Business

เราไม่ทิ้งกัน วุ่น! ครม.นัดพิเศษถกหาเงินโปะอีก 9 หมื่นล้านวันนี้

เราไม่ทิ้งกัน วุ่น! ต้องใช้งบถึง 1.35 แสนล้าน คลังวิ่งหาเงินโปะอีก 9 หมื่นล้าน หลังเพิ่มยอดรับ 5 พันบาท เป็น 9 ล้านคน ขณะวงเงิน 45,000 ล้านบาท ใช้เดือนเดียวเกลี้ยง 

แหล่งข่าวจากกระทรวงการคลัง กล่าวว่าที่ประชุมครม.นัดพิเศษวันนี้ (3 เม.ย.) จะมีการพิจารณาถึงงบประมาณที่จะนำมาใช้กับมาตรการเยียวยา 5,000 บาท (3 เดือน)
แก่ลูกจ้างของสถานประกอบการ หรือผู้ได้รับผลกระทบ ของการแพร่ระบาดจากไวรัส COVID-19 ซึ่งได้ลงทะเบียนผ่าน www.เราไม่ทิ้งกัน.com ไปแล้วจำนวนมาก

โดยเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา กระทรวงการคลังได้เสนอครม. ขอเพิ่มจำนวนผู้ได้รับเงินเยียวยา 5,000 บาท จากเดิมที่กำนหดไว้ 3 ล้านคน เป็น 9 ล้านคน โดยขอเพิ่มจำนวนจากเดิมอีก 6 ล้าน ในจำนวนคนที่เพิ่มขึ้นส่งผลกระทบต่อการใช้งบประมาณ ขณะที่งบที่รัฐบาลอนุมัติไปก่อนหน้านี้อยู่ที่ 45,000 ล้านบาท ซึ่งใช้กับผู้ลงทะเบียน 3 ล้านคน แต่ขณะนี้จำนวนผูัมาลงทะเบียนมีจำนวนมาก  ล่าสุดวานนี้ (2 เม.ย.) มีผู้ลงทะเบียนแล้วประมาณ 23 ล้านคน

ทั้งนี้จำนวนที่กระทรวงการคลังขอไว้ 9 ล้านคน ในโครงการเยียวยา 5,000 บาท (3 เดือน) จะต้องใช้เงินทั้งสิ้น 1.35 แสนล้านบาท ที่ผ่านมารัฐบาลตั้งงบไว้แล้วเพียง 45,000 ล้านบาท ดังนั้นยังขาดเงินที่จะใช้ในโครงการนี้อีก 90,000 ล้านบาท กระทรวงการคลังจึงต้องเสนอให้ครม.พิจารณา ว่าจะใช้แหล่งเงินจากที่ไหน

“ตอนนี้งบที่ขอไว้ 45,000 ล้านบาท เดิมจะนำมาใช้ 3 เดือน แต่เนื่องจากจำนวนผู้ที่ลงทะเบียนจำนวนมาก จ่ายเดือนเดียวก็หมดแล้ว เลยกลายเป็นปัญหาใหญ่ตอนนี้ จึงต้องเร่งหาเงินมาใส่ ส่วนหนึ่งมาจากความผิดพลาดในการประเมินตัวเลขผู้ใช้แรงงานตามาตรา 39 และ 40 การกำหนดตัวเลขที่ 3 ล้านคน ไม่ถูกต้อง ”

แหล่งข่าว กล่าวว่าความผิดพลาดที่เกิดขึ้น เป็นเพราะกระทรวงการคลังเองไม่ได้ใช้ฐานข้อมูลจากกระทรวงแรงงานในการกำหนดจำนวน ผู้ที่จะได้รับเงินเยียวยา 5,000 บาท ลงทะเบียนผ่าน www.เราไม่ทิ้งกัน.com ทั้งๆที่ตัวเลขแรงงานตามมาตรา 39 และ 40 กระทรวงแรงงานสถิติอยู่แล้วซึ่งมีอยู่ประมาณ 5 ล้านคน ที่สำคัญกระทรวงแรงงานก็มีฐานข้อมูลอยู่แล้ว ไม่จำเป็นต้องเปิดลงทะเบียนอีก แต่สำหรับพ่อค้าแม่ค้า หรือผู้ที่ไม่อยู่ในระบบประกันสังคมตรงนี้ต่างหากที่ควรเปิดให้เข้ามาลงทะเบียน แต่การดำเนินการของกระทรวงการคลังก็เปิดให้ผุ้ใช้แรงงานมาตรา 39 และ 40 ต้องมาลงทะเบียนด้วย จึงเกิดความวุ่นวายในวันแรกๆทำให้ระบบล่มไป

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight