Politics

เตือนอีกครั้ง! อย่าอาศัยวัน ‘April Fool’s Day’ ปล่อยข่าวปลอม

“รองโฆษก ตร.” เตือน!! อย่าอาศัยวัน “April Fool’s Day” ปล่อยข่าวปลอมช่วงสถานการณ์ “โควิด-19” ชี้มีโทษทั้งจำและปรับ

พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก ตร. เปิดเผยว่า ปัจจุบันมีผู้ไม่ประสงค์ดีปล่อยข่าวปลอม (Fake News) ในลักษณะหลอกลวง สร้างความสับสนแก่สังคมหรือความตื่นตระหนกแก่ประชาชนในช่วงวิกฤติสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 นั้น

ขอเตือนล่วงหน้าเนื่องจากวันที่ 1 เมษายนนี้ เป็นวัน April Fool’s Day หรือ “วันโกหก” อาจมีนักเลงคียบอร์ดและพวกเจตนาไม่ดี สบโอกาสเอาวันโกหก ถือโอกาสปล่อยข่าวเท็จ โดยคิดไปเองว่าจะได้อนุโลมไม่ถูกดำเนินคดีนั้น

230952 0
แฟ้มภาพ : กองสารนิเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ

ซึ่งหากตรวจพบว่ามีการลงข่าว หรือ เผยแพร่ข้อมูลอันเป็นเท็จ หรือ Fake News ผู้โพสต์หรือเผยแพร่ข้อความนั้น จะเข้าข่ายมีความผิดฐาน เสนอข่าวอันไม่เป็นความจริง ทำให้ประชาชนหวาดกลัวฯ อันเป็นการฝ่าฝืนข้อกำหนดตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 มาตรา 9, 18 จำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และ/หรือ นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลอันเป็นเท็จ จำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 มาตรา 14(2) ประกอบกับ ขอให้ประชาชนโปรดใช้วิจารณญาณในการรับข้อมูลข่าวสารในโซเชียลมีเดียอย่างถี่ถ้วน (อย่าเพิ่งเชื่อ อย่าเพิ่งแชร์) ให้ตรวจสอบข้อมูลข่าวสารต่างๆ ให้ดีเสียก่อน เพราะอาจตกเป็นเหยื่อ หรือ ถูกหลอกลวง หรือ อาจไปสร้างความสับสน เกิดความตื่นตระหนกแก่ประชาชน ซึ่งอาจเป็นความผิดทางอาญา มีโทษทั้งจำและปรับ

ทั้งนี้ การเล่นสนุกกับข่าวสารในช่วงเวลาแบบนี้ย่อมไม่ส่งผลดี และไม่สมควรอย่างยิ่งที่จะเล่นกับอารมณ์ของผู้คน

Avatar photo