Technology

‘Blue Gate’ เทคโนโลยีบริหารที่จอดรถอัจฉริยะ ‘ไม่ต้องสัมผัส’ ลดเสี่ยงโควิด

บลู พาร์คกิ้ง เผยการจอดรถระบบเดิม เสี่ยงสัมผัสเชื้อโควิค-19 สูง ชี้ระบบบริหารลานจอดรถของ บลู พาร์คกิ้ง ผู้ใช้งานสามารถขับ จอง จอด และจ่ายเงินทันทีผ่านแอปพลิเคชัน ช่วยลดความเสี่ยงจากการติดเชื้อ

นายณัฐภัทร เตชะอธิก ตำแหน่ง กรรรมการผู้จัดการ บริษัท บลู พาร์คกิ้ง จำกัด บริษัทในกลุ่ม บลูบิค กรุ๊ป และ สตาร์ทอัพ เจ้าของนวัตกรรมระบบบริหารที่จอดรถอัจฉริยะ โดยใช้เทคโนโลยีไอโอที  เปิดเผยว่า ปัจจุบันการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ หรือ โควิด-19 ยังคงทวีความรุนแรงขึ้นโดยเฉพาะในประเทศไทย

Blue Parking 4

ทั้งนี้ อีกหนึ่งสิ่งที่ประชาชนควรตระหนักถึงและให้ความสำคัญเพื่อให้ห่างไกลต่อความเสี่ยงในการรับเชื้อไวรัส นั่นคือเรื่องของ “การใช้บริการที่จอดรถ” เนื่องจากมีการวินิจฉัยว่าเชื้อไวรัสนั้นอาจแพร่กระจายจากคนสู่คนได้ผ่านการสัมผัสสารคัดหลั่งของผู้ติดเชื้อ ไม่ว่าจะเป็นน้ำมูก หรือน้ำลาย ดังนั้นจึงควรหลีกเลี่ยงการสัมผัสในจุดที่มีคนสัมผัสเป็นจำนวนมากและควรรักษาระยะห่างกับผู้อื่นเพื่อลดความเสี่ยงในการแพร่กระจายไวรัส โควิด-19

สำหรับการใช้บริการที่จอดรถในระบบการจอดรถแบบเดิม นับว่ามีความเสี่ยงสูง เนื่องจากทุกครั้งที่เข้าใช้บริการผู้ใช้บริการจำเป็นที่จะต้องมีสัมผัสกับทั้งจุดสะสมเชื้อไวรัส อาทิ การถือบัตรจอดรถ E-stamp การกดตู้กดรับบัตร ซึ่งจุดที่ยกตัวอย่างมานั้นผู้ใช้บริการไม่สามารถมั่นใจได้เลยว่าจุดเหล่านี้มีการสะสมเชื้อ และผู้ให้บริการได้ทำความสะอาดอยู่ตลอดหรือไม่ ที่สำคัญในบางครั้งยังต้องมีปฏิสัมพันธ์กับตัวผู้ให้บริการโดยตรง เช่น พนักงานรับบัตรจอดรถ พนักงานกลุ่มดังกล่าว มีโอกาสได้พบปะกับคนไม่รู้จักวันละหลายร้อยหลายพันคน นับเป็นผู้ที่มีโอกาสพบปะผู้ติดเชื้อรวมอยู่ในกลุ่มนั้น

Blue Parking 1

ขณะที่ บลู พาร์คกิ้ง  เป็นวัตกรรมระบบบริหารที่จอดรถอัจฉริยะด้วยระบบไอโอที โดยเป็นการเข้าจอดรถแบบ contactless หรือ ไร้การสัมผัส ด้วยเทคโนโลยี ALPR หรือ Automatic License Plate Recognition ที่สามารถอ่านป้ายทะเบียนรถยนต์ได้อย่างแม่นยำ มีการเชื่อมต่อกับไม้กั้นแบบอัตโนมัติ ทำให้ไม่ต้องใช้บัตรจอดรถในการผ่านเข้าออก และไม่ต้องสัมผัสบัตรจอดรถซึ่งผ่านมือคนจำนวนมาก อีกทั้งตัวผู้ให้บริการลานจอดรถเองก็ยังสามารถบริหารระบบจอดรถ เช่น กำหนดเวลาเปิดปิด การจัดการสมาชิก ฯลฯ ผ่านระบบคลาวด์ ที่ทำงานแบบเรียลไทม์

นอกจากนั้นยังรองรับการชำระค่าบริการแบบไร้เงินสดผ่าน QR Code บัตรเครติดหรือเดบิต ทำให้ไม่จำเป็นที่จะต้องมีพนักงานประจำอยู่ตามจุดแจกหรือรับบัตรจอดรถ และผู้ใช้บริการไม่จำเป็นที่จะต้องพบปะพูดคุยกับพนักงานตามจุดบริการลานจอดรถ อีกทั้งยัง ช่วยลดปัจจัยเสี่ยงในการแพร่กระจายของเชื้อโควิค-19 ตามมาตรการ Social Distancing หรือการรักษาระยะห่างทางสังคมได้อีกด้วย

Avatar photo