General

‘นครพนม’ ป่วน พบผู้ป่วยติด ‘โควิด-19’ ช้อปปิ้งแม็คโคร สั่งกักพนักงาน ปิดหมู่บ้าน

นครพนม พบผู้ป่วยโควิด-19 รายแรก หลังกลับจากเที่ยวผับกรุงเทพ เผยเดินห้างแม็คโคร สั่งกักตัวพนักงาน ฆ่าเชื้อทำความสะอา พร้อมปิดหมู่บ้านกันแพร่ระบาด

นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม เปิดเผยว่า เรียกประชุมด่วนคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครพนม หลังจากได้รับการยืนยันมีหญิงแม่บ้านวัย 63 ปี ชาวบ้านท่าดอกแก้ว ต.ท่าจำปา อ.ท่าอุเทน ติดเชื้อโควิดจากผับแห่งหนึ่งในกรุงเทพฯ และเป็นผู้ป่วยรายแรกของ จ.นครพนม

โควิด แมคโคร

ทั้งนี้ ล่าสุดทางจังหวัดมีคำสั่งจังหวัดนครพนม ที่ 694/2563 ปิดสถานที่เข้าออกหมู่บ้านนี้ ในหมู่ 5,6 เป็นการชั่วคราว กักตัวชาวบ้าน 419 ครัวเรือน จำนวน 2,000 กว่าคน ตั้งจุดสกัด 6 จุด ห้ามเข้าออกโดยเด็ดขาดใน 14 วัน จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย พร้อมนำรถ 2 คันพ่นฉีดยาฆ่าเชื้อ 2 รอบเช้าเย็น

สำหรับผู้ป่วยติดเชื้อรายนี้ จากข้อมูลพบว่าหลังลงจากเครื่องบิน ที่ท่าอากาศยานนครพนม ได้แวะไปห้างค้าปลีกแห่งหนึ่ง ล่าสุดได้เชิญเจ้าหน้าที่จากห้างแม็คโคร สาขานครพนม มาให้ข้อมูลกับคณะกรรมการสอบสวนโรค หลังห้างแม็คโครทราบข่าวได้ไล่เช็กกล้องวงจรปิด เบื้องต้นสามารถปิดจับภาพหญิง 63 ปี เดินแวะจับจ่ายเลือกซื้อสินค้าในเวลาช่วงหนึ่ง

 

นายสกลกฤษณ์ สุขะวัธนกุล ผู้จัดการเขต แม็คโครภาคอีสาน กล่าวว่า วันที่ 27 มี.ค. ตรวจสอบกล้องวงจรปิดละเอียดทุกจุดพบว่า หญิง 63 ปีเข้ามาใช้บริการจริงวันที่ 20 มี.ค. เวลา 10.30 น. ก่อนหญิงรายนี้จะเข้ามาซื้อของในห้าง ตรวจวัดอุณหภูมิและล้างมือด้วยเจลก่อนเข้าไป หญิงผู้ป่วยเดินไปเลือกซื้อสินค้า แผนกอาหารแห้งและอาหารสด ซื้อไม่เยอะประมาณ 1 รถเข็น และเดินออกจากห้างเวลา 11.30 น. ใช้เวลา 1 ชั่วโมง

แม็คโคร

ขณะที่หลังทางห้างทราบเรื่องจึงได้ทำความสะอาดด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อในจุดที่ตรวจสอบจากกล้องไปแล้วตั้งแต่เวลา 02.00-05.00 น. และจะปิดห้างเร็วขึ้น 1 ชั่วโมงในวันที่ 28 มีนาคมนี้ เพื่อนำระบบรมควันฆ่าเชื้อ ก่อนเปิดตามปกติ 06.00 น.

ในส่วนของเจ้าหน้าที่ที่อาจจะมีปฏิสัมพันธ์ แต่ไม่ได้พูดคุยกับหญิงรายนี้อยู่ในรัศมี 1-2 เมตร พบว่ามีเจ้าหน้าที่ 10 คน แคชเชียร์ คนตรวจวัดอุณภูมิและญาติพนักงานรวม 13 คน ทางห้างสั่งไม่ให้มาทำงานให้กักตัวอยู่ที่บ้าน 14 วัน จะดูแลเงินเดือนและค่าใช้จ่าย ส่วนอาการของพนักงานที่กักตัว 13 คน เบื้องต้นจนถึงวันนี้ 8 วันแล้วยังไม่มีอาการไข้ ไอจาม จะเฝ้าดูอาการไปจนถึง 3 เม.ย.ตามระยะเวลา

Avatar photo