Business

‘วิกฤติ’ สร้างโมเดลธุรกิจใหม่ ‘ล้าง-ส่งฟิล์ม’ แบบ Social Distancing

จากวิกฤติไวรัสโควิด-19 นำมาซึ่งการปิดสถานที่บริการ ห้างสรรพสินค้า และส่งผลกระทบโดยตรงกับ “Fotoclub BKK” ธุรกิจร้านล้างฟิล์ม เวิร์คช้อป และกิจกรรมสร้างสรรค์เกี่ยวกับการถ่ายภาพรวมไปถึงคาเฟ่

แต่ในขณะเดียวกันก็เป็นโอกาสที่ทำให้ Fotoclub BKK พลิกโมเดลธุรกิจใหม่ ด้วยการพัฒนาระบบรับล้างฟิล์มและจุดส่งฟิล์ม 24ชม.แบบ Social Distancing ที่ “ไม่ต้องเจอหน้า ไม่ต้องโดนตัว ก็ส่งฟิล์มได้”

S 92880903

โมเดลธุรกิจใหม่ของ Fotoclub BKK นอกจากจะรับล้างฟิล์มและจุดส่งฟิล์ม 24 ชั่วโมงแล้ว ยังเตรียมพัฒนาไปถึงการยกร้านล้าง-ขายฟิล์ม ร้านหนังสือ ไปอยู่ออนไลน์อีกด้วยในอนาคต โดยข้อมูลการใช้งานจะอยู่บนพื้นฐานของ LINE@ และ เว็บไซต์์ ที่ลูกค้าสามารถเข้าได้จากมือถือหรือคอมพิวเตอร์ได้ตลอดเวลา

นอกจากนี้ ในอนาคตจะสามารถจ่ายเงินออนไลน์และแจ้งสถานะของฟิล์มได้เลย โดยที่ลูกค้าไม่ต้องกังวลว่าฟิล์มหายไปไหน ล้างหรือยัง ส่งเมล์มาหรือยัง เมลผิดหรือเปล่า ใครที่เคยล้างฟิล์มจะเข้าใจถึงปัญหานี้ดี อีกทั้งระบบยังสามารถจดจำข้อมูลของลูกค้า ไม่ต้องกรอกข้อมูลทุกครั้งที่จะทำรายการ

S 92880906

ในเบื้องต้น Fotoclub BKK ได้กำหนดจุด DROPBOX 24 ชม. สำหรับส่งฟิล์มทั่วกรุงเทพฯ และเชียงใหม่ 7 จุด ได้แก่ กรุงเทพ ที่ Fotoclub BKK เจริญกรุง 32 (24ชม.), KAD KOKOA CHOCOLATE CAFE นราธิวาส 17 (24ชม.), S CAFE รามคำแหง 24 ( 24ชม.), และ THE PAPERSMITH @ ชั้น 2 GAYSORN VILLAGE กับ CULTIVAR 11 @ BAMBINI VILLA สุชุมวิท 26 ซึ่งต้องรอหลังสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลาย

ส่วนอีก 2 แห่ง เปิดให้บริการที่เชียงใหม่ได้แก่ iGITAL GEEK @ ชั้น 2 MALADA SPACE คันคลอง ที่จะเปิดตู้ทุกวันอาทิตย์ เวลา 14.00 น. และ THE BOOKSMITH @ ONE NIMMAN นิมมาน ที่ต้องรอสถานการณ์โควิด-9 คลี่คลายเช่นกัน

S 92880905

 

สำหรับสถานที่ที่เป็นจุดส่งฟิล์ม ส่วนใหญ่จะเป็นคาเฟ่หรือร้านค้าที่มีกลุ่มลูกค้าประจำ มีไลฟ์สไตล์ที่เกี่ยวข้องกับศิลปะ และการถ่ายภาพ ซึ่งความร่วมมือกับสถานที่ดังกล่าว ถือว่าเป็นประโยชน์ของทุกฝ่าย โดยลูกค้าได้รับความสะดวกสบายในการส่งฟิล์ม ขณะที่ร้านค้าที่เป็นจุดส่ง ก็ได้ขยายฐานลูกค้าเพิ่ม

Avatar photo