Business

‘สมคิด’ชงครม.นัดพิเศษกู้เงินสู้โควิด-ออกมาตรการเยียวยานาน 6 เดือน

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ได้หารือร่วมกับกระทรวงการคลัง ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เพื่อเร่งเสนอมาตรการเยียวยาผลกระทบจากไวรัสโควิด-19 ชุดที่ 3 เข้า ที่ประชุม ครม.นัดพิเศษในวันที่ 3 เมษายนนี้ เพื่อให้รับทราบถึงแนวทางของชุดมาตรการ งบประมาณที่ต้องใช้รวมถึงแหล่งที่มาของงบประมาณด้วย อาจจะมีทั้งการออกพ.ร.ก.กู้เงิน และพ.ร.บ.โอนเงินงบประมาณ หากมีการอนุมัติ  ก็จะเสนอครม.ทันทีในวันที่ 7 เมษายนนี้

ทั้งนี้มาตรการจะออกมาดูแลและเยียวยาความเสียหายของประชาชนทุกภาคส่วนเป็นเวลาา 6 เดือน ทั้งภาคแรงงาน ชาวบ้าน ประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนก็จะมีการดูแลเพิ่มเติม กลุ่มผู้ประกอบการให้ดำเนินธุรกิจและเกิดการจ้างงานต่อได้ รวมถึงภาคเกษตรกร ตลอดจนการดูแลเสถียรภาพของตลาดเงินตลาดทุนไม่ให้เกิดความเสียหายด้วย ทั้งนี้ มาตรการดังกล่าวเป็นการเตรียมการไว้ล่วงหน้า เพื่อให้ประชาชนมีความมั่นใจว่ารัฐบาลดูแลอย่างทั่วถึง

นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่าที่มาของแหล่งเงินมีความเป็นไปจะมีทั้งงบประมาณประจำ รวมถึงการออกพ.ร.บ.และพ.ร.ก.ในการหาแหล่งเงินให้สอดรับกับมาตรการ ซึ่งสำนักงบประมาณกำลังมีการปรับงบปี 2563 บางส่วนของทุกกระทวงเพื่อมาใช้ต่อสู้กับโควิด-19

การโยกงบดังกล่าวนี้จะไม่ส่งผลกระทบกับการจ่ายเงินเดือนของข้าราชการและลูกจ้าง ขณะนี้สำนักงบประมาณกำลังพิจารณาดำเนินการ จึงยังไม่สามารถบอกได้ว่าจะมีจำนวนเงินเท่าใด

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight