General

นายกฯห่วงภัยแล้ง สั่งเร่งโครงการแก้ปัญหาขาดแคลนน้ำ

โฆษกรัฐบาล เผย นายกฯ เฝ้าติดตามสถานการณ์ภัยแล้ง เน้นย้ำเร่งรัดโครงการปฏิบัติการแก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำตามแผน

นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี  เปิดเผยว่าพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้เฝ้าติดตามสถานการณ์ภัยแล้ง และปริมาณสถานการณ์น้ำทั่วประเทศขณะนี้ เนื่องจากสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ หรือ สทนช. ระบุว่าในหลายพื้นที่ทั่วประเทศจะมีอากาศร้อน และบางพื้นที่ยังมีน้ำน้อยกว่าปกติ และน้ำน้อยในระดับวิกฤติได้

นายกรัฐมนตรีได้ย้ำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าไปติดตามสถานการณ์  จากการหารือในที่ประชุมกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ หรือกอนช. ได้มีการให้เร่งรัดการดำเนินโครงการปฏิบัติการแก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำปี 2562/2563 ให้เป็นไปตามแผน ประเมินสถานการณ์น้ำในแหล่งน้ำ และจัดเตรียมแผนปฏิบัติการรองรับสถานการณ์น้ำในกรณีปริมาณน้ำไม่เพียงพอถึงวันที่ 30 มิถุนายน 2563

นอกจากนี้ ให้จัดทำแผนการบริหารจัดการน้ำและแผนการเพาะปลูกพืชในฤดูฝนปี 2563 ตรวจสอบสภาพอาคารชลศาสตร์ ระบบระบายน้ำ และสถานีโทรมาตร เร่งรัดดำเนินการปรับปรุงสิ่งกีดขวางทางน้ำปี 2562 ให้แล้วเสร็จในฤดูฝนนี้ โดยกอนช ได้มอบ GISTDA ตรวจสอบปริมาณวัชพืชและผักตบชวาในแม่น้ำคูคลอง และให้กรมโยธาธิการและผังเมืองประสานหน่วยปฏิบัติจัดทำแผนกำจัดวัชพืช

สำหรับการให้ความช่วยเหลือพื้นที่ประสบภัยแล้ง 23 จังหวัด กระทรวงกลาโหมได้ดำเนินการแจกจ่ายน้ำอุปโภค-บริโภค 84,000 ลิตรใน จังหวัดน่าน นครพนม ชัยภูมิ ลพบุรี และภูเก็ต ส่วนกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้ขุดเจาะบ่อบาดาลแล้ว 1,148 บ่อ สูบน้ำ 71.93 ล้าน ลบ.ม. ซ่อมแซมประปาบาดาล 241 แห่ง และแจกจ่ายน้ำสะอาด 15.42 ล้านลิตร นอกจากนี้ กรมชลประทานได้สนับสนุนน้ำเพื่ออุปโภคบริโภคและน้ำเพื่อการเกษตรในจังหวัดลำปาง นครราชสีมา บุรีรัมย์และนครศรีธรรมราช

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight