World News

ผวาโควิด-19 ทุบ ‘น้ำมัน’ หลุด 20 ดอลล์ ดิ่งสุดรอบ 18 ปี ‘ดาวโจนส์’ ฟื้นตัว ได้ความหวังจาก ‘ทรัมป์’

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส อินเตอร์มีเดียท ของสหรัฐ ร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 18 ปี หรือตั้งแต่ปี 2545 เป็นต้นมา โดยในช่วงเปิดซื้อขายวันนี้ (30 มี.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น ดิ่งลงไปอยู่ในระดับต่ำกว่า 20 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ช่วงสั้นๆ ก่อนที่จะขยับขึ้นเล็กน้อย เคลื่อนไหวล่าสุดที่ระดับ 20.11 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ลดลงจากสัปดาห์ที่แล้วราว 6.5% ขณะที่ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ ร่วงลง 6.4% มาอยู่ที่ 26.18 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

GettyImages น้ำมัน936321

การร่วงลงครั้งล่าสุดนี้ เกิดขึ้นจากการที่นักลงทุนมีความรู้สึกในด้านลบมากขึ้นเกี่ยวกับความต้องการน้ำมันในตลาดโลก หลังจากที่โกลด์แมน แซคส์ สถาบันการเงินรายใหญ่ของสหรัฐ ประเมินว่า ความต้องการน้ำมันในสัปดาห์นี้ จะร่วงลงราว 26 ล้านบาร์เรลต่อวัน หรือลดลงประมาณ 25% ในช่วงเกิดวิกฤติไวรัสโควิด-19 ]

เอ็ดเวิร์ด มาร์แขล เทรดเดอร์โภคภัณฑ์ จากโกลบอล ริสค์ แมเนจเมนท์ แสดงความเห็นว่า เมื่อพิจารณาจากการคาดการณ์ของตลาด ที่เชื่อว่า ความต้องการน้ำมันจะร่วงลงไปอย่างต่อเนื่อง จนกว่ากิจกรรมทางเศรษฐกิจจะกลับสู่ภาวะปกตินั้น ทำให้ราคาน้ำมันที่อยู่ในระดับปัจจุบันนี้ ยังคงสูงเกินไป

ขณะเดียวกัน ความขัดแย้งระหว่างซาอุดีอาระเบีย และรัสเซีย 2 ผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่สุดของโลก ในเรื่องราคาน้ำมัน ก็ยังมองไม่เห็นทางที่จะยุติลงในเร็ววันนี้ ก็ยิ่งทำให้ตลาดมีปัจจัยลบมากขึ้น

ทางด้านสถานการณ์ในตลาดหุ้นสหรัฐ ช่วงเช้าวันนี้ ดัชนีหลักทั้ง 3 ตัวของตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์ก ปรับตัวสูงขึ้น จากการที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ ให้ความหวังไว้ว่า ผลกระทบจากการระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่มีต่อเศรษฐกิจนั้น ยังอยู่ในระดับที่ควบคุมได้

ตลาดยังได้แรงหนุนจากการที่สภาคองเกรส ไฟเขียวมาตรการอัดฉีดเศรษฐกิจที่สูงเป็นประวัติการณ์ถึง 2.2 ล้านล้านดอลลาร์ และธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ผ่อนคลายนโยบายแบบเหนือความคาดหมาย ซึ่งช่วยหนุนให้ดัชนีหุ้นขยับสูงขึ้น

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ เคลื่อนไหวล่าสุดอยู่ที่ 21,992.29 จุด เพิ่มขึ้น 355.51 จุด หรือ 1.64% ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ที่ 2,585.54 จุด ขยับขึ้นมา 44.07 จุด หรือ 1.73% และดัชนีแนสแด็ก ที่ 7,674.07 จุด บวก 171.69 จุด หรือ 2.29%

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศขยายช่วงเวลาในการแนะนำให้ประชาชนเว้นระยะห่างทางสังคมออกไปจนถึงวันที่ 30 เมษายนนี้ โดยมีเป้าหมายที่จะควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

ข้อปฏิบัติดังกล่าว รวมถึงการแนะนำให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการชุมนุมเกิน 10 คน หลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารนอกบ้าน หลีกเลี่ยงการซื้อของนอกบ้าน และให้เด็กเรียนหนังสือจากที่บ้าน

ผู้นำสหรัฐ ยังยืนยันความตั้งใจที่จะผลักดันให้มีการเปิดเศรษฐกิจสหรัฐอีกครั้งภายในเทศกาลอีสเตอร์ ซึ่งตรงกับวันอาทิตย์ที่ 12 เมษายน พร้อมแสดงความเชื่อมั่นว่า สหรัฐจะฟื้นตัวจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ภายในวันที่ 1 มิถุนายน

Avatar photo