COVID-19

‘ขอนแก่น’ โผล่รายที่ 4 ติดเชื้อโควิด-19 วนเวียนใน ‘ตลาดสด’

เผยผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายที่ 4 ของจังหวัดขอนแก่น ใช้ชีวิตส่วนใหญ่ในตลาดสด ที่งบางลำพู, รถไฟ, หนองไผ่ล้อม ตลาดเย็นบึงแก่นนคร เร่งลงทะเบียนผู้สัมผัสผู้ป่วยใหม่แล้ว 60-70 ราย

นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เปิดเผยร่วมกับ นพ.สมชายโชติ ปิยวัชร์เวลา นายแพทย์สาธารณสุข จ.ขอนแก่น นพ.ชาญชัย จันทร์วรชัยกุล ผอ.รพ.ขอนแก่น และ นพ.ธีระวัฒน์ ศรีนัครินทร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการบริษัทโรงพยาบาลราชพฤกษ์ จำกัด (มหาชน) ว่า พบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายที่ 4 ของ จ.ขอนแก่น โดยเป็นหญิงอายุ 70 ปี ชาว อ.เมือง จ.ขอนแก่น

ขอนแก่น

ทั้งนี้ ผู้ป่วยรายที่ 4 ดังกล่าว เป็นรายแรกที่ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่ อ.เมืองขอนแก่น ซึ่งการสอบสวนโรคเบื้องต้นพบว่า ไม่ได้มีการเดินทางออกนอกพื้นที่ หรือไปต่างประเทศ หรือมีการสัมผัสกับชาวต่างชาติ โดยส่วนใหญ่ใช้ชีวิตทำธุระภายในตลาดสดหลายแห่ง ไม่ว่าจะเป็นตลาดสดบางลำพู ตลาดรถไฟ ตลาดหนองไผ่ล้อม และตลาดเย็นที่บึงแก่นนคร

สำหรับตลาดที่มีประวัติของผู้ป่วยรายที่ 4 เดินทางไปนั้นได้มีมาตรการเตรียมปิดตลาดและทำความสะอาดตามมาตรการป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19แพร่กระจายทั้งหมดแล้ว และเจ้าหน้าที่คณะกรรมการควบคุมโรคจังหวัดขอนแก่นและทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ลงพื้นที่ทำทะเบียนผู้สัมผัสตามไทม์ไลน์ ซึ่งมีประมาณ 60-70 ราย แยกเป็นผู้สัมผัสความเสี่ยงสูง และความเสี่ยงต่ำ

ในส่วนของผู้สัมผัสความเสี่ยงสูง ได้แก่ ครอบครัว บุคลากรทางการแพทย์ หรือบุคคลใกล้ชิดในระยะประมาณ 1 เมตร ถ้ามีอาการต้องรีบเข้าตรวจ ทันทีที่โรงพยาบาลหรือสถานพยาบาลใกล้บ้าน ส่วนในรายของสัมผัสที่มีความเสี่ยงต่ำซึ่งมีจำนวนมาก ได้มีการตรวจสอบอย่างเข้มข้น และยังไม่พบผู้ที่มีอาการหนัก

“หากใครเคยสัมผัสกับหญิงรายนี้ขอให้กักตัวเอง 14 วันตามมาตรการป้องกันเพื่อให้รคลุมได้มากที่สุด โดยเฉพาะกลุ่มผู้สูงอายุ หรือสตรีมีครรภ์ และในวันพรุ่งนี้ได้มีคำสั่งเรียกประชุมเป็นกรณีเร่งด่วน”นายสมศักดิ์กล่าว

ขณะที่ไทม์ไลน์ของผู้ป่วยรายล่าสุดนี้พบว่า ในวันที่ 19 มี.ค.ได้ร่วมงานเลี้ยงวันเกิดหลานที่บ้าน ต่อมาวันที่ 20 มี.ค. เริ่มมีอาการป่วย ซึ่งจะต้องมีการสืบสวนสอบสวนโรคว่ามีใครอยู่ภายในงานบ้าง ต่อมาไปพบแพทย์ที่ศูนย์แพทย์วัดหนองแวง รพ.ขอนแก่น ซึ่งมีการซักประวัติเบื้องต้นอย่างละเอียดทางผู้ป่วยยืนยันว่าไม่ได้ออกนอกพื้นที่ ต่อมาในวันที่ 29 มี.ค. ได้เดินทางไปตรวจที่ รพ.ราชพฤกษ์ แพทย์ได้ตรวจสอบรักษาในเรื่องของการไอเรื้อรังและปอดอักเสบ กระทั่งผ่านไป 2 วันอาการไม่ดีขึ้น ตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุขให้เชื่อว่าเป็นการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จึงตรวจสอบหาเชื้อและผลตรวจพบเชื้อโควิด-19 จึงได้ส่งตัวรักษาต่อที่ รพ.ขอนแก่น เมื่อวันที่ 31 มี.ค.จนถึงปัจจุบัน

Avatar photo