Politics

ครม.ไฟเขียวลดหย่อนค่ารายปี – ภาษีโรงเรือนโรงไฟฟ้าจะนะ

ครม.ไฟเขียว! ลดหย่อนค่ารายปีและค่าภาษีโรงเรือนและที่ดินโรงไฟฟ้าจะนะ ของ กฟผ. ประจำปี 2562

นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีกล่าวว่า คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงการคลัง (กค.) เสนอ ลดหย่อนค่ารายปีสำหรับใช้ในการคำนวณภาษีโรงเรือนและที่ดินสำหรับโรงไฟฟ้าจะนะของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ประจำปี 2562 ซึ่งเป็นไปตามมาตรา 31 วรรคสาม แห่งพระราชบัญญัติภาษีโรงเรือนและที่ดิน พ.ศ. 2475 และที่แก้ไขเพิ่มเติมโดยให้คิดค่ารายปีเป็นจำนวนเงินเท่ากับ 65,661,587.01 บาท ซึ่งคำนวณเป็นค่าภาษีโรงเรือนและที่ดินเท่ากับ 8,207,698.38 บาท และมอบหมายให้กระทรวงพลังงาน (พน.) จัดทำรายงานเปรียบเทียบประโยชน์ที่ได้รับจากการสูญเสียรายได้ที่เกิดขึ้นจริงกับประมาณการที่ได้จัดทำเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อทราบตามบทบัญญัติในมาตรา 27 วรรคสาม แห่งพระราชบัญญัติวินัยการเงินการคลังของรัฐ พ.ศ. 2561

นฤมล ภิญโญสินวัฒน์

ทั้งนี้ เดิมกระทรวงพลังงานได้เคยเสนอขอให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาลดหย่อนค่ารายปีเพื่อลดภาระค่าภาษีโรงเรือนและที่ดินที่ต้องชำระให้กับโรงไฟฟ้าจะนะ โดยอาศัยอำนาจตามมาตรา 31 วรรคสาม แห่งพระราชบัญญัติภาษีโรงเรือนและที่ดิน พ.ศ. 2475 และที่แก้ไขเพิ่มเติม มาตั้งแต่ปี 2552 – 2558 เนื่องจากองค์การบริหารส่วนตำบลคลองเปียะ (อบต. คลองเปียะ) อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา และการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ได้มีข้อพิพาทกันเกี่ยวกับการประเมินค่าภาษีโรงเรือนและที่ดินของโรงไฟฟ้าจะนะมาโดยตลอด โดยค่าเช่ามาตรฐานกลางที่ อบต. คลองเปียะ ใช้ในการคำนวณค่ารายปีและค่าภาษีโรงเรือนและที่ดินของโรงไฟฟ้าจะนะสูงกว่าที่ กฟผ. คำนวณได้ เมื่อเปรียบเทียบกับค่าเช่ามาตรฐานกลางอื่น โดยเฉพาะเมื่อเปรียบเทียบกับองค์การบริหารส่วนตำบลป่าชิงซึ่งมีพื้นที่ติดกันกับโรงไฟฟ้าจะนะ หรือเทศบาลอื่น ๆ ซึ่งเป็นที่ดินที่มีความเจริญมากกว่า ซึ่ง กฟผ. เห็นว่าจำนวนเงินที่ประเมินนั้นสูงเกินไปและเกินกว่าที่ กฟผ. ซึ่งเป็นรัฐวิสาหกิจจะรับภาระได้

ทั้งนี้ ในปี 2559-2561 กฟผ. (โรงไฟฟ้าจะนะ) ได้ชำระภาษีโรงเรือนและที่ดินซึ่งคำนวณจากบัญชีราคาค่าเช่ามาตรฐานกลางเฉลี่ยต่อตารางเมตรต่อเดือนตามที่ กฟผ. คำนวณได้ (ไม่ได้นำเสนอขอคณะรัฐมนตรี) เนื่องจากอยู่ในช่วงเวลาที่อยู่ในระหว่างที่กระทรวงมหาดไทยยังไม่ได้กำหนดบัญชีราคาค่าเช่ามาตรฐานกลางเฉลี่ยต่อตารางเมตรต่อเดือนเพื่อใช้ในการประกาศกำหนดหลักเกณฑ์การประเมินค่ารายปีทรัพย์สินประเภทโรงเรือนหรือสิ่งปลูกสร้างอย่างอื่นกับที่ดิน ซึ่งใช้ต่อเนื่องกับโรงเรือนหรือสิ่งปลูกสร้างอย่างอื่น ซึ่งเป็นการดำเนินการตามนัยมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 8 มีนาคม 2559 (เรื่อง หลักเกณฑ์การประเมินค่ารายปีภาษีโรงเรือนและที่ดินของรัฐวิสาหกิจ)

Avatar photo