World News

อิหร่านประณามสหรัฐ ‘ทำสงครามจิตวิทยา’ เปิดฉากคว่ำบาตรรอบใหม่

ประธานาธิบดีฮัสซัน รูฮานี แห่งอิหร่านออกโรงประณามสหรัฐ ต่อการกลับมาดำเนินมาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจต่ออิหร่านอย่างเต็มรูปแบบอีกครั้ง

000 186423
ประธานาธิบดีฮัสซัน รูฮานี

ผู้นำอิหร่านระบุว่า มาตรการคว่ำบาตรต่างๆ ที่มีผลบังคับใช้เมื่อคืนนี้ (6 ส.ค.) เป็นการทำสงครามทางจิตวิทยา ที่มีเป้าหมายเพื่อหว่านเมล็ดพันธุ์แห่งความแตกแยกในหมู่ชาวอิหร่าน

ในการคว่ำบาตรอิหร่านรอบใหม่นี้ มุ่งเป้าไปในหลายภาคธุรกิจด้วยกัน และยังมีการคว่ำบาตรเพิ่มเติมต่อการค้าน้ำน้ำมันของอิหร่านด้วย

ผู้นำกรุงเตหะราน ยังวิจารณ์ว่า การกระทำเช่นนี้ของสหรัฐ ถือเป็นการหันหลังให้กับวิถีทางการทูต

“สหรัฐต้องการที่จะทำสงครามทางจิตวิทยากับอิหร่าน การเจรจากับการคว่ำบาตรดูไม่สมเหตุสมผล เราเน้นวิธีทางการทูต และเจรจาอยู่เสมอ แต่การเจรจาก็ต้องการความซื่อสัตย์”

เขายังกล่าวหารัฐบาลประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ว่าใช้อิหร่านเป็นเครื่องมือสำหรับการเล่นการเมืองภายใน ก่อนหน้าที่จะถึงการเลือกตั้งกลางเทอมของสหรัฐ ในเดือนพฤศจิกายนนี้

ทางด้านสหภาพยุโรป (อียู) ได้ออกมาต่อต้านการเคลื่อนไหวข้างต้นของสหรัฐ พร้อมให้คำมั่นถึงการปกป้องบริษัทต่างๆ ที่ทำธุรกิจอย่างถูกกฎหมาย

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลสหรัฐ เคยออกมาปฏิเสธข้อเรียกร้องที่จะให้มีการยกเว้นในเรื่องการคว่ำบาตร ทั้งประธานาธิบดีทรัมป์ยังประกาศว่า บริษัท และบุคคลที่ยังดำเนินการค้ากับอิหร่าน จะต้องเจอกับผลลัพธ์ที่แสนสาหัส

ทั้งนี้ การคว่ำบาตรรอบใหม่ดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่สหรัฐถอนตัวออกจากแผนปฏิบัติการเชิงบูรณาการร่วม หรือที่รู้จักกันในชื่อข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่านเมื่อต้นปีนี้ ซึ่งทรัมป์ระบุว่า ข้อตกลงนี้เป็นข้อตกลงฝ่ายเดียว และเขาเชื่อว่า การกลับไปกดดันทางด้านเศรษฐกิจอีกครั้ง จะบีบให้อิหร่านยอมเห็นพ้องในข้อตกลงใหม่ และยุติกิจกรรมทีเป็นภัยอันตราย

คว่ำบาตรรอบใหม่

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ ลงนามในคำสั่งประธานาธิบดี เพื่อการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจรอบใหม่ต่ออิหร่าน โดยมีผลตั้งแต่เวลา 0.01 น วันที่ 7 สิงหาคม ตามเวลาในสหรัฐ ซึ่งเป้าหมายการคว่ำบาตร รวมถึง

  • การซื้อ หรือถือครองธนบัตรสหรัฐ โดยรัฐบาลอิหร่าน
  • การค้าขายทองคำ และโลหะมีค่าอื่นๆ ของรัฐบาลอิหร่าน
  • กราไฟต์ อลูมิเนียม โลหะ ถ่านหิน และซอฟต์แวร์ ที่ใช้ในกระบวนการอุตสาหกรรม
  • ข้อตกลงที่เกี่ยวข้องกับเงินเรียลอิหร่าน
  • กิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการออกพันธบัตรของอิหร่าน
  • อุตสาหกรรมรถยนต์อิหร่าน

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight