Sport

3 องค์กรลูกหนังอังกฤษเตรียมหามาตรการเด็ดขาดช่วยการเงินทีมเล็ก

ฝ่ายจัดการแข่งขันของ พรีเมียร์ลีก อังกฤษ, อิงลิช ฟุตบอล ลีก (อีเอฟแอล ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ดูแลการแข่งระดับ เดอะ แชมเปี้ยนชิพ, ลีก วัน และ ลีก ทู) รวมถึงสมาคมนักฟุตบอลอาชีพอังกฤษ (พีเอฟเอ) เผยว่าอาจจำเป็นต้องตัดสินใจดำเนินมาตรการที่จะส่งผลเสียกับบางฝ่ายเพื่อที่จะช่วยการเงินของเหล่าทีมในลีกล่าง

1585455155392
ภาพจาก : www.premierleague.com

ปัจจุบันลีกฟุตบอลอาชีพอังกฤษและลีกสมัครเล่นถูกสั่งพักการแข่งขันเป็นการชั่วคราวไปจนถึงสิ้นเดือนเมษายนเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 ขณะที่นอกลีกโดนสั่งตัดจบเป็นโมฆะไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

จากการที่การแข่งขันโดนระงับส่งผลให้แต่ละทีมขาดรายได้มหาศาลตามไปด้วย อาทิ รายได้จากการจำหน่ายตั๋วและการขายสินค้า แม้ทีมพรีเมียร์ลีกจะไม่ได้รับผลกระทบมากนักเนื่องจากยังมีรายได้จากสปอนเซอร์มาช่วยผยุงรายได้อยู่ แต่ทีมในลีกล่างได้รับผลกระทบโดยตรง จนทำให้ที่ผ่านมามีการหารือว่าบรรดานักเตะในลีกสูงสุดอาจจำเป็นต้องยอมรับค่าเหนื่อยน้อยลง เพื่อเอาเงินส่วนที่หักไปแจกจ่ายให้ทีมในลีกล่าง อาทิ หักค่าเหนื่อยนักเตะพรีเมียร์ลีก คนละ 20 เปอร์เซ็นต์ โดยถ้าคิดเป็นเงินรวมกันอยู่ที่ราว 105 ล้านปอนด์ (ประมาณ 4,200 ล้านบาท)

แถลงการณ์ร่วมของพรีเมียร์ลีก, อีเอฟแอล และ พีเอฟเอ เผยว่า “พรีเมียร์ลีก อีเอฟแอล และ พีเอฟเอ ได้ทำการประชุมกันและพูดคุยถึงปัญหาของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่กำลังรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ เราขอย้ำว่าทั้ง 3 องค์กรยังเป็นห่วงทุกคนที่ได้รับผลกระทบจากเชื้อไวรัสนี้อยู่”

“พรีเมียร์ลีก อีเอฟแอล และ พีเอฟเอ ได้ตกลงร่วมกันว่ามันจะต้องมีการตัดสินสใจที่ยากลำบากเพื่อบรรเทาผลกระทบด้านการเงินจากการที่ฟุตบอลอาชีพในอังกฤษจำเป็นต้องพักการแข่งขันกันอยู่ในตอนนี้ และตกลงที่จะทำงานร่วมกันเพื่อให้ได้ข้อสรุปที่ทุกฝ่ายจะเห็นพ้องต้องกัน”

ทั้งนี้ 3 องค์กรดังกล่าวจะหารือกันเพิ่มเติมในสัปดาห์หน้าเพื่อหาแผนงานเรื่องการเงินร่วมกันต่อไป โดยเป็นที่เชื่อว่าปัจจุบันค่าเหนื่อยโดยรวมของนักเตะจากทั้ง 20 ทีมใน พรีเมียร์ลีก มีจำนวนสูงถึงเกิน 2 พันล้านปอนด์ (ประมาณ 80,000 ล้านบาท) เลยทีเดียว

Avatar photo