Politics

โฆษกศบค. ยันไม่มีประกาศ เคอร์ฟิว 24 ชม. – ขู่ใครแชร์เอกสารไม่จริงเจอโทษหนัก!

โฆษก ศบค. แถลงยืนยันยังไม่มีประกาศ เคอร์ฟิว 24 ชั่วโมง เผยถ้าตัวเลขผู้ป่วยใหม่ลดลง มาตรการอื่นไม่ต้องมีเลย ขู่! แชร์ข้อมูลมั่วมีโทษ

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค. ) กล่าวชี้แจงกรณีมีการแชร์เอกสารราชการคุมเข้มโควิด-19 ประกาศเคอร์ฟิว 24 ชั่วโมงในวันที่ 10 เมษายนนี้ ว่า ยืนยันว่ายังไม่มีการประกาศเคอร์ฟิว 24 ชั่วโมงแต่อย่างใด เราเพิ่งประกาศ 6 ชั่วโมง ทุกคนยังต้องการปรับตัว ใช้เวลาดูแลตัวเอง ถ้าทำได้แล้วตัวเลขการติดเชื้อใหม่ลดลง มาตรการอื่น ๆ ไม่ต้องมีเลย แต่ถ้าตัวเลขนี้ยังเพิ่มขึ้นจากรายงานของกระทรวงสาธารณสุข แสดงว่ามาตรการที่มีอยู่ไม่เพียงพอ ต้องปรับเพิ่มแต่วันนี้ยังไม่มี

Taweesilp

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่าประกาศของปลัดกระทรวงมหาดไทยนั้น ได้ชี้แจงว่าเจตนาเอกสารเพื่อสื่อสารผู้ว่าราชการจังหวัดในส่วนของฝ่ายปกครองในพื้นที่ต้องแปลงจากนโยบายนำไปสู่การปฏิบัติ ใช้คำว่าเตรียมการเพื่อยกระดับ เป็นข้อมูลธรรมดา ไม่ได้บอกว่ายกระดับ เป็นการใช้คำที่ถูกต้อง แต่ไปแปลงสื่อกันเองไม่ว่าสื่อบุคคลหรือสำนัก พออ่านเอกสารของทางราชการไม่ออก ก็เป็นตุเป็นตะขึ้นมา มีผลกระทบเกิดขึ้น ทำให้เกิดความตื่นตระหนกกันขึ้นมา

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวอีกว่า ช่วงนี้ใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ฉะนั้น การแชร์ข้อมูลไม่เป็นจริงมีโทษ มีการเข้มงวดกันมากขึ้นเรื่อย ๆ ถ้ามีอะไรเพิ่มเติมกว่านี้ตนจะประกาศให้ทราบแต่ถ้าไม่มีอะไร ตนก็จะแถลงตามปกติ

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight