อ COVID-19 และได้ขยายการผลิต เพื่อแจกจ่ายให้ได้มากที่สุดตลอดสถานการณ์ดังกล่าว

หน้ากากนาโนสำหรับแพทย์

และมอบหน้ากากอนามัย 13,100 ชิ้น ประกอบด้วย หน้ากากอนามัย ที่ผลิตจากผ้าโพลีเอสเตอร์ไมโครไฟเบอร์ มีคุณสมบัติช่วยป้องกันเชื้อไวรัสจากเลือด และน้ำเหลืองสำหรับบุคลากรทางการแพทย์ จำนวน 11,500 ชิ้น และหน้ากากอนามัย ที่ผลิตจากผ้าขาวม้า ให้กับประชาชนกลุ่มเสี่ยง อาทิ แท็กซี่ ผู้ขับ และผู้โดยสารรถสาธารณะ พนักงานเก็บขยะ จำนวน 1,600 ชิ้น

มอบคอมพิวเตอร์สนับสนุนการสื่อสาร COVID-19 จำนวน 5 เครื่อง ให้แก่ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข เพื่อสนับสนุนงานด้านการสื่อสาร ให้ประชาชนรับทราบข้อมูลข่าวสาร เกี่ยวกับการแพร่ระบาดของ COVID-19

ศูนย์ฝึกอบรมบางปะกง กฟผ

และเตรียมศูนย์ฝึกอบรมบางปะกง กฟผ. เป็นสถานที่แยกตัว และเฝ้าระวังโรค สำหรับบุคลากรทางการแพทย์ ของโรงพยาบาลพุทธโสธร จังหวัดฉะเชิงเทรา รวม 3 อาคาร รองรับได้ประมาณ 60 ยูนิต โดยเตรียมความพร้อมร่วมกับโรงพยาบาล ทั้งระบบด้านความปลอดภัยต่างๆ อาทิ การกั้นรั้ว เพื่อให้แยกจากพื้นที่ข้างเคียง การจัดส่งอาหารด้วยภาชนะที่ใช้เพียงครั้งเดียว กำจัดเชื้อไวรัสในระบบบำบัดน้ำเสีย และการแยกบุคคลากรเป็นสัดส่วนตามอาคารต่างๆ รวมทั้งการจำกัดการเข้าออกของบุคคลภายนอก

IMG 1553.t5e5f0974.m800.x97c48273

ขณะเดียวกัน จิตอาสา กฟผ. ลงพื้นที่ให้ความรู้แก่ชุมชน สอนทำหน้ากากอนามัย เพื่อป้องกันตัวเอง พร้อมแจกเจลอนามัย นอกจากนี้ ตลอดเดือนเมษายน กฟผ. จะจัดส่งอาหาร และน้ำดื่มสนับสนุนวัด และชุมชนโดยรอบหน่วยงาน ที่ประสบปัญหาด้านเศรษฐกิจ

ทางด้านความมั่นคงของระบบไฟฟ้า กฟผ.พร้อมดูแลความมั่นคงระบบไฟฟ้าของประเทศ เพื่อให้ประชาชน มีไฟฟ้าใช้อย่างต่อเนื่อง พร้อมทั้งกำชับพนักงาน ให้รักษาตัวให้ปลอดภัย จากโรค เพื่อรักษาหน้าที่ให้ดีที่สุด โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่ที่ควบคุมการผลิต และจ่ายกระแสไฟฟ้าซึ่งจะต้องประจำการตลอด 24 ชั่วโมง นอกจากนี้ กฟผ. พร้อมร่วมเป็นกำลังสนับสนุนทุกภาคส่วน เพื่อบรรเทาผลกระทบ และฝ่าวิกฤต COVID-19

“กฟผ. มุ่งมั่นระดมกำลัง และศักยภาพทุกด้านที่มี เพื่อร่วมมือกับ ทุกภาคส่วน สู้วิกฤต COVID-19 เพื่อให้ประเทศไทยกลับสู่ภาวะปกติโดยเร็ว และพร้อมเคียงข้างคนไทย ฝ่าฟันช่วงเวลาอันยากลำบากนี้ไปด้วยกัน ”

 

 

 

 

Avatar photo