Economics

สั่งพาณิชย์จังหวัดลงพื้นที่ดูแลสินค้าช่วงน้ำท่วม!!

บุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร1

นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้สั่งการให้กรมการค้าภายในและพาณิชย์จังหวัดติดตามสถานการณ์น้ำท่วมและดูแลพื้นที่ประสบภัยไม่ให้สินค้าขาดแคลน ไม่ให้ฉวยโอกาสโก่งราคาสินค้า กักตุน หรือปฎิเสธการขาย หากพบการกระทำผิดให้ดำเนินการตามกฎหมายทันที โทษทั้่งจำคุก 7 ปี ปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ เบื้องต้นจากรายงานพาณิชย์ยังไม่ได้รับการร้องเรียนจากประชาชนถึงสินค้าขาดแคลนหรือขายเกินราคาในพื้นที่จังหวัดในภาคอีสานหรือเพชรบุรี

ทั้งนี้ กรมฯ ได้หารือห้างค้าปลีกรายใหญ่ให้เตรียมพร้อมเป็นศูนย์กระจายสินค้าตามภูมิภาค และเพิ่มสตอกสินค้าที่คาดว่าจะเป็นที่ต้องการของประชาชนเพิ่มขึ้น ของกิน เช่น ข้าวสาร น้ำมันพืช บะหมี่สำเร็จรูป น้ำดื่ม น้ำตาลทราย ไข่ไก่ เป็นต้น ของใช้ อย่างผ้าอนามัย ผ้าอ้อมเด็ก เป็นต้น

ส่วนถุงบรรจุทรายหรือปูนซิเมนต์ ยังเป็นเรื่องที่ภาครัฐเตรียมพร้อมความต้องการประชาชนซื้อเพิ่มยังไม่มี โดยภาพรวมการค้าและราคาสินค้ายังปกติ ไม่มีการตื่นเหมือนปี 2554 และยืนยันว่ากระทรวงพาณิชย์เตรียมพร้อมดูแลสินค้าให้เพียงพอและราคาเป็นธรรม โดยหลังจากน้ำลดจะจัดโมบายธงฟ้าเข้าจำหน่าย เพื่อลดผลกระทบให้กับประชาชนในพื้นที่ประสบปัญหาน้ำท่วม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight