COVID-19

อึ้ง! ชายเสียชีวิตบนรถไฟทับสะแกติดเชื้อ ‘โควิด-19’ สั่งกักตัวผู้ใกล้ชิดกว่า 20 คน  

ผลตรวจชี้ ผู้โดยสารล้มเสียชีวิตบน “รถไฟ” ที่ทับสะแกติดเชื้อไวรัสโควิด-19 “การรถไฟฯ” วิ่งวุ่น สั่งกักตัวเจ้าหน้าที่ใกล้ชิด 14 วัน ด้าน “อำเภอ” สั่งเจ้าหน้าที่เก็บศพ 16 คน กักตัวด้วย

รถไฟ หัวหิน

จากกรณีที่มีชายอายุ 57 ปี ซึ่งเพิ่งกลับมาจากประเทศปากีสถาน เสียชีวิตบนรถไฟขบวน 37 ดีเซล 4528 เมื่อวันที่ 30 มีนาคม 2563 ที่ผ่านมา ขณะขบวนวิ่งมาถึงสถานีทับสะแก จังหวัดประจวบคีรีขันธ์นั้น

นายฐากูร อินทรชม ผู้อำนวยการฝ่ายปฏิบัติการเดินรถ การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผยว่า จากผลการชันสูตรเบื้องต้น แพทย์สันนิษฐานว่าชายอายุ 57 ปี คนดังกล่าวเสียชีวิตจากโรคเบาหวาน ซึ่งเป็นโรคประจำตัว แต่จากการตรวจคัดกรอง พบว่าชายคนดังกล่าวติดเชื้อโควิด-19 ด้วย โดยกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) จะแจ้งผลเป็นทางการมาถึงตนอีกครั้ง

การรถไฟฯ จึงสั่งกักตัวเจ้าหน้าที่ที่ใกล้ชิดกับผู้โดยสารคนดังกล่าวเป็นเวลา 14 วัน และรอตรวจคัดกรองไวรัสโควิด-19 ด้วย สำหรับเจ้าหน้าที่ที่สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยทั้งหมด ได้แก่ พนักงานรถนอน พนักงานขายตั๋วที่สถานีบางซื่อ และตำรวจรถไฟ รวมทั้งสั่งให้มีการนำรถขบวนดังกล่าวไปกักเป็นเวลา 2 วันเพื่อทำการพ่นยาฆ่าเชื้อ และอบฆ่าเชื้อ รวมทั้งให้นำเครื่องนอน หมอน ผ้าห่ม ผ้าปูเตียงและอุปกรณ์ที่สัมผัสกับตัวผู้ป่วยไปฆ่าเชื้อทั้งหมดแล้ว

58B8B9F0 66B2 4E21 A294 64B44382D605 L0 001

นายฐากูร กล่าวต่อว่า สำหรับชายคนดังกล่าว ได้เดินทางไปซื้อตั๋วรถไฟเวลาประมาณ 10.00 น. ของวันที่ 29 มีนาคม 2563 ที่สถานีบางซื่อ เพื่อเดินทางไปยังอำเภอสุไหงโกลก และได้มาขึ้นรถในวันที่ 30 มีนาคม

เมื่อขบวนรถไฟมาจนถึงบริเวณสถานีหัวหิน ผู้โดยสารคนดังกล่าวมีอาการไม่สบายและอาเจียนเจ้าหน้าที่จึงตรวจวัดไข้พบว่า ชายคนดังกล่าวไม่มีไข้ เพราะปรอทวัดได้อุณหภูมิ 36 องศาเซลเซียส โดยเจ้าหน้าที่ได้ให้คำแนะนำว่า ควรหยุดการเดินทางก่อน เพื่อพักผ่อนให้ร่างกายดีขึ้นแล้วค่อยเดินทางต่อ แต่ผู้โดยสารคนดังกล่าว ยืนยันที่จะเดินทางต่อไปยังจุดหมายปลายทาง

แต่ระหว่างที่รถไฟทำขบวนไปถึงบริเวณอำเภอทับสะแก จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ผู้โดยสารคนดังกล่าวได้เดินเพื่อไปเข้าห้องน้ำ แต่กลับล้มลง และเสียชีวิต บริเวณหน้าห้องน้ำบนรถไฟ

IMG 6782

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากเหตุการณ์นี้ การรถไฟฯ ได้สั่งให้พนักงานที่เกี่ยวข้องกับขบวนรถคันดังกล่าว 7-8 คน กักตัวเพื่อเฝ้าระวังโรคเป็นเวลา 14 วัน ส่วนผู้โดยสารที่เดินทางมาในตู้เดียวกันมีประมาณ 10 คน ซึ่งได้แจ้งชื่อผู้โดยสารไปกับทางสาธารณสุข เพื่อแจ้งให้กับผู้โดยสารได้รับทราบในขั้นตอนต่อไปแล้ว

ส่วนรถไฟตู้ดังกล่าว ได้ตัดทิ้งไว้ที่อำเภอทับสะแกเพื่อให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการ และเข้าทำความสะอาดฉีดยาฆ่าเชื้อทั้งหมดแล้วในวันที่ 30 มีนาคม 2563 โดยขั้นตอนทั้งหมดได้ดำเนินการตั้งแต่พบว่ามีการเสียชีวิตบนรถไฟทันที

ด้านนายปรีดา สุขใจ นายอำเภอทับสะแก แจ้งต่อทางจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ว่า ทางอำเภอได้ส่งมอบศพของผู้โดยสารคนดังกล่าว ให้ดำเนินการตามหนักศาสนาและมาตรการป้องกันโรค นอกจากนี้ได้ติดตามตรวจสอบผู้ที่เกี่ยวข้องในการปฏิบัติงาน ในการจัดเก็บศพออกจากรถไฟ ได้แก่ ผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง 15 คน และเป็นบุคคลที่มีความเสี่ยงสูง 1 คน ซึ่งทั้งหมดต้องกักตัวเองอยู่ในสถานที่พักเป็นเวลา 14 วัน นอกจากนี้ประสานให้มีการฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อบริเวณสถานีรถไฟทับสะแกและบริเวณจุดจอดรถอีกครั้ง

35E17EB5 4D1A 4766 9A95 DC79029BAAD3

 

Avatar photo