World News

WHO คาดโควิด-19 ‘ระบาดอีกยาว’ ในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก

“WHO” คาดไวรัสโควิด-19 ยังไม่หยุดระบาดในภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก เตือนความเสี่ยงยังอยู่ในทุกประเทศและทุกพื้นที่ ห้ามลดแนวป้องกัน

XxjpsgC007570 20200324 PEPFN0A001 scaled 1

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (31 มี.ค.) ทาเคชิ คาไซ ผู้อำนวยการภูมิภาคแปซิฟิกตะวันตกขององค์การอนามัยโลก (WHO) กล่าวว่า สถานการณ์ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ในเอเชียและแปซิฟิกยังไม่มีทีท่าจะยุติ พร้อมกระตุ้นให้ประเทศในภูมิภาคเหล่านี้ร่วมกันหยุดยั้งการแพร่ระบาดของโควิด-19

“ผมบอกคุณได้ชัดเจนเลยว่าการระบาดของโควิด-19 ในเอเชียและแปซิฟิกยังไม่หยุดอยู่แค่นี้ จากนี้ไปจะเป็นการต่อสู้ที่ยาวนาน ซึ่งเราไม่สามารถลดแนวป้องกันของเราลงได้” คาไซกล่าวในการแถลงข่าวผ่านทางออนไลน์

อย่างไรก็ตาม เขากล่าวว่าองค์การอนามัยโลกชื่นชมหลายประเทศในภูมิภาคดังกล่าวอย่างยิ่ง ที่มุมานะทำงานจนส่งผลให้สถานการณ์โรคระบาดชะลอตัวลง

“สำหรับประเทศที่เริ่มมีจำนวนผู้ป่วยลดน้อยลง ผมขอเตือนไม่ให้คุณลดแนวป้องกันลงในตอนนี้ เพราะถ้าคุณทำเช่นนั้น ไวรัสจะกลับมาผงาดอีกครั้ง คุณต้องก้าวเดินต่อไปด้วยความอุตสาหะ และช่วยประเทศอื่นๆ ด้วยวิธีการที่คุณทำได้”

คาไซกล่าวกระตุ้นให้หลายประเทศเตรียมพร้อมรับมือกับการแพร่ระบาดขนาดใหญ่ในชุมชน ทั้งยังกล่าวถึงประเทศที่มีทรัพยากรจำกัดและระบบสาธารณสุขที่อ่อนแอ เช่น ประเทศในหมู่เกาะแปซิฟิก ที่จำเป็นต้องได้รับความช่วยเหลือจากประเทศอื่นๆ โดยการส่งตัวอย่างไปวินิจฉัย

ข้อมูลขององค์การอนามัยโลก ณ วันที่ 31 มีนาคม 2563 แสดงให้เห็นว่าภูมิภาคแปซิฟิกตะวันตกมีผู้ป่วยโควิด-19 สูงถึง 104,869 ราย โดยในจำนวนนี้มีผู้เสียชีวิต 3,671 ราย

c1f1ece3 6fb0 4ea0 87ba c5b9d96dbdc1

แมททิว กริฟฟิธ ที่ปรึกษาด้านเทคนิคขององค์การระบุในการแถลงข่าวว่า ประชาคมโลกสามารถเรียนรู้วิธีชะลอการแพร่กระจายของไวรัสจากประสบการณ์ของจีน

“ประสบการณ์นั้นเป็นสิ่งจำเป็นในภูมิภาคของเรา โดยเฉพาะในตอนนี้ ที่มีประเทศและพื้นที่ใหม่ๆ รายงานการพบผู้ป่วยไวรัสมากขึ้น เช่น ลาว ปาปัวนิวกินี ฟิจิ และเครือจักรภพแห่งหมู่เกาะมาเรียนาเหนือ” เขาเสริมว่าสิ่งที่เกิดขึ้นชี้ให้เห็นว่า “ความเสี่ยงของการแพร่ระบาดยังคงอยู่ในระดับสูงในทุกประเทศและทุกพื้นที่”

ในวันเดียวกัน ฟิลิปปินส์ยังรายงานพบผู้ป่วยโควิด-19 ใหม่จำนวน 538 ราย ถือเป็นจำนวนผู้ป่วยใหม่รายวันที่เพิ่มขึ้นสูงสุดนับตั้งแต่มีการพบผู้ป่วยด้วยโรคนี้รายแรกในฟิลิปปินส์ ขณะที่ยอดผู้ป่วยสะสมอยู่ที่ 2,084 ราย โดยมีผู้เสียชีวิตแล้ว 88 ราย และผู้ที่ได้รับการรักษาจนหายดี 49 ราย

ที่มา สำนักข่าวซินหัว

Avatar photo