Politics

กทม.เพิ่มด่านตรวจโควิด-19 ถนนบรมราชนนีรอยต่อนครปฐม

พล.ต.ท.โสภณ พิสุทธิวงษ์ รองผู้ว่าฯกทม. ในฐานะผู้อำนวยการ ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อ ไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) กรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์ฯ โดยนางศิลปสวย ระวีแสงสูรย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร รองผู้อำนวยการศูนย์บริหารสถานการณ์ฯ พร้อมด้วยคณะผู้บริหารกรุงทพมหานคร สำนักการแพทย์ สำนักอนามัย และผู้เกี่ยวข้อง ร่วมประชุม

กทม32

พล.ต.ท.โสภณ กล่าวว่าที่ประชุมได้หารือถึงการจัดตั้งจุดตรวจควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งเดิมกทม. ร่วมกองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น) กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน กรุงเทพมหานคร (กอ.รมน.กทม.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง กำหนดจัดตั้งจุดตรวจฯ ผู้เดินทางเข้าสู่กรุงเทพฯ บริเวณรอยต่อกรุงเทพฯ กับจังหวัดปริมณฑล จำนวน 12 จุด

อย่างไรก็ตาม ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ได้เข้าหารือกับกทม.โดยขอจัดตั้งจุดตรวจฯ เพิ่มอีกหนึ่งแห่ง บนถนนบรมราชนนีรอยต่อจังหวัดนครปฐม บริเวณจุดตัด ถ.พุทธมณฑลสาย 3 ตัด ถ.บรมราชชนนี เขตทวีวัฒนา ทั้งนี้ที่ประชุมได้ให้สำนักเทศกิจ รายงานผลการปฏิบัติงานในแต่ละวันของจุดตรวจฯ ทุกแห่งต่อที่ประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์ฯ

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้หารือ กรณีที่ประชาชนบางส่วนมีความประสงค์จะฉีดพ่นสารเคมีป้องกันและกำจัดเชื้อโควิด -19 บริเวณบ้านเรือนตนเองหรือพื้นที่ต่างๆ โดยปกติกทม.จะฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อโควิด–19 บริเวณบ้านเรือนหรือชุมชนต่างๆ ที่พบผู้ติดเชื้อฯหรือพื้นที่ที่ผู้ติดเชื้อฯเกี่ยวข้อง

กทม.31

หากประชาชนประสงค์ฉีดพ่นสารเคมีป้องกันและกำจัดเชื้อโควิด-19 ในบ้านเรือนของตนเอง สามารถดำเนินการเองได้ แต่การฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อต่างๆ ต้องทำด้วยความระมัดระวัง ผู้ที่ทำการฉีดน้ำยาฆ่าเชื้อจะต้องมีความรู้ในการดำเนินการ มีการสวมใส่ชุดป้องกันอย่างมิดชิด

เนื่องจากน้ำยาฆ่าเชื้อโควิด-19 อาจทำให้เกิดการระคายเคืองต่อผิวหนังได้ และหลังจากการฉีดน้ำยาฆ่าเชื้อโควิด-19 แล้วเพื่อความปลอดภัยควรออกจากสถานที่ฉีดพ่นอย่างน้อยประมาณ 30 นาที เพื่อให้สารเคมีดังกล่าวหมดฤทธิ์การระคายเคืองเสียก่อน

ทั้งนี้สารเคมีบางชนิดอาจเกิดอันตรายได้โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากเข้าดวงตา การซักเสื้อผ้าด้วยผงซักฟอก ชำระล้างร่างกายด้วยสบู่ แชมพู เพียงพอแล้วสำหรับการป้องกัน

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight