Economics

ปตท. จับมือ กรุงเทพธนาคม พัฒนากรุงเทพฯ เมืองอัจฉริยะ

ปตท.- กรุงเทพธนาคม จับมือพัฒนาธุรกิจ และสร้างนวัตกรรมทางด้านพลังงาน และเทคโนโลยี พัฒนากรุงเทพมหานครสู่การเป็นเมืองอัจฉริยะ

143539

นายวิทวัส สวัสดิ์-ชูโต รองกรรมการผู้จัดการใหญ่นวัตกรรมและดิจิทัล บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน)  กล่าวว่า โครงการความร่วมมือครั้งนี้ ปตท. เล็งเห็นว่าเป็นโครงการที่สอดคล้องกับแนวทางการมุ่งเน้นการบริหารจัดการทางเทคโนโลยีและนวัตกรรมของ ปตท. สามารถพัฒนาต่อยอดเทคโนโลยีและนวัตกรรมร่วมกัน และก่อให้เกิดเป็นรูปธรรม ซึ่งเป็นกลไกสำคัญในการพัฒนาไปสู่กรุงเทพฯ เมืองอัจฉริยะต่อไป

ภายใต้ความร่วมมือดังกล่าว ปตท. จะร่วมกับบริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด เพื่อพัฒนาธุรกิจและสร้างนวัตกรรมทางด้านพลังงาน และเทคโนโลยีดิจิทัล  สร้างมูลค่าเพิ่มตลอดห่วงโซ่การดำเนินธุรกิจ และการให้บริการ โดยใช้ดิจิทัล และเทคโนโลยี มาเป็นพื้นฐานในการให้บริการต่าง ๆ เพื่อพัฒนาไปสู่  “กรุงเทพฯ เมืองอัจฉริยะ” หรือ สมาร์ตซิตี้ (Smart city) ทั้งในด้านการจัดการสิ่งแวดล้อม และขนส่งมวลชน ซึ่งเป็นหนึ่งในกลไกขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศตามนโยบาย  “ไทยแลนด์ 4.๐”

ขณะที่ นายกิติศักดิ์ อร่ามเรือง ประธานกรรมการ บริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด  ระบุว่า  เล็งเห็นถึงโอกาสในการส่งเสริม และพัฒนาภารกิจของทั้งสองฝ่ายที่มีความมุ่งหมายสอดคล้องกันให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด รวมทั้งการร่วมศึกษาความเป็นไปได้ในการพัฒนาทางด้านพลังงาน และดิจิทัลเทคโนโลยี เพื่อต่อยอดทางธุรกิจร่วมกัน

การนำเทคโนโลยีไอโอที(IoT)และเทคโนโลยีอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องมาประยุกต์ใช้กับโครงการพัฒนาด้านสาธารณูปโภคต่างๆ เพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของเมือง และบริการสาธารณะที่เข้าถึงได้ง่าย สะดวก รวดเร็ว ปลอดภัย อีกทั้งยังช่วยลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม พร้อมเชื่อมโยงให้คุณภาพชีวิตของประชาชนดีขึ้นมุ่งสู่การเป็นกรุงเทพฯ เมืองอัจฉริยะตลอดจนยกระดับการทำงานในปัจจุบัน เพื่อเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศให้เติบโตควบคู่กันไป”

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight