COVID-19

‘นิวยอร์ก’ เจอ ‘เสือ-สิงโต’ ในสวนสัตว์ติดเชื้อ ‘โควิด-19’

สวนสัตว์บรองซ์ ในรัฐนิวยอร์ก สหรัฐ ตรวจเสือตัวหนึ่งติดไวรัสโควิด-19 เชื่อได้เชื้อมาจากคนดูแล ในช่วงเวลาที่ยังไม่แสดงอาการออกมา

สมาคมอนุรักษ์สัตว์ป่า (WCS) ซึ่งเป็นผู้บริหารสวนสัตว์บรองซ์ แถลงว่า นาเดีย เสือโคร่งมลายูอายุ 4 ปี กับ อาซูล น้องสาว พร้อมด้วยเสือโคร่งไซบีเรีย 2 ตัว และสิงโตแอฟริกาอีก 3 ตัว ต่างมีอาการไอแห้งๆ และคาดว่าจะหายป่วยในเร็ววันนี้

“เราดำเนินการตรวจสอบสัตว์เหล่านี้ด้วยความระมัดระวังอย่างมาก และขอรับประกันว่า ทุกเรื่องที่เราได้ข้อมูลมาเกี่ยวกับไวรัสโควิด-19 จะมีการนำออกมาเผยแพร่ เพื่อให้โลกได้ทำความเข้าใจกับไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่นี้ต่อไป”

แถลงการณ์บอกด้วยว่า จนถึงขณะนี้ ยังไม่รู้ว่า เชื้อไวรัสโควิด-19 จะมีพัฒนาการอย่างไรในเสือ และสิงโต เนื่องจากสายพันธุ์ที่แตกต่างกัน สามารถแสดงอาการของการติดเชื้อที่แตกต่างกันออกมา แต่ทางสมาคมยังจะจับตาสัตว์เหล่านี้อย่างใกล้ชิดต่อไป และหวังว่าทุกตัวจะหายป่วยในที่สุด

แม้ว่าจะมีเสือ และสิงโต ที่แสดงอาการป่วยดังกล่าว แต่ทางสวนสัตว์ตัดสินใจที่จะทดสอบกับนาเดียตัวเดียวเท่านั้น เพราะนาเดียมีอาการป่วยหนักที่สุด และเริ่มไม่กินอาการ ทั้งพวกเขาก็ไม่อยากที่จะวางยาสลบสัตว์เหล่านี้ทุกตัว เพราะตัวอื่นๆ มีอาการป่วยเพียงเล็กน้อยเท่านั้น

ทางสวนสัตว์ได้นำตัวนาเดียไปเอ็กซ์เรย์ ทำอัลตราซาวด์ และตรวจเลือด ในความพยายามที่จะตรวจหาสาเหตุที่ทำให้นาเดียป่วย ก่อนที่จะตัดสินใจตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 ด้วย เมื่อพิจารณาถึงข้อเท็จจริงที่นครนิวยอร์ก เป็นศูนย์กลางการระบาดของเชื้อไวรัสนี้ในสหรัฐ ด้วยยอดสะสมผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อสูงกว่า 4,000 แล้ว สถานการณ์ที่ทำให้สวนสัตว์ และสวนน้ำ ทั้ง 4 แห่งในมหานครแห่งนี้ถูกสั่งปิดมาตั้งแต่เมื่อวันที่ 16 มีนาคมที่ผ่านมา

สวนสัตว์บรองซ์ ย้ำด้วยว่า ตั้งแต่จุดเกิดเหตุที่ตลาดในเมืองอู่ฮั่น ของจีน ซึ่งเป็นแหล่งพบเชื้อไวรัสโควิด-19 เป็นแห่งแรกนั้น ก็ไม่มีพยานหลักฐานบ่งชี้ว่า สัตว์เป็นพาหะในการแพร่เชื้อไวรัสโควิด-19 สู่คนอีกเลย และไม่มีหลักฐานบ่งชี้ด้วยว่า มีการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จากสัตว์สู่คนเกิดขึ้นในสหรัฐ รวมถึงจากสัตว์เลี้ยงอย่าง สุนัข และแมวด้วย

Avatar photo