COVID-19

2 สายการบิน ‘แคนาดา’ ปลดพนักงานร่วม 2 หมื่นชีวิต สังเวยพิษโควิด  

2 สายการบินใหญ่สุดในแคนาดา “แอร์แคนาดา-เวสต์เจต” ปลดพนักงานร่วม 2 หมื่นชีวิต หลังต้องหยุดบิน สังเวยพิษไวรัสโควิด-19

getAttachment 6

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (30 มี.ค.) สายการบินแอร์แคนาดา (Air Canada) ประกาศว่า จะปลดพนักงานจำนวน 16,500 คน เป็นการชั่วคราว โดยจะเริ่มต้นในสัปดาห์นี้ สืบเนื่องจากผลกระทบของการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

“การปลดพนักงานในจำนวนมากเช่นนั้น เป็นการตัดสินใจที่เจ็บปวดมาก แต่เป็นสิ่งที่เราต้องทำต่อไปสักพัก เนื่องจากขนาดกิจการของเราลดลงอย่างมาก” คาลิน โรวิเนสคู (Calin Rovinescu) ผู้บริหารระดับสูงของสายการบินกล่าวในแถลงการณ์

การปลดพนักงานที่เป็นสมาชิกสหภาพแรงงานจำนวน 15,200 คน และผู้จัดการจำนวน 1,300 คนครั้งนี้ เกิดขึ้นหลังจำนวนเที่ยวบินของสายการบินที่ใหญ่ที่สุดของแคนาดาลดลงอย่างมาก โดยสำนักงานในนครมอนทรีออลได้ประกาศระงับเส้นทางการบินระหว่างประเทศและเส้นทางบินไปสหรัฐฯ ส่วนใหญ่แล้ว

ก่อนหน้านี้ สหภาพพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินของสายการบินฯ ระบุว่าจะมีลูกเรือจำนวน 5,149 คน ถูกปลดเป็นการชั่วคราว สืบเนื่องจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งการประกาศปลดพนักงานที่เพิ่งออกมาใหม่นี้ มิได้รวมถึงการเลิกจ้างงานที่ประกาศไปก่อนหน้านี้

fig 13 03 2020 03 22 08

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2563 ที่ผ่าน มา เวสต์เจต (WestJet) สายการบินที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ของแคนาดา ประกาศปลดพนักงานประมาณ 7,000 คนสืบเนื่องจากวิกฤตโควิด-19

เวสต์เจตแถลงเมื่อวันจันทร์ (30 มี.ค.) ว่าจะยกเลิกเส้นทางบินข้ามมหาสมุทรแอตแลนติกและเส้นทางบินไปสหรัฐฯ ทั้งหมดจนถึงวันที่ 4 พฤษภาคม ซึ่งเป็นการขยายเวลาระงับเที่ยวบินที่กำหนดไว้นาน 30 วัน ออกไปอีก 2 สัปดาห์

ส่วนสายการบินของแคนาดาอีก 2 สายการบิน ได้แก่ สายการบินแอร์ ทรานแซต (Air Transat) และสายการบินพอร์เทอร์ แอร์ไลน์ส (Porter Airlines) ได้ประกาศระงับเที่ยวบินทั้งหมดแล้ว

ที่มาสำนักข่าวซินหัว

Avatar photo