Politics

‘ศบค.’ ขอเวลา 5-7 วันวัดผลพ.ร.ก.ฉุกเฉิน ‘บิ๊กตู่’ ห่วงติดเชื้อพุ่ง!

“ศบค.” ขอเวลา 5-7 วันดูผลสำเร็จ “พ.ร.ก.ฉุกเฉิน” ด้าน “บิ๊กตู่” กังวลยอดผู้ติดเชื้อยังเพิ่มขึ้น กำชับใครฝืนจัดการเด็ดขาด!

ที่ทำเนียบรัฐบาล นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. แถลงว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ขอบคุณประชาชน เจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เจ้าหน้าที่ ศบค. ทุกคนที่ทำงานกันอย่างเหน็ดเหนื่อย สื่อมวลชนและประชาชนที่เผยแพร่ข้อความสร้างสรรค์ผ่านโซเชียลมีเดีย นายกรัฐมนตรีสะท้อนว่าสิ่งสร้างสรรค์เหล่านี้คือ สิ่งที่ประเทศชาติต้องการ พร้อมเน้นย้ำว่าขณะนี้อยู่ในช่วงประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ใครปฏิบัติไม่ถูกต้องจะมีการลงโทษเด็ดขาด

ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน
นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน

นอกจากนี้ ในการประชุมกลุ่มเล็กที่มีนายกฯ เป็นประธานวันเดียวกัน (29 มี.ค.) ท่านให้ความสำคัญเรื่องตัวเลขข้อมูล โดยให้ สธ.รายงานเป็นไทม์ไลน์ เพื่อจะได้วิเคราะห์ออกมาตรการแก้ปัญหา และให้แต่ละจังหวัดรวบรวมรายงานและข้อกำหนดที่จังหวัดออกมา เพื่อจะนำมาสื่อสารให้ประชาชนปฏิบัติตาม รวมถึงกำชับเรื่องการหาหน้ากากอนามัยและอุปกรณ์ทางการแพทย์ให้ประชาชนมีใช้อย่างเพียงพอ

สำหรับสถานการณ์โควิด-19 วันที่ 29 มีนาคม 2563 มีคนติดเชื้อทั้งโลกแล้ว 645,158 ราย และเสียชีวิต 29,951 ราย ส่วนสถานการณ์ในประเทศไทย มีผู้ติดเชื้อเพิ่ม 143 ราย ยอดสะสม 1,388 ราย เสียชีวิตเพิ่ม 1 ราย โดยเป็นชายไทยอายุ 68 ปี ชาว จ.นนทบุรี ติดเชื้อมาจากสนามมวย อย่างไรก็ตาม ตัวเลขผู้ป่วยวัยทำงานที่สูงขึ้นนั้น เป็นเพราะประชาชนตื่นตัวและเข้ารับการตรวจมากขึ้น และไม่ได้มีการปิดบังตัวเลขแต่อย่างไร ทั้งนี้ การประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉินเมื่อวันที่ 26 มีนาคม 2563 เป็นผลดีหรือไม่ ตัวเลขจะสะท้อนออกมาหลังประกาศไปแล้ว 5-7 วัน

“นายกฯระบุว่าเห็นตัวเลขผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นแล้วยังมีความห่วงและกังวล ดังนั้น มาตรการเว้นระยะห่างทางสังคมจะต้องมีมาตรการที่เฉพาะเจาจะจงลงไป โดยสั่งการให้กระทวงมหาดไทยแจ้งมาเลยว่าแต่ละแห่งมีมาตรการอย่างไร และให้รายงานต่อนายกฯทุกวัน ตอนนี้ทุกพื้นที่เข้มข้น โดยเฉพาะพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งมีการประกาศห้ามเดินทางเข้า-ออก ยกเว้นต้องการรักษาพยาบาล การขนส่งสินค้า หากใครฝ่าฝืนมีโทษจำคุก 2 ปี ปรับ 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ รัฐบาลต้องทำแบบนี้เพื่อท่านเอง อาจเสียความสะดวกสบายไปบ้าง แต่อดทนสักนิด ทุกอย่างจะกลับคืนกลับมาเหมือนเดิม และขอย้ำว่า รวมกันติดหมู่ แยกกันอยู่เรารอด” นพ.ทวีศิลป์ กล่าว

Avatar photo