COVID-19

ผู้ว่าฯแทบร้องไห้! ลำปางไม่รอด พบ 3 ผู้ป่วยโควิด ผู้สัมผัสเสี่ยงสูงอีก 8 ราย

ศูนย์บริหารโควิดจังหวัดลำปาง พบผู้ติดเชื้อโควิด- 19 ในพื้นที่ลำปางแล้ว 3 ราย รักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล มีผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 8 ราย 

วันนี้(4เม.ย.)เวลา 13.00 น. ที่ ศาลากลางจังหวัดลำปาง นายณรงค์ศักด์ โอสธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ในฐานะประธานคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดลำปาง พร้อมด้วยนายก่อพงษ์ โกมลรัตน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง นายประเสริฐ กิจสุวรรณรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดลำปาง แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนกรณีพบผู้ติดเชื้อโควิด 19 ในพื้นที่จังหวัดลำปาง จำนวน 3 ราย  ขณะนี้รักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล โดยมีผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 8 ราย ดังนี้

ลำปาง44

ผู้ป่วยยืนยันรายที่ 1 เป็นหญิงไทย วัย 58 ปี ภูมิลำเนา จังหวัดลำปาง อาชีพค้าขายของชำในหมู่บ้าน มีโรคประจำตัวคือ โรคปอดอุดกั้นเรื้อรัง ผู้ป่วยเริ่มมีอาการป่วย วันที่ 31 มีนาคม 2563 เข้ารับการรักษาวันที่ 2 เมษายน 2563 ปัจจุบันรักษาตัวในโรงพยาบาลงาว

ผู้ป่วยยืนยันรายที่ 2 เป็นหญิงไทย วัย 42 ปี ค้าขายเสื้อผ้าที่ตลาดนัดรถไฟรัชดา กทม. เริ่มป่วย 17 มีนาคม 2563 ด้วยอาการ ไข้ ไอ เจ็บคอ ปวดศีรษะ ไม่ได้ไปรักษาที่ไหน วันที่ 22 มีนาคม 2563 เวลา 04.52 น. มาโรงพยาบาลงาว ด้วยอาการมีไข้ไอ เจ็บคอ ปวดศรีษะมา 5 วัน ให้การรักษาตามอาการ นัดพบแพทย์วันรุ่งขึ้น แต่ผู้ป่วยไม่มาตามนัด มารักษาอีกครั้งในวันที่ 26 มีนาคม 2563 ที่คลินิกโรคทางเดินหายใจ ซึ่งได้ทำการขอ Lab code แต่ไม่เข้าเกณฑ์ผู้ป่วยสงสัยติดเชื้อ (เพราะให้ประวัติว่าเพื่อนชาวญี่ปุ่นไม่มีอาการป่วย) จึงไม่ได้รับอนุมัติ และกลับบ้านไปทำ Home quarantine เข้มข้น โดยเจ้าหน้าที่ รพ.สต.บ้านน้ำจำ วัดไข้ทุกวัน พบว่า ไม่มีไข้ ผู้ป่วยยืนยันรายนี้เป็นลูกสาวของผู้ป่วยยืนยันรายที่ 1

ผู้ป่วยยืนยันรายที่ 3 เป็นหญิงไทย วัย 64 ปี เป็นพี่สาวของผู้ป่วยยืนยันรายที่ 1 อยู่บ้านคนละหลังแต่สนิทสนมไปมาหาสู่กันเป็นประจำทุกวัน ไม่มีอาการไข้ ถือเป็นผู้สัมผัส เสี่ยงสูง จึงได้รับการตรวจ ผลการตรวจคือยืนยันติดเชื้อ อาศัยอยู่กับหลานชาย 2 คน สามีเสียชีวิต ส่วนลูกทำงานอยู่ต่างจังหวัดและไม่ได้กลับมาที่บ้าน ผู้ป่วยรายนี้อยู่ระหว่างการสอบสวนโรคเพื่อหาผู้สัมผัสใกล้ชิดต่อไป

ผู้ว่าลำปาง45

อย่างไรก็ตาม สำหรับมาตรการทำ Home quarantine อย่างเข้มข้นในบ้าน พบว่า ลูกสาวซึ่งขณะนั้นถือเป็นกลุ่มเสี่ยงได้กักแยกตัวเองอยู่ในห้องชั้น 2 ได้รับการมีการติดตาม โดยอสม. และวัดไข้โดยเจ้าหน้าที่รพสต.ทุกวัน พบว่า ไม่มีไข้ จากผลการติดตามโดยบันทึกในโปรแกรม อสม.ออนไลน์ และโปรแกรม Lampang COVID Surveilaence LCS แต่จากการสอบสวนโรคพบว่า แม้ว่าลูกสาว (ผู้ป่วยยืนยันรายที่ 2) จะกักตัวอยู่ในห้อง แต่มารดา(ผู้ป่วยยืนยันรายที่ 1) ได้นำอาหารเข้าไปส่งให้ถึงในห้องและทำความสะอาดห้อง รวมทั้งห้องน้ำด้วยและ มีพฤติกรรมไม่ใส่หน้ากากป้องกันตัวเอง ทำให้สามารถติดเชื้อได้

ทั้งนี้ จังหวัดลำปาง ได้ดำเนินการในเบื้องต้นโดยการประกาศปิดหมู่บ้านพร้อมเคาะประตูบ้านติดตามค้นหากลุ่มเสี่ยงที่ใกล้ชิดและดำเนินการทำความสะอาดและฆ่าเชื้อโรคในพื้นที่ จึงขอให้ประชาชนเชื่อมั่นในการเฝ้าระวังสอบสวน อย่าตื่นตระหนก แต่ขอให้ระมัดระวังดูแลปฏิบัติตนตามคำแนะนำ โดยเฉพาะเรื่องการล้างมือและการจำกัดระยะห่างทางสังคม และร่วมกันเป็นหูเป็นตาสอดส่องคนในชุมชน ที่มีพฤติกรรมหรือประวัติเสี่ยง

หากพบให้แจ้งเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อ เจ้าหน้าที่สาธารณสุขในพื้นที่ หรือ ทางสายด่วนศูนย์ให้บริการข้อมูล Covid-19 สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดลำปาง 2 สาย คือ 093-1408023 และ 093-1408035 เพื่อประสานรับตัวไปรับการตรวจ-รักษาต่อไป

ผู้ว่าลำปาง46

นายณรงค์ศักดิ์  กล่าวว่า ผมทราบเรื่องตอน 5 โมงเย็น วันที่ 3 เมษายน 2563  ตอนนั้นมีอยู่ 2 ความรู้สึก คือ แทบจะร้องไห้ เราทำงานกันมาเหน็ดเหนื่อยมาก แต่อีกใจก็รู้สึกดีใจที่เคสแรกชื้อไม่ได้เกิดกับกลุ่มข้าราชการและคนใน เราระวังในเรื่องนี้มาก

แต่กรณีนี้เกิดจากคนที่มาจากนอกพื้นที่ เป็นจุดบอดในกระบวนการ ไม่ใช่จากการทำงานของเจ้าหน้าที่ ตลอดเวลาที่เราสู้กันมา 40 กว่าวัน ไม่ได้สูญเปล่า แต่ ณ เวลานี้ เราต้องทำต่อให้ดีที่สุด ไม่ให้มีผู้ติดเชื้อเพิ่ม ขอให้คนที่ไม่จำเป็นต้องเดินทางอยู่บ้าน หากกรณีนี้พบว่าตัวลูกสาวไม่เดินทางกลับมาและเก็บตัวอยู่ในคอนโดฯ ก็จะไม่มีผู้ติดเชื้อในพื้นที่ของเรา

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight