World News

เปิดมาตรการ สกัด ‘โควิด-19’ ทำโลกหยุดนิ่ง

การระบาดของ “ไวรัสโควิด-19” ที่แพร่ระบาดอย่างรุนแรง และรวดเร็วไปทั่วโลก จนทำให้มีผู้ติดเชื้อเกือบล้านราย และเสียชีวิตเกือบครึ่งแสนนั้น สร้างความกังวลอย่างมาก จนทำให้เกือบทุกประเทศ ต้องจัดหามาตรการต่างๆ ที่จะมาควบคุมสถานการณ์ไม่ให้เลวร้ายลงไปมากกว่านี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการ “ล็อกดาวน์” มาตรการที่เชื่อว่า จะช่วยชะลอ หรือควบคุมการแพร่ระบาดไม่ให้ขยายวงกว้างออกไปมากขึ้น

T01 01

ความพยายามในการปิดเมือง หรือปิดประเทศนั้น เริ่มต้นขึ้นที่จีน ประเทศแรกที่พบเชื้อไวรัสโควิด-19  โดยจีนเริ่มต้นจากการปิดเมืองอู่ฮั่น เมืองเอกของมณฑลหูเป่ย์  ศูนย์กลางการระบาดเป็นแห่งแรก หลังจากที่จำนวนผู้ติดเชื้อพุ่งขึ้นสูงอย่างต่อเนื่อง ก่อนจะขยายเป็นทั้งมณฑล และในเวลาต่อมา เหตุการณ์ปิดเมืองทำนองเดียวกันนี้ ก็เกิดขึ้นเกือบทั่วทั้งประเทศ เมื่อสถานการณ์ทวีความรุนแรงมากขึ้น

T02 011

หลายประเทศ หรือดินแดน  ที่เจอกับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 นำมาตรการทำนองเดียวกับจีนเข้าไปใช้ ซึ่งแต่ละประเทศ ก็จะดำเนินการ “ล็อกดาวน์” ในระดับความเข้มงวดที่แตกต่างกันออกไป ขึ้นอยู่กับการพิจารณาถึงการระบาดที่เกิดขึ้นภายในดินแดนของตัวเอง แต่ก็ให้ผลลัพธ์อย่างเดียวกันเกือบทั้งหมดคือ การเคลื่อนไหวในด้านต่างๆ โดยเฉพาะในภาคธุรกิจ หยุดชะงักไปเกือบทั้งหมด

T03 011

Avatar photo