World News

ผู้เชี่ยวชาญเผยผู้ป่วยโควิด-19 ‘ไร้อาการ’ ไม่มีแนวโน้มแพร่เชื้อวงกว้าง

ผู้เชี่ยวชาญจากจีนเผย ผู้ป่วยโควิด-19 ที่ไม่แสดงอาการหากอยู่ภายใต้มาตรการที่เข้มงวด จะไม่มีแนวโน้มแพร่เชื้อเป็นวงกว้าง

qqqqq111111

เมื่อวันที่ 3 เมษายน 2563 ที่ผ่านมา เป่าเซี่ยนหัว เจ้าหน้าที่กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีจีน (MOST) เปิดเผยว่าผู้เชี่ยวชาญส่วนใหญ่มีความเห็นว่า ผู้ป่วยที่เป็นพาหะของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ซึ่งไม่แสดงอาการ และอยู่ภายใต้มาตรการควบคุมเข้มงวด ไม่มีแนวโน้มก่อให้เกิดการแพร่เชื้อในวงกว้าง

เป่าระบุว่า เมื่อเร็วๆ นี้ ผู้ป่วยโรคโควิด-19 ที่มีผลตรวจเป็นบวกอีกครั้งหลังได้รับการปล่อยตัวจากโรงพยาบาล และผู้ป่วยไม่แสดงอาการที่เป็นพาหะของโรคโควิด-19 ได้ตกเป็นจุดสนใจของสังคม

เป่าเสริมว่า จนถึงขณะนี้จีนยังไม่พบผู้ป่วยโรคโควิด-19 ที่ติดเชื้อจากผู้ป่วยที่มีผลทดสอบเป็นบวกอีกครั้งหลังได้รับการรักษา และผู้เชี่ยวชาญส่วนใหญ่คิดว่าภายใต้มาตรการควบคุมอันเข้มงวด ผู้ป่วยที่เป็นพาหะของโรคและไม่แสดงอาการไม่น่าจะก่อให้เกิดการแพร่เชื้อวงกว้าง

ตราบใดที่ผู้คนปฏิบัติตามมาตรการต่างๆ เช่น ล้างมือ สวมใส่หน้ากากอนามัย เว้นระยะห่างทางสังคม จีนก็จะสามารถดำเนินงานควบคุมโรคระบาด ควบคู่ไปกับการกลับมาเริ่มต้นทำงาน ตลอดจนการผลิตได้

ทั้งนี้ คณะนักวิจัยจีนกำลังขยายการวิจัยเกี่ยวกับการระบาด การติดเชื้อ และการประเมินผลทางคลินิก ของผู้ป่วยที่มีผลตรวจเป็นบวกอีกครั้งหลังออกจากโรงพยาบาล และผู้ป่วยพาหะที่ไม่แสดงอาการ เป่ากล่าวพร้อมเสริมว่า เจ้าหน้าที่ต้องดำเนินการเรื่องนี้โดยเคร่งครัด แต่ขณะนี้ยังไม่มีความจำเป็นต้องตื่นตระหนก หรือ ดำเนินการใดๆ เกินกว่าเหตุ”

นอกจากนี้ จางเซี่ยวหยวน เจ้าหน้าที่กระทรวงฯ เปิดเผยว่าจีนได้ทุ่มงบประมาณถึง 320 ล้านหยวน หรือประมาณ 1.48 พันล้านบาท ในโครงการวิจัยทางวิทยาศาสตร์แบบฉุกเฉิน 68 โครงการ นับตั้งแต่เกิดการระบาดของไวรัสโควิด-19

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติจีน (NHC) รายงานว่า เมื่อนับถึงวันที่ 30 มีนาคม 2563 จีนมีผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัส โควิด-19  ซึ่งไม่แสดงอาการของโรค (asymptomatic) ที่ยังอยู่ระหว่างการสังเกตการณ์ทางการแพทย์ จำนวน 1,541 ราย โดยในจำนวนนี้มี 205 ราย เป็นผู้ป่วยจากต่างประเทศ

ที่มาสำนักนักข่าวซินหัว

Avatar photo