Politics

อย่าตระหนกและหวาดกลัวเกินไป ‘หมอสุภัทร’ เปิดสูตร 80-15-5 อัตราการติดเชื้อไวรัส ‘โควิด-19’ (ตอนที่ 1)

‘หมอสุภัทร’ เปิดสูตร 80-15-5 อัตราการติดเชื้อไวรัส ‘โควิด-19’ พร้อมเผยความตระหนกและหวาดกลัว ทำให้ระบบในสังคมกำลังอัมพาต ถือเป็นเรื่องที่น่าเป็นห่วงมาก

นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ โพสต์ข้อความผ่านเพจเฟซบุ๊ก โดยระบุว่า ความเข้าใจพื้นฐานต่อโรคโควิด ตอนที่ 1 โควิดระดับการป่วยจะเป็น 80-15-5 ตัวเลขที่ต้องรู้ ความเข้าใจของผู้คนตอนนี้เข้าใจว่า เป็น ‘โควิดแล้วจะต้องมีอาการหนักแน่ๆ ซึ่งไม่จริง!’

โควิดเป็นเชื้อโคโรน่าไวรัส มี อัตราการติดเชื้อสูง (infectivity สูง) แต่ ความรุนแรงค่อนข้างต่ำ อาการของ การติดเชื้อโควิดคือ 80-15-5 นั่นคือ ใน 100 คนที่ติดเชื้อ จะมี 80 คน ที่มีไม่มีอาการ หรือ มีอาการน้อย เช่นแค่ ไอนิดหน่อย ไข้ต่ำๆ ไม่กี่วันเมื่อยตามตัว และหลายคนไม่มีอาการ คนกลุ่มนี้ก็แพร่เชื้อได้ แต่เพราะไม่ไอจาม หรือไอจามน้อย โอกาสแพร่เชื้อก็ไม่ได้มากนัก การแพร่เชื้อหลักจะมาจากสัมผัสใกล้ชิด คนที่เสี่ยงคือคนในครอบครัว

ขณะที่ จะ มี 15 คน ที่อาการปานกลาง เช่น ไข้สูง ไอมาก เหนื่อยง่าย มักจะรู้สึกป่วยจนมาพบแพทย์ คนกลุ่มนี้จะแพร่เชื้อได้มากกว่า ซึ่ง สำหรับแพทย์แล้วก็เป็นการยากมากที่จะบอกว่าใช่โควิดหรือไม่ หากไม่ตรวจ swab เราก็ไม่รู้ ครั้นจะตรวจ swab ทุกราย และ admit ระหว่างรอผล swab ทุกราย ก็ต้องใช้ทรัพยากรมหาศาล

S 45146271

และมีเพียง 5 คน ที่มี อาการรุนแรง มี ภาวะปอดบวมรุนแรง ต้องการการดูแลทางการแพทย์ที่จริงจัง บางส่วนอาจต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ ใน 5 คนนี้ มีอัตราเสียชีวิตราว 1-2 คน หากโรงพยาบาลมีเตียงรับไว้ดูแลมากพอ อัตราตายก็จะต่ำ หากโรงพยาบาลล้นอัตราตายก็จะเพิ่ม

ดังนั้นอย่าลืม 80-15-5 เนื่องจาก คนส่วนใหญ่ที่มีเชื้อ มีอาการน้อย หรือ ไม่มีอาการ ดังนั้น social distancing หรือ อยู่กันห่างๆ จึงสำคัญ ไวรัสแพร่จากสัมผัสและไอจาม ไม่ได้แพร่ทางอากาศ เพียงอยู่ห่างๆ กันสักนิดก็ได้ผลอย่างยิ่ง ออกตลาดได้ ไปหาซื้ออาหารขนมนมเนยมาทานได้ ไปร้านค้าย่อยซื้อของจำเป็นได้ ยังไม่ถึงกับต้องกักตัวเองอยู่แต่ในบ้าน เศรษฐกิจจะได้เดินต่อได้บ้าง หากผู้คนไม่มีรายได้ ตกงาน ปัญหาอื่นๆจะตามมาครับ

ทั้งนี้ ความตระหนกและหวาดกลัวต่อโรคโควิดสูงมาก จน ระบบในสังคมกำลังอัมพาต และจะอัมพาตยาวเป็นปี ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าเป็นห่วงมาก ความเข้าใจพื้นฐานที่ตรงกันของคนในสังคม จะช่วยให้ทุกคนสามารถออกแบบชีวิตของตนเองกับสภาวะโควิดระบาดได้เหมาะสมขึ้นครับ

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight