World News

ทรัมป์ยอมรับบุตรชายพบรัสเซียขอข้อมูลฝ่ายตรงข้าม

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ ยอมรับว่า บุตรชายเคยพบกับทนายความชาวรัสเซีย ที่ทรัมป์ทาวเวอร์เมื่อปี 2559 เพื่อขอข้อมูลเกี่ยวกับฝ่ายตรงข้าม แต่ยืนยันว่า การกระทำดังกล่าวถูกกฎหมายทั้งหมด

trump
โดนัลด์ ทรัมป์

ครั้งนี้ นับเป็นครั้งแรกที่ทรัมป์ออกมายอมรับอย่างตรงไปตรงมามากที่สุดว่า แรงจูงใจในการพบปะกันนั้นเกิดขึ้นเพื่อให้ได้ข้อมูลในด้านลบของนางฮิลลารี คลินตัน คู่แข่งชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐของเขาในขณะนั้น

ผู้นำสหรัฐทวีตข้อความยืนยันด้วยว่า ในเวลาดังกล่าว เขาไม่ได้รู้เรื่องราวที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ จูเนียร์ บุตรชาย พบกับนางนาตาเลีย เวเซลนิตสกายา ทนายความที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับรัฐบาลรัสเซียแต่อย่างใด

“มันเป็นการพบกันเพื่อให้ได้ข้อมูลของฝ่ายตรงข้าม ทั้งหมดถูกกฎหมาย และเกิดขึ้นในช่วงเวลาของการเมือง ไม่ได้ไปไกลกว่านั้น ผมไม่รู้เรื่องเลย”

trump

การออกมายอมรับดังกล่าว เกิดขึ้นในช่วงเวลาที่ นายโรเบิร์ต มูลเลอร์ ที่ปรึกษาพิเศษ กำลังดำเนินการตรวจการพบปะที่เกิดขึ้นอย่างละเอียด เพื่อสอบสวนว่า มีสมาชิกในการหาเสียงของทรัมป์รายได้ ที่ร่วมมือกับชาวรัสเซีย ในความพยายามที่จะทำให้คะแนนเสียงของการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ ปี 2559 เทไปทางฝั่งรีพับลิกัน

การทวีตของทรัมป์เกี่ยวกับการพบปะข้างต้น ยังเป็นหนึ่งในหลายๆ เรื่องที่เขาออกมาวิจารณ์การทำงานของนายมูลเลอร์ และเรียกการตรวจสอบเรื่องนี้ว่า เป็นการล่าแม่มดแต่เพียงฝ่ายเดียวครั้งใหญ่สุดในประวัติศาสตร์สหรัฐ ที่เต็มไปด้วยการโกหก และคอร์รัปชัน พร้อมแสดงความหวังว่า ข้อเท็จจริงทั้งหมดจะเปิดเผยออกมาอย่างรวดเร็ว

ทั้งนี้ รายงานข่าวเกี่ยวกับการพบทนายความชาวรัสเซีย ของนายโดนัลด์ ทรัมป์ จูเนียร์ ที่มีนายจาเรด คุชเนอร์ บุตรเขยของเขา และนายพอล เมนาฟอร์ด หัวหน้าทีมหาเสียงของทรัมป์ร่วมอยู่ด้วยนั้น ถูกเปิดโปงออกมาเมื่อเดือนกรกฎาคม 2560

ในตอนแรก บุตรชายของทรัมป์อ้างว่า การพบปะที่เกิดขึ้นเป็นการพูดคุยเบื้องต้นเกี่ยวกับการที่ชาวอเมริกันรับเด็กรัสเซียมาเป็นบุตรบุญธรรม ก่อนที่จะยอมรับในเวลาต่อมาว่า เป็นการพบกันเพราะหวังว่าจะได้รับข้อมูลที่สร้างความเสียหายให้กับนางคลินตัน แต่ยืนยันว่า ไม่ได้อะไรมา

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight