Business

29 โรงแรม ‘นราธิวาส’ เตรียมรับผู้ป่วยโควิด-19 พักฟื้นก่อนกลับบ้าน

ผู้ประกอบการโรงแรมนราฺธิวาส ปรับตัวเข้าร่วมเป็นสถานพักฟื้นผู้ป่วยไวรัสโควิด-19 เผยเข้าร่วมแล้ว 29 โรงแรม พร้อมเปิดกว้างรับเพิ่ม เน้นโรงแรม 25 ห้องขึ้นไป

นายแสงทอง ปรีชาวุฒิเดช ประธานชมรมโรงแรมจังหวัดนราธิวาส และเจ้าของโรงแรมฮาวายในอำเภอสุไหงโก-ลก เปิดเผยว่า จากสถานการณ์ที่โควิด-19 กำลังระบาดอย่างหนัก ส่งผลกระทบทำให้โรงแรมต้องปรับเปลี่ยนตัวเอง โดยการเข้าร่วมเป็นสถานรองรับผู้ป่วยระยะพักฟื้น เพื่อเปลี่ยนห้องว่างให้เกิดประโยชน์  ซึ่งโรงแรมมีความพร้อมในการรองรับ ต้องมีห้องพัก จำนวน 25 ห้อง มีสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ โดยจะคิดค่าใช้จ่ายห้องละ 100 บาทต่อวัน ในราคาเหมาจ่ายทุกห้อง

ฮาวาย

ทั้งนี้ การเข้าร่วมเป็นสถานที่รองรับผู้ป่วยระยะพักฟื้นเนื่องจากมั่นใจในระบบสาธารณสุข โดยทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนราธิวาสจะเข้ามาตรวจความพร้อมของสถานที่ ซึ่งผู้ป่วยจะต้องอยู่ในห้องพักเท่านั้น และต้องดูแลตัวเองได้ การเข้าร่วมเป็นสถานที่รองรับผู้ป่วยระยะพักฟื้นถือเป็นการร่วมมือร่วมใจกัน เพื่อให้ผ่านพ้นวิกฤตในครั้งนี้ไปได้

ด้านนายเอกรัฐ หลีเส็น ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส กล่าวว่า การเตรียมความพร้อมเรื่องสถานที่ในการรองรับผู้ป่วยโควิด-19 ว่า จะมีการจัดเตรียมสถานที่ดูแล (Local Quarantine) เพื่อรองรับผู้ป่วยเพิ่มเติม ซึ่งขณะนี้ทุกอำเภอได้มีการจัดสถานที่รองรับไว้แล้ว จำนวน 29 แห่ง รองรับได้ 1,025 คน มีผู้เข้าพัก 138 คน และยังได้เปิดรับสมัครโรงแรมที่สนใจเข้าร่วมใช้สถานที่รองรับผู้ป่วยในระยะพักฟื้นก่อนกลับบ้าน เพื่อลดจำนวนผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล

สุไหงโกลก

สำหรับผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลแล้ว จะถูกย้ายมารักษาตัวต่อที่กองร้อยอาสารักษาดินแดนจังหวัดนราธิวาสที่ 1 และเมื่ออยู่ในระยะพักฟื้นจะสามารถเข้าพักในโรงแรมซึ่งจัดเป็นสถานที่รองรับได้ เป็นการพักฟื้นก่อนกลับบ้าน ซึ่งเป็นการดำเนินการตามที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนดโดยยืดระยะเวลารักษาผู้ป่วยเป็นเวลา 28 วัน เพื่อไม่ให้ประชาชนมีความตระหนก แต่ต้องมีการทำความเข้าใจแก่ประชาชนที่อยู่ในบริเวณใกล้เคียง

ขณะที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนราธิวาสและสำนักงานสาธารณสุขอำเภอ รวมทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะเข้ามาดูแลระบบสุขภาพให้ถูกต้องตามหลักอนามัยทั้งก่อนและหลัง เพื่อให้เกิดความปลอดภัย โดยผู้ป่วยจะต้องพักอยู่ในห้องเท่านั้น และมีการบริการอาหารและน้ำจากหน่วยงานในพื้นที่

Avatar photo