World News

‘ทรัมป์’ ใช้อำนาจฉุกเฉิน สั่งจีเอ็มเร่งผลิต ‘เครื่องช่วยหายใจ’ รับมือคนไข้ ‘โควิด-19’ พุ่ง

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ ใช้อำนาจภายใต้สถานการณ์ฉุกเฉิน ให้เจนเนอรัล มอเตอร์ (จีเอ็ม) ผลิตเครื่องช่วยหายใจสำหรับผู้ป่วยที่ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 หลังเขากล่าวหา ค่ายรถยนต์รายใหญ่สุดของสหรัฐรายนี้ว่า ทำให้เสียเวลา ระหว่างการเจรจากัน

truu

ทรัมป์ ซึ่งกล่าวปกป้องตัวเองมาโดยตลอดต่อข้อกล่าวหาที่ว่า เขาเคลื่อนไหวไม่เร็วพอในการบังคับให้มีการผลิตอุปกรณ์ทางการแพทย์ ได้ประกาศใช้อำนาจตามกฎหมาย Defense Production Act เป็นครั้งแรก โดยเขาบอกว่า จีเอ็มยังเคลื่อนไหวไม่เร็วพอในเรื่องนี้ แม้เมื่อวานนี้ (28 มี.ค.) จีเอ็มได้ประกาศแล้วว่า จะเริ่มผลิตเครื่องช่วยหายใจในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า

พร้อมกันนี้ ผู้นำสหรัฐยังแสดงความไม่พอใจ ต่อการตัดสินใจของจีเอ็ม ที่จะปิดโรงงานผลิตรถยนต์ ในรัฐโอไฮโอ ซึ่งเป็นฐานเสียงการเมืองที่สำคัญสำหรับเขา ทั้งยังวิจารณ์เรื่องที่จีเอ็มตัดสินใจก่อนหน้านี้ ที่จะสร้างโรงงานนอกสหรัฐ

ทางด้านจีเอ็ม ออกแถลงการณ์ต่อข้อกล่าวหาของทรัมป์  บอกว่า บริษัทได้ทำงานร่วมกับ เวทเทค ไลฟ์ ซิสเต็มส์ ผู้ผลิตเครื่องช่วยหายใจ และซัพพลายเออร์ของบริษัทตลอด 24 ชั่วโมง มานานกว่า 1 สัปดาห์แล้ว เพื่อรองรับกับความต้องการเร่งด่วนนี้

กฎหมาย Defense Production Act เป็นการให้อำนาจต่อประธานาธิบดีสหรัฐ ที่จะขยายการผลิตอุตสาหกรรม สำหรับสิ่งของจำเป็น หรือผลิตภัณฑ์สำหรับความมั่นคงของประเทศ และด้วยเหตุผลอื่นๆ

ก่อนหน้านี้ นายแอนดรูว์ คูโอโม ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์ก และสมาชิกพรรคเดโมแครตรายอื่นๆ ได้ขอให้ทรัมป์ทำกฎหมายนี้ออกมาใช้ แต่ผู้นำสหรัฐยืดเวลามาเรื่อยจนถึงเมื่อวานนี้ ซึ่งเป็นวันที่ยอดสะสมผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในสหรัฐ พุ่งเกิน 100,000 คน กลายเป็นประเทศที่มีผู้ติดเชื้อมากสุดในโลก

Avatar photo