COVID-19

อยู่บ้านยังไง! ให้แข็งแรง แนะ 8 วิธีออกกำลังกาย ไม่เสี่ยงโควิด-19

แนะ 8 วิธี ออกกำลังกายอยู่บ้านง่ายๆ เสริมสร้างภูมิคุ้มกัน โควิด-19  อย่าลืม! หมั่นทำความสะอาดอุปกรณ์ออกกำลังกายด้วย 

ในช่วงที่ มีการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) คนจำนวนมากให้ความร่วมมือ “อยู๋บ้าน” เป็นช่วงเวลาที่ดีในการดูแลตัวเองให้แข็งแรง มีภูมิต้านทานเชื้อโรค ไม่เสี่ยงติดเชื้อ

TEMPLAM ข่าว 636 ปก

นพ.บัญชา ค้าของ รองอธิบดีกรมอนามัย ระบุว่า การออกกำลังกายที่บ้าน ควรเน้นความเหมาะสม ตามบริบทของผู้ออกกำลังกาย อุปกรณ์ สถานที่ หากไม่มีอุปกรณ์ หรือพื้นที่ อาจเลือกชนิดการออกกำลังกาย ที่ไม่ต้องใช้อุปกรณ์มาก แนะ 8 วิธีออกกำลังกาย แบบง่ายๆ ประกอบด้วย

  1. การเดินเร็วรอบ ๆ บ้าน
  2. กระโดดเชือก
  3. เต้นแอร์โรบิก
  4. โยคะ
  5. ฝึกความแข็งแรงแบบบอดี้เวท
  6. ยกน้ำหนัก โดยอาจใช้ขวดน้ำแทนได้
  7. ทำงานบ้าน
  8. เปิด youtube ดูตัวอย่างการออกกำลังกาย สามารถทำตามได้ทันที

sport 2250970 640

การออกกำลังกาย แต่ละครั้ง ขอให้ได้ถึงระดับที่เหนื่อยพอพูดเป็นประโยคสั้น ๆ ได้ อย่างน้อยสัปดาห์ละ 5 วัน วันละ 30 นาที ก็จะทำให้มีสุขภาพแข็งแรง

“ออกกำลังกายในบ้าน หรือลานบ้านส่วนตัว จะเป็นทางเลือก ที่นับว่าปลอดภัย และถือว่าได้ปฏิบัติตามแนวทางประเทศ ที่กำลังรณรงค์ “อยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ” อันเป็นวาระสำคัญที่ทุกคนต้องร่วมมือกันปฏิบัติอย่างจริงจัง จึงจะลดความรุนแรงภัยจากโควิด-19 ให้อยู่ในระดับจัดการได้ ” 

หากมีอุปกรณ์ออกกำลังกาย ต้องลดการสัมผัสในจุดสัมผัสร่วม ของอุปกรณ์ต่าง ๆ โดยควรทำความสะอาดมือ เครื่องมือ และอุปกรณ์เป็นประจำ ด้วยน้ำยา ทำความสะอาดที่มีฤทธิ์กำจัดเชื้อ เช่น น้ำสบู่ แอลกอฮอล์ 70 % หลีกเลี่ยงการออกกำลังกาย ที่ต้องสัมผัสใกล้ชิด หรืออยู่ในที่มีคนหนาแน่น อากาศถ่ายเทได้สะดวก และระวังการใช้มือสัมผัสใบหน้า จมูก ตา ปาก

ทั้งนี้ย้ำแนวปฏิบัติการเว้นระยะห่างทางสังคม หรือ  Social Distancing โดยยึดหลัก 2 ห่าง คือ

1. ห่างสังคม หมายถึงการเลี่ยงกิจกรรมทางสังคม เช่น งานเลี้ยง การเข้าไปที่ชุมชนหรือที่แออัด การรวมตัวออกกำลังกายก็เข้าข่ายเช่นเดียวกัน

2. ห่างบุคคล โดยเว้นระยะ 2 เมตร เพื่อลดการรับสัมผัสเชื้อโรคที่ลอยมากับเสมหะ น้ำลาย น้ำมูกของผู้อื่น หรือจากการจับต้องสัมผัสมือกับผู้อื่นแล้วมาสัมผัสหน้าตนเอง เป็นการนำเชื้อเข้าร่างกาย

โดยขอให้ทุกคนตระหนักให้มากเมื่อออกจากบ้าน เพราะมีโอกาสไปจับต้องของสัมผัสร่วม เช่น ลิฟต์ ราวบันได หรือต้องไปใกล้กับคนอื่น ทำให้เกิดความเสี่ยงโดยไม่จำเป็น

 

Avatar photo