World News

มาเลย์ตั้ง 3 ข้อหา ‘นาจิบ’ ฟอกเงิน

อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย “นาจิบ ราซัก” ถูกตั้ง 3 ข้อหาเกี่ยวข้องฟอกเงิน ส่วนหนึ่งของการสอบสวนเงินหลายล้านดอลลาร์ที่หายไปจากกองทุนพัฒนามาเลเซีย “วันมาเลเซีย ดิเวลอปเมนท์ เบอร์ฮาด” (วันเอ็มดีบี)

najib
นาจิบ ราซัก

ข้อหาดังกล่าว ที่ประกาศในศาลวันนี้ (8 ส.ค.) เกี่ยวข้องกับการโอนเงินจำนวน 42 ล้านริงกิต จากเอสอาร์ซี อินเตอร์เนชั่นแนล อดีตหน่วยงานในเครือวันเอ็มดีบีไปสู่บัญชีส่วนตัวของนายนาจิบ

อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซียปฏิเสธข้อหาดังกล่าว และได้รับอนุญาตให้ยื่นประกันตัว ซึ่งผู้พิพากษาได้ส่งต่อคดีนี้ต่อไปยังศาลสูง ที่จะมีการไต่สวนในบ่ายวันเดียวกันนี้ พร้อมกับข้อหาอื่นๆ ก่อนหน้า

ในคำฟ้องที่ยื่นต่อศาลนั้น ระบุว่า มีการโอนเงินจำนวน 27 ล้านริงกิต และ 10 ล้านริงกิต เข้าสู่บัญชีเงินฝากของนายนาจิบบัญชีเดียวกัน และอีก 5 ล้านริงกิต โอนไปยังบัญชีอื่น

ถ้าหากถูกตัดสินว่ามีความผิดจริง นายนาจิบอาจโดนโทษจำคุกสูงสุดถึง 20 ปี และถูกปรับเป็นเงินจำนวนหนึ่ง

การตั้งข้อหาครั้งนี้ ยังเกิดขึ้นหลังเมื่อวานนี้ (7 ส.ค.) คณะกรรมการต่อต้านคอร์รัปชันมาเลเซีย (เอ็มเอซีซี) ได้ดำเนินการสอบปากคำนายนาจิบรอบใหม่ ซึ่งใช้เวลานาน 45 นาที

อดีตผู้นำมาเลเซียถูกจับกุมเมื่อเดือนที่แล้ว ใน 3 ข้อหาในคดีอาญา เกี่ยวกับการกระทำผิดต่อหน้าที่ และ 1 ข้อหาเกี่ยวกับการใช้อำนาจหน้าที่ในทางมิชอบ ซึ่งจนถึงขณะนี้นายนาจิบยังให้การปฏิเสธในทุกข้อกล่าวหา

Avatar photo