Politics

‘นายกฯ’ ย้ำโผโยกย้ายนายทหารเป็นเรื่องของกลาโหม!!

20180807013748

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการทำบัญชีโยกย้ายนายทหารประจำปี 2561 ว่า เป็นเรื่องของกระทรวงกลาโหม การแต่งตั้งขึ้นมาก็เป็นการแต่งตั้งโดยคณะกรรมการซึ่งมาจากผู้บัญชาการเหล่าทัพ ปลัดกระทรวงกลาโหม ซึ่งคณะกรรมการดังกล่าวต้องมีการเห็นชอบร่วมกันในการที่จะแต่งตั้งบุคคลใดมาเป็น ผบ.เหล่าทัพคนใหม่ ซึ่งรวมไปถึงการพิจารณาการแต่งตั้งยศชั้นนายพลด้วย ทั้งนี้ การแต่งตั้งดังกล่าวต้องมีการพิจารณาในหลายเรื่องประกอบการพิจารณาทั้งเรื่องของความอาวุโส ความเหมาะสม ความรู้ ความสามารถ โดยไม่ได้คำนึงว่าจะเป็นคนสนิทของใคร ซึ่งก็ขอให้ทุกคนคอยติดตามต่อไปว่าผลจะออกมาอย่างไร เพราะนายกรัฐมนตรีเองก็ติดตามเรื่องนี้เช่นกัน

ทั้งนี้ ยืนยันว่า การดำเนินการดังกล่าวต้องให้เกิดความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย เพราะทหารถือเป็นหลักที่จะทำให้สถานการณ์ด้านความมั่นคงอยู่ได้ตามหลักการหน้าที่ ภารกิจและพันธกิจของกระทรวงกลาโหม

ส่วนกรณีที่มีหลายคนออกมาระบุว่าไม่ต้องให้มีการเกณฑ์ทหารแล้วนั้น นายกฯ กล่าวว่า ถ้าเราไม่มีทหาร หรือพลทหาร เมื่อเกิดเหตุการณ์ในยามวิกฤตขึ้นก็จะไม่มีทหารเข้ามาช่วยเหลือประชาชน เพราะหน่วยงานต่าง ๆ ไม่มีกำลังพลเพียงพอที่จะเข้าไปปฏิบัติหน้าที่ได้รวดเร็วเท่ากับกำลังพลของทหารที่มีอยู่แล้ว ซึ่งสามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ทันทีหากเกิดเหตุขึ้นและมีการสั่งการก่อนส่งต่อภารกิจให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าไปดำเนินการเมื่อสาถานการณ์คลี่คลายในเบื้องต้นแล้ว ขณะที่การใช้กำลังคนในหน่วยงานต่าง ๆ เข้าไปปฏิบัติภารกิจจะเกี่ยวข้องกับการจัดซื้อจัดจ้าง หรือการจ้างคนเพิ่ม ซึ่งอาจจะทำให้ไม่ทันกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นได้

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK