Business

ชวด 5 พันบาทรอหน่อย! นายกฯเตรียมออกมาตรการเยียวยา

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงมาตรการเงินเยียวยาจากรัฐบาลรายละ 5,000 บาท อยู่ระหว่างการลงทะเบียน www.เราไม่ทิ้งกัน .com ว่าได้ให้กระทรวงการคลังไปชี้แจงแล้วว่า ส่วนใดที่จะได้รับบ้างเพื่อให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมาย โดยเฉพาะอาชีพรายวัน หรืออาชีพอิสระที่ได้รับผลกระทบอย่างแท้จริง หลายคนได้ลงทะเบียนไว้หวังว่าจะได้เงินทันที แต่จำเป็นต้องได้รับการคัดกรองด้วยระบบ AI อีกครั้งหนึ่ง

เมื่อลงทะเบียนผ่านแล้วระบบก็จะวิเคราะห์คัดกรองคุณสมบัติ ตามที่กระทรวงการคลังได้กำหนดไว้  หลังจาก AI ตรวจสอบเรียบร้อยแล้ว ข้อมูลทั้งหมดจะถูกยืนยันและจะโอนเงินเข้าระบบ ขณะนี้มีผู้ลงทะเบียนแล้วถึง 20 ล้านคน ไม่ได้หมายความว่าจะได้รับการเงินเยียวยา จึงขอให้ทำความเข้าใจร่วมกัน คนที่มีคุณสมบัติไม่ตรงตามที่กำหนดก็จะถูกคัดแยกออกไป

ส่วนคนที่ไม่ตรงกลุ่มที่จะได้รับเงินช่วยเหลือ 5,000 บาท รัฐบาลเตรียมหามาตรการช่วยเหลือ หรือออกมาตรการอื่นมาดูแลเยียวยาเพิ่มเติมเท่าที่จะทำได้ เพื่อลดผลกระทบของประชาชนให้มากที่สุด เพราะเข้าใจว่าผลกระทบที่จะเกิดขึ้นยังคงมีต่อไปนานพอสมควร อาจมีมาตรการระยะ 3 หรือ 4 ออกมา โดยจะให้พิจารณาในรอบ 3 เดือน  เรื่องการใช้จ่ายงบประมาณ รัฐบาลจะพิจารณาจัดหางบประมาณทั้งภายในและภายนอก ทั้งงบประมาณประจำปี 2563 รวมถึงงบประมาณตาม พ.ร.ก.เงินกู้ ที่กำลังดำเนินการอยู่ เพื่อให้มีเม็ดเงินเพียงพอ

ส่วนที่มีข่าวว่าผู้ลงทะเบียนบางรายพยายามลงทะเบียนไปก่อนเผื่อมีโอกาสได้รับเงินนั้น หากใครกรอกข้อมูลอันเป็นเท็จ และถูกตรวจสอบได้ภายหลังที่ได้เงินเยียวยาไปแล้ว ก็จะถูกเรียกเงินคืนได้ ขอให้ทุกคนทำความเข้าใจในสิทธิประโยชน์ และรักษาสิทธิ์ที่แต่ละคนจะได้รับด้วย  เข้าใจว่าทุกคนได้รับผลกระทบมากน้อยแตกต่างกันไป แต่อยากให้ทุกคนเข้าใจและเห็นใจซึ่งกันและกัน อย่าตัดโอกาสผู้ที่ลำบากจริงๆ

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight