COVID-19

‘ทรัมป์’ เล็งเข้าแทรกแซง เปิดทางเรือสำราญติด ‘โควิด-19’ เทียบท่า ‘ฟลอริดา’

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ เล็งเปิดเจรจากับนายรอน เดซานติส ผู้ว่าการรัฐฟลอริดา ถึงความเป็นไปได้ที่จะอนุญาตให้เรือสำราญของบริษัทฮอลแลนด์ อเมริกา 2 ลำเข้าเทียบท่า หลังมีรายงานว่า ผู้โดยสารของเรือสำราญ 1 ใน 2 ลำนี้เสียชีวิตแล้ว 4 ราย ทั้งยังมีผู้โดยสาร และลูกเรือราว 200 คน ที่มีอาการเหมือนเป็นไข้

sann12

แม้จะไม่ได้ให้รายละเอียดว่ามีแผนที่จะคุยกับนายเดซานติส ที่แสดงความกังวลเกี่ยวกับการอนุญาตให้เรือเข้าเทียบท่าอย่างไร แต่ทรัมป์ ระบุว่า เขากำลังจะทำในสิ่งที่ถูกต้อง ไม่ใช่แค่สำหรับชาวอเมริกันเท่านั้น แต่ยังสำหรับมนุษยชาติด้วย

เรือสำราญ เอ็มเอส ซานดัม และเอ็มเอส รอตเตอร์ดัม ของฮอลแลนด์ อเมริกา ที่ลำหนึ่งมีผู้ป่วยอยู่บนเรือนั้น ได้เดินทางข้ามช่องแคบปานามาแล้ว และกำลังมุ่งหน้ามายังฟลอริดา แต่ยังไม่แน่ชัดว่า เรือทั้ง 2 ลำจะได้รับอนุญาตให้เข้าเทียบท่าหรือไม่

ก่อนหน้านี้ ฮอลแลนด์ อเมริกา ได้ดำเนินการถ่ายโอนผู้โดยสารที่มีสุขภาพแข็งแร่งจากซานดัม ไปยังรอตเตอร์ดัม ขณะที่เรือทั้ง 2 ลำแล่นมาเจอกันเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว พร้อมจัดหาสิ่งของอุปโภคบริโภค พนักงาน และชุดตรวจโรคไปให้เเพิ่มเติมด้วย โดยเรือทั้ง 2 ลำนี้ ยังจะเดินทางร่วมกันไปจนถึงจุดหมายปลายทาง

เอ็มเอส ซานดัม เริ่มเดินทางในเส้นทางท่องเที่ยวอเมริกาใต้ตั้งแต่เมื่อวันที่ 7 มีนาคมที่ผ่านมา โดยออกจากท่าเรือในกรุงบัวโนสเอเรส ของอาร์เจนตินา ซึ่งตามกำหนดเดิมนั้น เรือสำราญลำนี้จะเดินทางไปถึงเมืองซานอันโตนิโอ ชิลี เมื่อวันที่ 21 มีนาคมที่ผ่านมา ก่อนออกเดินทางไปล่องขั้วโลกใต้ และเดินทางจะกลับมายังเมืองฟอร์ต ลอเดอร์เดล รัฐฟลอริดา สหรัฐ ต้นเดือนเมษายนนี้

จนถึงขณะนี้ เอ็มเอส ซานดัม ตรวจพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 บนเรือแล้ว 9 คน ซึ่งมีแนวโน้มว่าจะมีผู้ติดเชื้อบนเรือเป็นจำนวนมาก ซึ่งผู้เชี่ยวชาญบางรายบอกว่า เขาสันนิษฐานไปแล้วว่า คนที่มีอาการไข้ทุกคน ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ไปแล้ว

Avatar photo