COVID-19

‘หมอพรทิพย์’ หวั่นเหตุป่วนสุวรรณภูมิ จุดเปลี่ยนสถานการณ์ ‘โควิด-19’

วันนี้ (4 เม.ย.) พญ. คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ได้โพสต์ข้อความลงบนเฟซบุ๊กส่วนตัว “Porntip Rojanasunan” ระบุถึงเหตุความวุ่นวายที่เกิดขึ้นในสนามบินสุวรรณภูมิ เมื่อคืนวานนี้ (3 เม.ย.) โดยระบุว่า

91898771 2695825880540424 4312333949016735744 n

สิ่งที่เกิดขึ้นอาจกลายเป็นจุดเปลี่ยนของสถานการณ์โรคที่ต้องติดตาม ที่สำคัญทุกคนต้องระมัดระวังตัวให้มากเพราะไม่รู้ว่าคนเหล่านี้ไปอยู่ที่ไหนบ้าง

ในอีกด้านนั้นคือสิ่งที่สะท้อนประเด็นสำคัญในการบริหารสถานการณ์วิกฤติคือ เรื่องภาวะผู้นำที่ผู้รับผิดชอบในทุกระดับต้องมีความสามารถในการ Command คือสั่งการ Control คือควบคุมงาน Coordinate คือการประสานแก้ปัญหา เพื่อให้งานเป็นไปตามนโยบาย

นายกฯ ออกคำสั่งใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เต็มพื้นที่ประเทศ มีรายละเอียดมากมาย แต่หน่วยงานต่างๆ นำไปสั่งการและปฏิบัติได้ขนาดไหน ดูจากเรื่องที่ผู้โดยสารต่อต้านไม่ทำตามกฎหมายโดยไม่มีอะไรเกิดขึ้น รวมทั้งวิธีการกักตัว 14 วัน ที่น่าจะกลายเป็นการแพร่เชื้อมากกว่า

อีกประเด็นปัญหาที่สำคัญคือระบบการสั่งการ บุคคลจากต่างหน่วยงานจะฟังคำสั่งใคร สิ่งที่เกิดขึ้นจะเห็นได้ว่านายทหารไม่ฟังเจ้าหน้าที่สาธารณสุข สถานการณ์โรคครั้งนี้ใหญ่หลวงที่ยังไม่สามารถควบคุมได้ง่าย เรามีเหตุการณ์การกระจายเชื้อโรคที่ไม่คาดคิดมาหลายเหตุการณ์คือสนามมวย การสังสรรค์ในผับ การไปปฏิบัติศาสนกิจที่มาเลย์ อินโดฯ ที่เพิ่มความรุนแรงของการกระจายโรคมาแล้ว

และเที่ยวบินที่พาคนไทยกลับจากประเทศเสี่ยงที่ต่อต้านการบังคับใช้กฎหมายครั้งนี้ จะกลายเป็นแหล่งแพร่เชื้อใหญ่อีกครั้ง ยังมีคนไทยจำนวนมากที่ไม่เข้าใจสถานการณ์โรค มีทั้งแกล้งไม่เข้าใจ มีทั้งไม่ใส่ใจ และมีทั้งตั้งใจต่อต้าน

อย่าเอาแต่ด่าหรือตำหนิ สังคมปล่อยให้มีคนแบบนี้มานานมากแล้ว เราทุกคนต้องมีสติรู้จักป้องกันตัวเองและคนรอบข้าง ติดตามสถานการณ์โรคอย่างใกล้ชิดกันต่อไป

poooo

Avatar photo