COVID-19

กว่า 100 ประเทศ ขอเกาหลีใต้ช่วยตรวจ ‘โควิด-19’

กระทรวงการต่างประเทศเกาหลีใต้เผย ได้รับคำร้องขอจาก 121 ประเทศ ให้ช่วยเหลือในการตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 ในช่วงเวลาที่เจ้าหน้าที่ทางการทั่วโลก กำลังตกอยู่ภายใต้แรงกดดันอย่างหนัก ในการควบคุมการแพร่กระจายของเชื้อโรค

koooo

การทำโครงการตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 ครั้งใหญ่ของเกาหลีใต้ ในกลุ่มบุคคลต้องสงสัยว่าจะติดเชื้อไวรัสนั้น ได้รับเสียงยกย่องว่า เป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพในการชะลอการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในประเทศ ที่ครั้งหนึ่งเคยเป็นแหล่งระบาดใหญ่สุดอันดับ 2 ของโลกต่อจากจีน ประเทศแรกที่พบเชื้อไวรัสนี้

“เราได้รับคำร้องขอจำนวนมากจากหลากหลายประเทศ เนื่องจากเรามีประสบการณ์มาตั้งแต่ช่วงต้นของการระบาด” แหล่งข่าวในกระทรวงการต่างประเทศ เกาหลีใต้ ระบุ

เกาหลีใต้ยังตั้งคณะทำงานขึ้นมา เพื่อพิจารณาว่า จะสามารถให้ความช่วยเหลือประเทศเหล่านี้่ได้อย่างไรบ้าง ทั้งด้านการส่งออกชุดตรวจสอบ หรือความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมอื่นๆ แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดเกี่ยวกับชื่อประเทศ หรือดินแดน ที่ร้องขอความช่วยเหลือนี้แต่อย่างใด เนื่องจากเป็นเรื่องที่อ่อนไหวทางการทูต

การเปิดเผยดังกล่าวยังมีขึ้น หลังเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ ได้ขอให้เกาหลีใต้ พันธมิตรแถวหน้าของสหรัฐในเอเชีย จัดหาอุปกรณ์ทางแพทย์ให้กับสหรัฐ พร้อมให้คำมั่นถึงการช่วยเหลือให้บริษัทเกาหลีใต้ ได้รับการอนุมัติจากเจ้าหน้าที่คุมกฎระเบียบอเมริกัน

ทั้งนี้ บรรดาบริษัทเทคโนโลยีชีวภาพในเกาหลีใต้ ที่จัดหาชุดตรวจสอบเชื้อไวรัสนั้น ได้เดินหน้าเพิ่มกำลังผลิต เพื่อรองรับความต้องการที่เพิ่มสูงขึ้น ส่งผลให้ราคาหุ้นของบางบริษัททะยานขึ้นมาแล้วเกือบ 3 เท่า นับตั้งแต่ช่วงต้นปี

นอกจากนี้ เกาหลีใต้ยังดำเนินการวิเคราะห์การทดสอบเชื้อไวรัสโควิด-19 ของบริษัทเมไฮไลเนน ผู้ให้บริการด้านดูแลสุขภาพ จากฟินแลนด์ ที่กำหนดจัดส่งตัวอย่างชุดทดสอบของบริษัทจำนวน 18,000 ขุด มายังเกาหลีใต้ในอีก 2 สัปดาห์ ซึ่งเมไฮไลเนน ระบุว่า เกาหลีใต้มีโนว์-ฮาวระดับสูง และมีความสามารถในการทดสอบด้วย

Avatar photo