COVID-19

มท. สั่งด่วน ผู้ว่าฯ ทั่วประเทศตาม 152 คนไทยมากักตัว -ใกล้ชิดโดนด้วย

มหาดไทยสั่งด่วนศูนย์ดำรงธรรมเข้มรับ 158 คนหนีกลับบ้าน ส่งต่อกระบวนการกักตัวทันที ผู้สัมผัสเกี่ยวข้องโดนด้วย กำชับผู้ว่าราชการจังหวัดต่างๆ ให้ใช้งบฯ ยับยั้งบริหารจัดการค่าใช้จ่าย ซึ่งล่าสุด มีรายงานว่าในจำนวนนี้ มี 6 รายกลับมารายงานตัวเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ทำให้เหลือที่ต้องตามตัวจำนวน 152 คน

วันนี้ (4 เม.ย.) นายฉัตรชัย พรหมเลิศ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ได้ส่งหนังสือโทรสารในราชการกระทรวงมหาดไทยด่วนที่สุด ถึงผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศ โดยมีเนื้อหาระบุว่า

ตามที่ปรากฏข่าวสารทางสื่อมวลชนว่า มีคนไทยที่เดินทางจากต่างประเทศ เข้ามาในประเทศไทยจำนวน 158 คน เมื่อวันที่ 3 เมษายน 2563 ผ่านท่าอากาศยานนานาชาติสุวรรณภูมิ แต่มิได้เข้ากักกันตัวตามมาตรการที่กำหนดนั้น

 

Escape 01 1

 

 

ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ได้กำหนดให้บุคคลดังกล่าวไปรายงานตัว ภายในวันเสาร์ที่ 4 เมษายน 2563 เวลา 18.00 น. ณ ท่าอากาศยานนานาชาติสุวรรณภูมิ (จุด EOC) หรือที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด ณ ศาลากลางจังหวัด

ทั้งนี้ กรณีศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดใดได้รับรายงานตัวแล้ว ให้แจ้งคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดดำเนินการ ดังนี้

  • นำตัวบุคคลนั้นเข้าสู่กระบวนการกักกันตัว ณ สถานที่กักกันตัวในพื้นที่จังหวัด (Local Quarantine)
  • กักกันตัวผู้เกี่ยวข้อง ผู้ที่สัมผัสบุคคล ตามข้อ 1 ตามมาตรการที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด
  • รายงานผลการดำเนินการให้กระทรวงมหาดไทยทราบ

ทั้งนี้ ให้ผู้ว่าราชการจังหวัดใช้เงินทดรองราชการในเชิงป้องกัน หรือยับยั้งภัยพิบัติกรณีฉุกเฉินของจังหวัด ตามระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยเงินทดรองราชการเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน พ.ศ.2562 เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการบริหารจัดการ  กรณีการเช่าอาคารของภาคเอกชน เช่น โรงแรม หรือสถานที่อื่น หรือปรับปรุงสถานที่เพื่อใช้เป็นที่กักกัน หรือโรงพยาบาลสนาม หรืออาคารอื่นเพื่อรองรับภารกิจในการดูแลประชาชน เพื่อให้เป็นไปตามข้อกำหนดออกตามความในมาตรา 9 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2558 โดยขอให้กำหนดสถานที่ให้ชัดเจน เพื่อรองรับการป้องกันการแพร่ระบาดหรือการดูแลประชาชนในพื้นที่ระหว่างกักกันให้ดำรงชีพได้

9888

Avatar photo