COVID-19

เขมรประท้วงไม่กลัวโควิด! ขอเปิดด่านอรัญฯอ้างจะอดตาย ไม่มีงานทำ

พ.อ.เอกพงษ์ กฤตยาเกียรติชุติ ผบ.ชค.กรม.ทพ.12 (ผู้บังคับการชุดควบคุมกรมทหารพรานที่12) ได้รับแจ้งจาก พ.ต.ชาญ ว่องไวเมธี ผบ.ร้อย ทพ.1201 (ผู้บังคับกองร้อยทหารพรานที่1201) ว่าเกิดเหตุมีกลุ่มประชาชนชาวเขมรประมาณกว่า 100 คน มาชุมนุมประท้วงปิดถนนบนสะพานมิตรไทย-กัมพูชา บริเวณเชิงสะพานมิตรภาพไทย-กัมพูชา ฝั่งปอยเปต ประเทศกัมพูชา ไม่ยอมให้รถบรรทุกสินค้าจากไทยวิ่งข้ามด่านพรมแดนปอยเปต เข้าไปส่งสินค้าในฝั่งกัมพูชาได้ พร้อมทั้งต่อรองให้ จนท.ฝ่ายไทยเปิดด่านพรมแดนอรัญประเทศ จุดผ่านแดนถาวรบ้านคลองลึกฯ โดยมี จนท.ตม.ปอยเปต ประเทศกัมพูชา เข้าเจรจากับกลุ่มผู้ชุมนุมประท้วงชาวเขมร

หลังรับแจ้งจึงสั่งการให้ พ.ต.ชาญ ว่องไวเมธี ผบ.ร้อย ทพ.1201 ประสานความร่วมมือกับ พ.ต.อ.อาทิตย์ ยาแก้ว ผกก.ตม.จว.สระแก้ว, พ.ต.อ.ฐนพงศ์ โพธิ์ทิ ผกก.สภ.คลองลึกฯ และ นายออน อุ่นทวีทรัพย์ นายด่านศุลกากรอรัญประเทศ ในฐานะประธานช่องทางด่านพรมแดนคลองลึกฯร่วมกันเข้าเจรจากับฝ่ายกัมพูชาที่บริเวณสะพานมิตรภาพไทย-กัมพูชา จุดผ่านแดนถาวรบ้านคลองลึก อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว

เขมร

ทั้งนี้ จนท.ตม.ปอยเปต ประเทศกัมพูชา ได้แจ้งกับ จนท.ฝ่ายไทยที่เข้าเจรจาว่าชาวเขมรที่มาชุมนุมประท้วงบริเวณหน้าด่านพรมแดนปอยเปตฯในวันนี้ส่วนใหญ่เป็นกรรมกรรับจ้างเข็นรถเข็น และแม่ค้าที่ค้าขายอยู่ในตลาดโรงเกลือ ตลาดการค้าชายแดน อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ฝั่งไทย มีประมาณ 150 คน โดยชาวเขมรที่มาชุมนุมอ้างว่าประเทศไทยได้ประกาศปิดด่านพรมแดนอรัญประเทศ เมื่อวันที่ 24 มี.ค.63 จนถึงวันที่ 5 เม.ย. 63 และวันนี้ครบกำหนดจึงเดินทางมาเรียกร้องให้ไทยเปิดด่านพรมแดนฯเนื่องจากขณะนี้ไม่มีงานทำและกำลังจะอดตายแล้ว

ซึ่งทาง จนท.ตม.ปอยเปตฯ พยายามอธิบายให้กับประชาชนกัมพูชาทราบแล้วว่า ไทยได้ประกาศปิดด่านพรมแดนคลองลึกฯอย่างไม่มีกำหนด แต่ผู้ชุมนุมชาวเขมรไม่ยอมฟังยังคงโวยวาย ให้ไทยเปิดด่านพรมแดนคลองลึกฯให้ได้

พ.ต.ชาญ ว่องไวเมธี ผบ.ร้อย ทพ.1201 ได้แจ้งกับ ตม.ปอยเปตฯให้แจ้งกับผู้ชุมนุมชาวเขมรให้ทราบว่า การประกาศปิดด่านพรมแดนคลองลึก  จังหวัดสระแก้ว ตั้งแต่วันที่ 24 มี.ค. – 5 เม.ย.63 นั้นประกาศฉบับนั้น ได้ยกเลิกไปแล้ว อีกทั้งประเทศไทยได้ประกาศ พ.ร.ก.สถานการณ์ฉุกเฉิน แล้วจังหวัดสระแก้วได้ประกาศปิดด่านพรมแดนคลองลึกฯ ตั้งแต่วันที่ 26 มี.ค.63 โดยไม่มีกำหนดจนกว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ของประเทศไทยจะเข้าสู่ภาวะปกติ ซึ่งหากใครฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน จะมีโทษรุนแรง จึงขอให้ชาวเขมรทุกคนกลับบ้านอย่างมาประท้วงเลยเพราะ จนท.ไม่สามารถเปิดด่านฯได้

ต่อมา พล.ต.ต.อี จำเริญ ผกก.ตม.ปอยเปต  ประเทศกัมพูชา ได้สั่งการให้ จนท.ตม.ปอยเปตฯ ขับไล่ผู้ชุมนุมประท้วงชาวเขมรบนสะพานมิตรภาพไทย-กัมพูชา ออกไปจากด่านพรมแดนปอยเปตฯ เพื่อให้รถบรรทุกสินค้าจากไทยออกไปส่งสินค้าในฝั่งกัมพูชาได้ และสั่งให้ผู้ชุมนุมประท้วงชาวเขมรทุกคนกลับบ้านห้ามมาชุมนุมประท้วงที่ด่านพรมแดนปอยเปตฯ หากใครฝ่าฝืนจะถูกจับดำเนินคดี เพราะขณะนี้กำลังอยู่ในภาวการระบาดของไวรัสโควิด-19 ของประเทศกัมพูชาและประเทศไทย

จากคำสั่งที่แข็งกร้าวดังกล่าวของ ตม.ปอยเปตฯ ทำให้ผู้ชุมนุมประท้วงชาวเขมรกลัวถูกจับกุม ต่างทยอยเดินทางออกจากพื้นที่ด่านพรมแดนปอยเปตฯ โดยใช้เวลาเจรจากันนานกว่า 1 ชม. ด่านพรมแดนคลองลึก-ปอยเปต ก็กลับเข้าสู่ภาวะปกติอีกครั้ง

ที่มา: แนวหน้า

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight