World News

วิเคราะห์เหตุใด ‘อเมริกา’ จึงมียอดผู้ป่วยโควิด-19 นำลิ่วภายในไม่กี่วัน

เมื่อคืนวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (29 มี.ค.) สหรัฐอเมริการายงานผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ที่ได้รับการยืนยันผลแล้วมากกว่า 142,000 ราย ส่งผลให้สหรัฐฯ ขึ้นแท่นประเทศที่มีผู้ป่วยโรคดังกล่าวสูงสุดในโลก และยังมีสถิติการเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว อยู่ที่เฉลี่ยมากกว่า 10,000 รายต่อวัน ในช่วงหลายวันที่ผ่านมา

เมื่อช่วงบ่ายวันที่ 26 มีนาคม 2563 ที่ผ่านมา โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีแห่งสหรัฐฯ กล่าวว่าจำนวนผู้ป่วยที่เพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดดนี้เป็นผลมาจาก “การทดสอบการติดเชื้อของผู้คนเป็นจำนวนมหาศาลของเรา” เขากล่าว

ไมก์ เพนซ์ รองประธานาธิบดีสหรัฐฯ รายงานสถิติเมื่อนับถึงช่วงเช้าวันที่ 26 มีนาคม 2563 สหรัฐฯ ได้ดำเนินการทดสอบการติดเชื้อกับผู้คนเสร็จสิ้นแล้ว 552,000 ราย

เพื่อยับยั้งกระแสการระบาดของโควิด-19 องค์การอาหารและยาของสหรัฐฯ (FDA) จึงได้อนุมัติชุดทดสอบวินิจฉัยโรคโควิด-19 แบบเร็วชุดแรก ที่วิเคราะห์ผลลัพธ์ได้โดยใช้เวลาประมาณ 45 นาที

เพนซ์ยังระบุถึง ชุดทดสอบการติดเชื้อนอกห้องปฏิบัติการของ แอบบอต แลบบอราทอรี่ส์ (Abbott Laboratories) บริษัทผลิตอุปกรณ์ด้านการแพทย์และสาธารณสุขของสหรัฐฯ ที่กำลังรอการอนุมัติจาก FDA ซึ่งจะช่วยให้ทราบผลลัพธ์จากการตรวจภายในเวลาไม่ถึง 15 นาที

XxjpbeE007250 20200308 PEPFN0A001 scaled 1

ขณะที่เจ้าหน้าที่อาวุโสระบุว่า ผู้คนในสหรัฐฯ กำลังได้รับการตรวจสอบเพิ่มขึ้น ผู้เชี่ยวชาญกลับชี้ว่าความล่าช้าในการกำหนดนโยบายรักษาระยะห่างทางสังคม และมาตรการป้องกันและควบคุมของสถาบันต่างๆ ส่งผลให้สถานการณ์เลวร้ายลง

“เรายังเตรียมการไม่ดีพอสำหรับรับมือกับโควิด-19 ทั้งในแง่ของการทดสอบ การเว้นระยะห่างทางสังคม และการดูแลผู้ติดเชื้อ” สแตนลีย์ เพิร์ลแมน ศาสตราจารย์ด้านจุลชีววิทยาและภูมิคุ้มกันวิทยาจากมหาวิทยาลัยไอโอวา ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซินหัว

โรเบิร์ต สคูลลีย์ ศาสตราจารย์คณะแพทยศาสตร์แห่งมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย กล่าวว่า หลายเมืองในสหรัฐฯ มียอดผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว รวมถึงนิวยอร์กซิตี้ นิวออร์ลีนส์ และแอตแลนตา

“แต่แม้ตัวเลขบางส่วนที่เพิ่มขึ้นจะเป็นผลจากการทดสอบที่มากขึ้น เราก็ยังถือว่าทำงานล่าช้า ด้านการวางนโยบายเว้นระยะห่างทางสังคมสำหรับสถานที่หลายแห่งอยู่ดี” เขากล่าว


