Sport

โทษหนัก!แบน ‘ยกน้ำหนักไทย’ 3 ปีชวดลุย ‘โอลิมปิก’

สหพันธ์ยกน้ำหนักนานาชาติ ประกาศแบนทัพยกเหล็กไทยจากการเป็นสมาชิก 3 ปีพร้อมปรับเงินกว่า 6 ล้านบาท ทำให้ทีมชาติไทยไม่สามารถเข้าร่วมการแข่งขันโอลิมปิกในปี2021 ได้ โดยสมาคมยกน้ำหนักไทยสามารถยื่นเอุทธรณ์โทษได้ภายใน 21 วัน

82377495 2
ภาพจาก : facebook @OfficialThailandTawa

จากกรณีที่นักกีฬาไทยถึง 13 คนจากทั้งหมด 20 คนรวมชาติอื่นๆ ถูกสุ่มตรวจสารกระตุ้นทางปัสสาวะและฮอร์โมน ด้วยวิธีตรวจที่เข้มข้นแบบ “ไออาร์เอ็มเอส” โดย 10 คนของไทย ถูกตรวจพบมีสารต้องห้ามในร่างกาย

หลังเกิดเรื่องดังกล่าวสมาคมกีฬายกน้ำหนักสมัครเล่นแห่งประเทศไทย พยายามต่อสู้เพื่อยืนยันความบริสุทธิ์ให้จอมพลังไทยโดยเดือนมีนาคม 62 สมาคมประกาศปิดแคมป์ฝึกซ้อมที่จ.เชียงใหม่ไม่มีกำหนด พร้อมยืนยันจะไม่ส่งจอมพลังไทยลุยเก็บคะแนนควอลิฟายโอลิมปิก 2020 จนกว่าเรื่องจะกระจ่างชัดและคลี่คลาย ซึ่งเรื่องดังกล่าวได้มีการตรวจสอบหลายขั้นตอน

ล่าสุด เมื่อวันที่ 4 เมษายนที่ผ่านมา สหพันธ์ยกน้ำหนักนานาชาติ (ไอดับเบิ้ลยูเอฟ) ได้ประกาศบทลงโทษออกมาอย่างเป็นทางการ โดยพักสมาชิกภาพของสมาคมยกน้ำหนักแห่งประเทศไทย ของสหพันธ์ยกน้ำหนักโลกเป็นเวลา 3 ปี จนถึงถึงวันที่ 1 เมษายน 2023 พร้อมทั้งห้ามนักกีฬาอายุต่ำกว่า 18 ปี ลงแข่งขันรายการนานาชาติ 6 เดือน นับตั้งแต่รายการแรกที่จะจัดในอนาคต ห้ามนักกีฬารุ่นทั่วไปลงแข่งขันรายการนานาชาติ 11 เดือน นับตั้งแต่รายการแรกที่จะจัดในอนาคต

นอกจากนี้ นักกีฬาทีมชาติไทยจะไม่มีสิทธิ์เข้าร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2020 ที่เลื่อนจัดไปแข่งขันในปี 2021 และโทษปรับ 200,000 เหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 6 ล้านบาท และจะมีการประเมินอีกครั้งในวันที่ 7 มีนาคม 2022 ว่าเหมาะสมจะคืนสภาพหรือไม่ ขณะที่ทีมชาติมาเลเซียโดนโทษแบนเป็นระยะเวลา1ปีด้วย

ทั้งนี้สมาคมยกน้ำหนักแห่งประเทศไทย สามารถยื่นเรื่องอุทธรณ์โทษได้ภายใน 21 วัน กับศาลอนุญาโตตุลาการทางการกีฬาต่อไป

Avatar photo