Politics

‘วิษณุ’ ยันประกาศ ‘เคอร์ฟิว’ ไม่ใช่การปิดประเทศ!!

“วิษณุ” ยันการประกาศ “เคอร์ฟิว” ไม่ใช่การปิดประเทศ ชี้รัฐบาลจะมีการประเมินสถานการณ์วันต่อวัน

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า การประกาศเคอร์ฟิวยังไม่ใช่การปิดประเทศ โดยนายกรัฐมนตรีได้เน้นย้ำว่าการขนส่งสินค้าโดยผ่านทางเครื่องบินยังทำได้ปกติ สำหรับที่มายากคือชาวต่างประเทศ สำหรับมาตรการชะลอการเข้าประเทศเนื่องจากมีวันหยุดมากในเทศกาลสงกรานต์ ชาวต่างประเทศอาจจะหลงเข้ามาเพราะคิดว่ายังมีการจัดกิจกรรม

วิษณุ2531

ทั้งนี้ รัฐบาลจะประเมินสถานการณ์ของการประกาศเคอร์ฟิววันต่อวัน หากมาตรการยังมีผู้ฝ่าฝืนหรือหากเป็นการป้องกันได้ดี อาจขยับขึ้นเป็น 8 หรือ 10 ชั่วโมง แต่ทั้งนี้ยังมีข้อยกเว้นบางอาชีพซึ่งได้ประกาศไว้แล้วในข้อกำหนดฉบับที่ 2 บางอาชีพที่ไม่ได้เขียนยกเว้นก็สามารถไปขออนุญาตหรือแจ้งกับพนักงานเจ้าหน้าที่ (กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ตำรวจ ทหาร ตามด่านตรวจ) ยกตัวอย่างอาชีพ เช่น กรีดยาง ประมง คนซ่อมสายโทรศัพท์ ทั้งนี้เราจะรวบรวมออกประกาศให้นายกฯลงนาม ว่าอาชีพต่อไปนี้ยกเว้นในการทั่วไปด้วย

สำหรับข้อกำหนดที่ 2 ระบุว่า หากผู้ว่าฯออกคำสั่งที่เข้มงวดกว่าการประกาศเคอร์ฟิว ให้ปฏิบัติในส่วนที่เข้มงวดกว่า เช่น บางจังหวัดประกาศเคอร์ฟิวตั้งแต่ 3 ทุ่ม ก็ต้องทำตามนั้น เป็นต้น ส่วนข้อกำหนดที่ 3 คนที่ต้องการเดินทางออกจากประเทศไทย เช่น คนมาเลเซีย คนเมียนมา ที่ตามด่านชายแดนปิดด่านนั้น ให้กรรมการโรคติดต่อจัดพื้นที่ควบคุมคนเหล่านี้ไว้ไม่ให้ออกไปไหน

เมื่อถามว่าสำหรับสื่อมวลชนสามารถปฏิบัติหน้าที่ในช่วงเคอร์ฟิวได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ห้ามนักข่าวทำข่าวในช่วงเคอร์ฟิว นอกจากขออนุญาตเฉพาะราย

Avatar photo