Business

‘ธนาคารออมสิน’ จัดให้! พักชำระเงินต้น-ดอกเบี้ยอัตโนมัติ 3 เดือน

“ธนาคารออมสิน” พักชำระหนี้เงินต้น-ดอกเบี้ยให้ทุกรายอัตโนมัติ 3 เดือน เริ่ม 1 เมษายนนี้ ส่วนบัตรเครดิตและบัตรกดเงินสดลดอัตราจ่ายขั้นต่ำเหลือ 5% ยาวถึงสิ้นปี 2564

นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า จากสถานการณ์แพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อประชาชนโดยรวม ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) จึงมอบนโยบายให้สถาบันการเงิน สถาบันการเงินเฉพาะกิจ และผู้ประกอบธุรกิจที่ไม่ใช่สถาบันการเงิน ในการช่วยเหลือลูกหนี้ ในส่วนธนาคารออมสิน ออกมาตรการช่วยเหลือลูกค้าสินเชื่อ ด้วยการพักชำระเงินต้นและดอกเบี้ยให้ โดยอัตโนมัติเป็นเวลา 3 เดือน สำหรับลูกค้าเงินกู้ทุกราย ที่มีสถานะชำระปกติจน รวมถึงผู้มีหนี้ค้างชำระไม่เกิน 3 เดือน ณ วันที่ 31 มีนาคม 2563

ธนาคารออมสิน

สำหรับลูกค้าสินเชื่อบุคคล สินเชื่อเคหะมีเงินต้นคงเหลือไม่เกิน 3 ล้านบาท และสินเชื่อSMEs มีเงินต้นคงเหลือไม่เกิน 20 ล้านบาท เริ่มมีผลตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน ถึง วันที่ 30 มิถุนายน 2563 ส่วนลูกค้า ถือบัตรเครดิตและบัตรกดเงินสด ธนาคารออมสินช่วยลดอัตราการผ่อนชำระขั้นต่ำในปี 2563 ถึงปี 2564 จากเดิมขั้นต่ำ 10% ของยอดเงินเรียกเก็บเหลือ 5% ของยอดเงินเรียกเก็บ จากนั้นในปี 2565 ให้ชำระในอัตรา 8% ของยอดเงินที่เรียกเก็บ และปี 2566 อัตราการผ่อนชำระขั้นต่ำ 10% ของยอดเงินที่เรียกเก็บ

ทั้งนี้ หลังจากครบกำหนดระยะเวลาการพักชำระเงินต้นและดอกเบี้ยดังกล่าวแล้ว ให้ลูกค้าชำระงวดค้างเดิมก่อนเข้ามาตรการ (ถ้ามี) แล้วจึงผ่อนชำระตามเงื่อนไขเดิม แต่หากไม่สามารถชำระได้ สามารถใช้วิธีการปรับปรุงโครงสร้างหนี้หรือเลือกเข้าร่วมมาตรการพักชำระหนี้ที่ธนาคารฯ ได้ประกาศไปแล้วก่อนหน้าได้เลย ซึ่งเป็นมาตรการให้ความช่วยเหลือลูกหนี้ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ที่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจไทย

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK