COVID-19

‘เวียดนาม’ สั่งปิดประเทศ 15 วัน สู้ศึก ‘โควิด-19’

เวียดนามประกาศปิดทั้งประเทศ เพื่อรับมือกับไวรัสโควิด-19 ส่งผลให้ประชากรเกือบ 100 ล้านคนต้องอยู่แต่ภายในที่พัก ออกนอกบ้านได้เฉพาะหาซื้ออาหาร และยา ถือเป็นการดำเนินมาตรการรุนแรงสุด นับแต่ที่ประเทศประสบความสำเร็จในการควบคุมการระบาดระลอกแรก

GettyImages 1208280560

นายกรัฐมนตรีเหวียน ซวน ฟุค ผู้นำเวียดนาม ได้ลงนามในคำสั่งเมื่อวานนี้ (31 มี.ค.) กำหนดให้ชาวเวียดนามต้องอยู่แต่ภายในที่พักนาน 15 วัน เริ่มตั้งแต่วันนี้ (1 เม.ย.)
คำสั่งเหล่านี้ยังรวมถึง การให้ธุรกิจทั้งหมดปิดทำการชั่วคราว ยกเว้นแต่ธุรกิจที่ได้รับการพิจารณาแล้วว่าจำเป็น

คำสั่งดังกล่าวยังเกิดขึ้น ในช่วงเวลาที่นักลงทุนต่างชาติจำนวนมาก พากันย้ายฐานการผลิตจากจีน มายังเวียดนาม ส่วนหนึ่งเป็นเพราะการระบาดของไวรัสโควิด-19 ในแผ่นดินใหญ่ ที่บีบให้ต้องปิดธุรกิจในจีนมาแล้ว

รัฐบาลเวียดนาม แจ้งไว้บนเว็บไซต์ด้วยว่า โดยหลักการแล้วคำสั่งดังกล่าว ครอบคลุมถึงทุกครัวเรือน หมู่บ้าน ชุมชน เขต และจังหวัด ที่จะต้องโดดเดี่ยวตัวเอง พร้อมส่งเสียงประกาศผ่านลำโพงที่ติดอยู่บนถนนหลายสายในกรุงฮานอย ให้ประชาชนรีบออกไปหาซื้อของจำเป็นก่อนที่คำสั่งล่าสุดนี้จะมีผล

ก่อนหน้าจะดำเนินมาตรการล่าสุดนี้ เวียดนามได้รับคำชื่นชมอย่างมากสำหรับการรับมือกับการระบาดของโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่อย่างรวดเร็ว ด้วยการกักกันตัวผู้ป่วยและตามหาผู้ที่เคยมีปฏิสัมพันธ์กับผู้ต้องสงสัยติดเชื้อได้สำเร็จ แม้เวียดนามจะมีทรัพยากรที่จำกัด

รัฐบาลเวียดนามสั่งปิดประเทศหลังมีผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มหลายสิบคน ที่คาดว่าได้รับเชื้อจากการเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในกรุงฮานอย และแนะนำประชาชนที่เข้าใช้บริการที่โรงพยาบางแห่งนี้ตั้งแต่เมื่อวันที่ 12 มีนาคมที่ผ่านมา กว่า 1 หมื่นคน ให้เข้ารับการทดสอบการติดเชื้อด้วย

ล่าสุด เวียดนามยืนยันจำนวนผู้ติดเชื้อที่  212 คน แต่ยังไม่มีผู้เสียชีวิตแม้แต่รายเดียว

มาตรการข้างต้นยังเกิดขึ้น หลังเมื่อวันที่ 22 มีนาคม รัฐบาลเวียดนาม ประกาศห้ามชาวต่างชาติทั้งหมด เข้าประเทศชั่วคราว เนื่องจากการระบาดอย่างรวดเร็วและซับซ้อนของไวรัสโควิด-19 แต่มียกเว้นเป็นกรณีพิเศษ เพราะเวียดนามต้องการควบคุมการระบาดของไวรัส โดยคนที่จะได้รับอนุญาตให้เข้าประเทศได้ คือผู้ที่มีจุดประสงค์ทางการทูต และจุดประสงค์พิเศษเท่านั้น

ก่อนหน้านั้น รัฐบาลเวียดนามยังประกาศ “กักบริเวณ” 14 วัน สำหรับผู้โดยสารทั้งหมดที่เข้าประเทศ และยังระงับการออกวีซ่าให้ชาวต่างชาติด้วย

Avatar photo