Sport

‘ไอโอซี’ จ่อผ่อนปรนเรื่องอายุลุย ‘โอลิมปิก 2020’ หารือเรื่องโควตานักกีฬาที่เหลือ

คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) เปิดเผยว่า คณะกรรมาธิการนักกีฬาของไอโอซี ได้แจ้งความคืบหน้าล่าสุดสำหรับหลักเกณฑ์การจำกัดอายุในกีฬาโอลิมปิก “โตเกียว 2020” โดยระบุว่า การจำกัดอายุนักกีฬาในบางชนิดอาจได้รับการผ่อนปรน หลัง ไอโอซี ประกาศเลื่อนการจัดการแข่งขันออกไปอีก 1 ปี เป็นระหว่างวันที่ 23 กรกฎาคม – 8 สิงหาคม ปีหน้า

olympicc
ภาพจาก : https://tokyo2020.org/

โดยแถลงการณ์ของคณะกรรมาธิการนักกีฬา ยืนยันว่า นักกีฬาบางชนิดอาจสามารถมีอายุ “ถึงหรือเกิน” เกณฑ์อายุที่จำกัดไว้แต่แรกได้ ซึ่งไอโอซี เตรียมนำเรื่องนี้ไปหารือร่วมกับสหพันธ์กีฬาต่าง ๆ เพื่อเปลี่ยนแปลง และสร้างความชัดเจนให้ได้อย่างเร็วที่สุด

นอกจากนี้ ไอโอซี พยายามหาข้อสรุปในการเปลี่ยนแปลงระบบการคัดตัวนักกีฬาโอลิมปิก 2020 ในแต่ละชนิดกีฬา โดยตั้งเป้าว่าจะต้องหาข้อสรุปให้แล้วเสร็จภายในไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า โดยปัจจุบันมีโควตารอบสุดท้ายของทุกชนิดกีฬาอีกประมาณ 43 เปอร์เซ็นต์ที่ยังคัดเลือกไม่เสร็จสิ้น ส่วนนักกีฬาที่ผ่านการคัดเลือกและได้โควตาเข้าสู่รอบสุดท้ายที่ประเทศญี่ปุ่นแล้ว จะยังคงได้รับสิทธิ์นั้นต่อไปตามเดิม

ทั้งนี้กีฬาที่มีปัญหาเรื่องการจำกัดอายุ หนึ่งในนั้นมีฟุตบอลชายซึ่งกำหนดให้นักฟุตบอลมีอายุไม่เกิน 23 ปี โดยให้แต่ละทีมมีนักเตะที่อายุเกิน 23 ปีได้ไม่เกินทีมละ 3 คน

Avatar photo