สำหรับรัฐวอชิงตันที่เริ่มมาตรการรักษาระยะห่างทางสังคมเร็วกว่ารัฐอื่นๆ ทำให้ยอดผู้ป่วยที่เพิ่มขึ้นเริ่มชะลอตัวลง สคูลลีย์กล่าวด้วยความหวังว่าผู้ว่าการรัฐอื่นๆ จะดำเนินนโยบายที่คล้ายคลึงกัน เพื่อนำมาซึ่งผลลัพธ์ดังกล่าว

เขายังชี้ว่าเจ้าหน้าที่รัฐควรเร่งดำเนินการเพื่อบรรลุผลลัพธ์สูงสุด “ถ้าเรารอจนกว่าโรงพยาบาลจะรับผู้ป่วยไม่ไหว แล้วค่อยดำเนินมาตรการรักษาระยะห่าง ถึงตอนนั้นก็คงยากที่จะช่วยชะลอภาวะโรคระบาด เพราะมาตรการนี้ยิ่งทำเร็วเท่าไหร่ยิ่งส่งผลดี”

“เควิน ฟอลโคเนอร์ นายกเทศมนตรีของเราแห่งเมืองซานดิเอโก เป็นหนึ่งในนายกเทศมนตรีคนแรกๆ ของประเทศที่ปิดโรงเรียนและออกคำสั่งให้อยู่ที่บ้าน ซึ่งดูเหมือนว่าเราจะได้ประโยชน์จากคำสั่งดังกล่าว เพราะในตอนนี้เรายังคงมีจำนวนผู้ป่วยในโรงพยาบาลเท่ากับเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เขากล่าว

แม้สหรัฐฯ จะกลายเป็นอันดับ 1 ของโลกด้านจำนวนผู้ติดเชื้อ แต่จำนวนผู้เสียชีวิตล่าสุดยังอยู่ที่ 2,479 ราย เป็นรองหลายประเทศ เช่น อิตาลี สเปน จีน และฝรั่งเศส

“สาเหตุของยอดผู้เสียชีวิตที่น้อยกว่า เป็นเพราะผู้ป่วยโควิด-19 ในสหรัฐฯ มีอายุน้อยกว่าประเทศอื่นๆ” จางจั้วเฟิง ศาสตราจารย์ด้านระบาดวิทยาและรองคณบดีฝ่ายวิจัยของคณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย กล่าว

รายงานล่าสุดของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐฯ ซึ่งศึกษาผู้ป่วยโควิด-19 จำนวน 4,226 ราย ระหว่างวันที่ 12 กุมภาพันธ์ – 16 มีนาคม 2563 ระบุว่าประมาณ 69% ของผู้ป่วยที่ได้รับการวินิจฉัย, 55% ของผู้ป่วยในโรงพยาบาล และ 47% ของผู้ป่วยแผนกไอซียู ล้วนมีอายุน้อยกว่า 65 ปี

ผู้เชี่ยวชาญยังระบุถึงปัญหาใหญ่ที่ประเทศกำลังเผชิญอยู่ อันได้แก่ การทดสอบหาผู้ติดเชื้อ การบรรเทาการติดเชื้อ การดูแลผู้ป่วย และการป้องกันการแพร่กระจายของไวรัส

“ระบบการแพทย์ของสหรัฐฯ ต้องเผชิญกับแรงกดดันมหาศาล ตราบเท่าที่จำนวนผู้ป่วยโควิด-19 ยังเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ” จางกล่าว

“การขาดแคลนอุปกรณ์ป้องกันอาจทำให้บุคลากรทางการแพทย์แนวหน้าต้องแบกรับความเสี่ยงเพิ่มขึ้น ขณะที่ปัญหาการขาดแคลนเตียงในโรงพยาบาล พื้นที่ในแผนกผู้ป่วยหนัก และเครื่องช่วยหายใจ จะเป็นอุปสรรคต่อการรักษาผู้ป่วยของเจ้าหน้าที่มากยิ่งขึ้น” เขากล่าวกับสำนักข่าวซินหัว

ที่มาสำนักข่าวซินหัว

Avatar photo