COVID-19

‘ตุรกี’ จับ 11 คน ร่วมปาร์ตี้ ‘ไวรัสโคโรนา’

ตำรวจตุรกีเข้าจับกุมผู้เข้าร่วมงานเลี้ยง 11 คน รวมถึงผู้จัดงาน และดีเจ หลังกลุ่มคนเหล่านี้จัดงานเลี้ยงขึ้นที่บ้านพัก ในกรุงอิสตันบูลช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ในธีมงานไวรัสโคโรนา ที่แขกเข้าร่วมงานเลี้ยงบางคน แต่งกายเลียนแบบแพทย์ด้วย

turr
ถนนอิสติกลัล ซึ่งเป็นหนึ่งในย่านการค้า และแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมของตุรกี แทบไร้ผู้คน หลังทางการขอให้ประชาชนอยู่แต่ภายในที่พัก ส่วนหนึ่งในความพยายามที่จะควบคุมการระบาดของไวรัสโควิด-19

งานเลี้ยงดังกล่าว จัดขึ้นที่บ้านหลักยค่งในเขตบูยุคเชคเมเช เมื่อคืนวันเสาร์ที่ผ่านมา (28 มี.ค.) และยังไลฟ์สดบนโซเชียลมีเดียด้วย แต่โดนวิจารณ์อย่างหนัก ที่ไม่ยอมปฏิบัติตัวตามคำขอให้รักษาระยะห่างทางสังคม (social distancing)

“คน …พวกนี้ จัดงานเลี้ยงขึ้นที่ไหนสักที่ในอิสตันบูล แล้วเราจะหยุดการระบาดของไวรัสได้อย่างไรถ้ามีพวก … แบบนี้” ผู้ใช้ทวิตเตอร์รายหนึ่งทวีตข้อความโจมตีคนเหล่านี้

รายงานข่าวระบุว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับชมการถ่ายทอดงานเลี้ยงผ่านทางโซเชียลมีเดีย และได้เข้าควบคุมตัวบุคคล 11 คนที่อยู่ในงาน พร้อมตั้งข้อหาละเมิดคำสั่งทางการในเรื่องโรคติดเชื้อ โดยในขณะนี้ เจ้าหน้าที่กำลังอยู่ระหว่างการสอบสวนเพื่อหาตัวคนอื่นๆ ที่เข้าร่วมงานเลี้ยงนี้

เอลิฟ เค ผู้ถ่ายทอดสดงานเลี้ยงขึ้่นบนโลกออนไลน์ บอกว่า มีผู้เข้าร่วมงานเลี้ยงประมาณ 80 คน โดยในจำนวน 11 คน ที่ตำรวจควบคุมตัวไว้นั้น มีอยู่ 7 คนที่ได้รับการปล่อยตัวแล้ว เหลืออีก 4 คน ที่ถูกส่งฟ้องศาล

จนถึงขณะนี้ ตุรกีมียอดสะสมผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 อย่างเป็นทางการที่ 9,217 คน และมียอดสะสมผู้เสียชีวิตที่ 131 ราย ซึ่งทางการได้ดำเนินมาตรการหลายอย่าง ในความพยายามที่จะชะลอการระบาดของไวรัว ไล่ตั้งแต่การระงับเที่ยวบินระหว่างประเทศ ไปจนถึงสั่งปิดโรงเรียน และเรียกร้องให้ประชาชนอยู่แต่ภายในที่พัก ปรับสภาพตัวเองให้เข้ากับ “การกักบริเวณโดยสมัครใจ”

Avatar photo